Bộ Xây dựng yêu cầu TP Hà Nội kiểm tra, xem xét lại cơ chế phối hợp giữa các cơ quan của thành phố vào công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP |
Theo đó, Bộ kết luận ngoài một số kết quả nhất định, công tác bán nhà thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/CP trên địa bàn Hà Nội còn một số vấn đề tồn tại, cần phải xem xét giải quyết như: Quy trình bán nhà kéo dài; trình tự thủ tục hành chính phức tạp; việc phối hợp giữa các cơ quan của thành phố tham gia vào công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP và cấp giấy chứng nhận chưa tốt.
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét lại cơ chế phối hợp giữa các cơ quan của thành phố tham gia vào công tác bán nhà theo Nghị định 61/CP và cấp giấy chứng nhận; kịp thời chấn chỉnh lại hoạt động này. Giao Sở Xây dựng rà soát lại toàn bộ các thủ tục hành chính liên quan đến công tác mua bán nhà; bỏ bớt các thủ tục không cần thiết; có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác nhận hồ sơ mua bán nhà trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người mua nhà, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính.
Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện việc xác định 4 thông số bán nhà theo đúng quy, thực hiện theo nguyên tắc duyệt cho toàn biển số nhà hoặc toàn khu tập thể một lần (thường gọi là “phủ giá”), không thực hiện theo từng hồ sơ mua nhà. Đặc biệt, Bộ yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội chấn chỉnh lại công tác bán nhà, thống kê những trường hợp còn vướng mắc về cơ chế đề xuất UBND Thành phố để có phương án tháo gỡ.
Những trường hợp đủ điều kiện mua bán nhà theo Nghị định 61/CP phải hoàn thiện hồ sơ trong thời gian quy định để chuyển sang UBND quận, huyện cấp giấy chứng nhận; chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại việc bán các diện tích nhỏ, không khép kín; kiểm tra tình hình sử dụng thực tế, kiến nghị biện pháp xử lý đối với những trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận, nhà xuống cấp, nhưng không được phép xây mới.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp