Yên Thành (Nghệ An): "Nhập nhèm" chi trả thù lao cho thành viên Hội đồng GPMB dự án bò sữa

28/05/2016 00:00

(TN&MT) – Theo đơn kiến nghị của các thành viên Hội đồng bồi thường GPMB Dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp trên địa bàn huyện Yên Thành”  thì dù công tác bồi thường GPMB cho người dân đã cơ bản hoàn thành nhưng nhiều thành viên tham gia trực tiếp vào làm việc cho Hội đồng GPMB đến nay vẫn chưa có một đồng tiền công nào…

Được biết, vào năm 2008, UBND tỉnh Nghệ An có quyết định chuyển giao nguyên trạng 3.365ha đất rừng và lao động của Tổng đội TNXP 6 cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam để thực hiện Đề án phát triển cây cao su. Tuy nhiên do nhiều vướng mắc nên đề án trên đã không được triển khai như mong đợi.

Đến năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An quyết định chuyển giao toàn bộ diện tích đất rừng thuộc Tổng đội TNXP 6 đang quản lý cho Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH để triển khai dự án trồng cỏ nuôi bò sữa, trồng dược liệu và nhà máy chế biến gỗ.

Để giúp nhà đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ, ngày 25/7/2012, UBND huyện Yên Thành đã có Quyết định 3827/QĐ-UBND thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư và tổ giúp việc. Theo Quyết định này, thành viên Hội đồng gồm có 20 người, chủ yếu là Trưởng, phó các phòng, ban trực thuộc UBND huyện Yên Thành do ông Nguyễn Sỹ Hưng – Phó chủ tịch UBND huyện làm Chủ tịch Hội đồng (nay là ông Nguyễn Vương Ngọc - PV); 23 người là “thành viên là Tổ giúp việc” cho Hội đồng là phó các phòng, ban, cán bộ, chuyên viên của UBND huyện và cán bộ Địa chính các xã liên quan, cán bộ BQL Rừng phòng hộ Yên Thành và cán bộ Tổng đội TNXP 6.

Tổng đội TNXP 6, nơi các đội viên tham gia HĐ đền bù GPMB cho rằng Tổng Đội trưởng Đào Quang Ngọc đã tự ý ứng tiền thù lao nhưng không chi trả cho họ
Tổng đội TNXP 6, nơi các đội viên tham gia HĐ đền bù GPMB cho rằng Tổng Đội trưởng Đào Quang Ngọc đã tự ý ứng tiền thù lao nhưng không chi trả cho họ

Được biết, nhiệm vụ của Tổ giúp việc là kiểm kê, kiểm đếm hiện trạng, lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ dân có đất đai, tài sản trên đất, hoa màu…liên quan đến phạm vi dự án và giải quyết các vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện GPMB dự án.

Sau quá trình triển khai công tác lập phương án GPMB, đến nay UBND huyện Yên Thành đã phê duyệt tại các Quyết định số 7213/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 và Quyết định số 973/QĐ.UBND ngày 06/3/2014 với tổng số tiền được phê duyệt là 219.487.788.817 đồng.

Theo hai Quyết định của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành là Quyết định số 336/QĐ-UBND ngày 25/01/2013 và Quyết định số 973/QĐ.UBND ngày 06/3/2014 về việc phê duyệt phương án bồi thường GPMB, trong số tiền nêu trên có 3,55745 tỷ đồng được chi cho hoạt động của Hội đồng. Cụ thể là Hội đồng bồi thường GPMB được quyền chi 533,6 triệu đồng vào việc “thẩm định dự án”, phần còn lại là chi phí hoạt động cho 43 thành viên (20 thành viên Hội đồng; 23 thành viên tổ giúp việc) trong việc đi lại, ăn uống, thù lao, tiếp khách.

Là những thành viên trong tổ giúp việc làm việc tích cực, tuy nhiên cho đến nay nhiều thành viên trong 3 tổ giúp việc trực tiếp tại hiện trường vẫn chưa nhận được đồng tiền thù lao nào trong tổng số hơn 3 tỷ đồng mà đáng lẽ các thành viên phải được hưởng theo quy định do chủ đầu tư chi trả cho hoạt động của Hội đồng.

Công văn của UBND huyện Yên Thành
Công văn của UBND huyện Yên Thành

Do nhiều lần kiến nghị nhưng không được những người có trách nhiệm trả lời, vì thế ngày 14/4/2016 và ngày 19/5/2016 (Đơn kiến nghị lần 2 - PV), 08 thành viên của 3 tổ giúp việc thuộc Tổng đội TNXP 6 gồm ông Nguyễn Cảnh Phúc, Nguyễn Duy Tiến, Đoàn Bá Quang, Nguyễn Vương Sơn, Trần Văn Vinh, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Đức Tiến và bà Nguyễn Thị Long đã viết đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Thành và ông Nguyễn Vương Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB.

Nhận được đơn này, ngày 10/5/2016, ông Nguyễn Vương Ngọc đã có văn bản trả lời kiến nghị của 8 thàh viên của tổ giúp việc nêu trên. Tại văn bản này nêu rõ, tổng kinh phí thanh toán và tạm ứng cho Tổng đội TNXP 6 là 663.900.000 đồng. Trong đó thanh toán 36.400.000 đồng; tạm ứng là 627.500.000 đồng. Văn bản cũng khẳng định đến nay Tổng đội TNXP 6 vẫn chưa hoàn ứng cho Hội đồng số tiền 627.500.000 đồng.

Theo phản ánh của những người đứng đơn kiến nghị thì số tiền thanh toán cũng như tạm ứng nêu trên đều do ông Đào Quang Ngọc – Tổng đội trưởng Tổng đội TNXP 6 nhận. Đặc biệt là số tiền tạm ứng là 627,5 triệu đồng như đã nêu ở trên thì các thành viên Hội đồng cũng như tổ giúp việc không biết ông Ngọc sử dụng vào việc gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Vương Ngọc – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, Chủ tịch Hội đồng bồi thường GPMB, cho hay: “Chúng tôi đã nhận được đơn của các thành viên tổ giúp việc đều là người của Tổng đội TNXP 6. Hiện, tôi đã trả lời đơn kiến nghị. Tiền nằm trong chi phí của Hội đồng đã chuyển cho Tổng đội TNXP 6 là 663,9 triệu đồng. Vì thế, tôi đã yêu cầu các thành viên liên hệ với Tổng đội TNXP 6 để nhận các khoản tiền mà các thành viên tổ giúp việc được hưởng theo quy định”.

Cũng theo ông Ngọc, trong tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng chi phí cho Hội đồng hoạt động thì người tiền nhiệm của ông đã chi tới khoảng 2,5 tỷ đồng, hiện chỉ còn khoảng 1 tỷ đồng. “Hiện, trong tài khoản của Hội đồng còn khoảng 1 tỷ nhưng tôi chưa quyết định chi, tôi để từ từ tính toán, xem xét thật kỹ rồi mới chi sao cho đúng quy định” – ông Ngọc thận trọng cho hay.

Trước những thắc mắc, kiến nghị của các thành viên Hội đồng bồi thường GPMB dự án nêu trên, đề nghị UBND huyện Yên Thành, Hội đồng bồi thường GPMB cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, sớm giải quyết thỏa đáng, tránh đơn thư kéo dài.

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Thành (Nghệ An): "Nhập nhèm" chi trả thù lao cho thành viên Hội đồng GPMB dự án bò sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO