Yên Phong – Bắc Ninh: Tập trung xây dựng quy hoạch đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

Bảo Hà| 25/10/2022 14:44

Với tính chất là đô thị công nghiệp, dịch vụ, trung tâm phát triển công nghiệp công nghệ cao, huyện Yên Phong đã phát huy tiềm năng, thế mạnh để từng bước vươn lên.

img_1666584584826_1666599745380.jpg
Huyện Yên Phong  xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ 

Huyện Yên Phong có 2 nền tảng quan trọng để trở thành đô thị công nghiệp công nghệ cao, tăng khả năng thu hút dân cư vào đô thị: Một là đầu mối giao thông quan trọng của 2 tuyến cao tốc huyết mạch vùng thủ đô: Hà Nội - Hạ Long và Hà Nội - Thái Nguyên; Thứ 2, nếu Bắc Ninh nằm tại vị trí chiến lược trong tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh thì huyện Yên Phong được coi là thủ phủ công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh.

Tập trung xây dựng hạ tầng, đô thị vệ tinh quanh khu công nghiệp

Theo báo cáo kết quả công tác quý III/2022 và nhiệm vụ Qúy IV/2022 của phòng kinh tế và hạ tầng huyện Yên Phong, những tháng đầu năm, UBND huyện Yên Phong đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đồng thời hình thành những khu đô thị và tuyến đường mới bao quanh khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hiện đại hóa hạ tầng cơ sở.

UBND huyện phấn đấu, đến năm 2025, sẽ hình thành khu vực nội thị dọc theo các trục đường QL.18, ĐT.295, ĐT.286 gắn với các KCN Yên Phong, KCN Yên Phong mở rộng, KCN Yên Phong II và các làng nghề bao gồm thị trấn Chờ và các xã Trung Nghĩa, Yên Phụ, Văn Môn, Đông Thọ, Long Châu, Đông Phong, Yên Trung, Đông Tiến; Khu vực ngoại thị là khu vực dân cư nông thôn với chức năng chính là phát triển công nghiệp, nông nghiệp phục vụ công nghiệp và các dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch gồm các xã Tam Giang, Hòa Tiến, Thụy Hòa, Dũng Liệt, Tam Đa.

Giai đoạn 2025-2035, đô thị Yên Phong dự kiến phát triển theo mô hình cấu trúc quận tập trung với các trung tâm dịch vụ công cộng lớn, đa năng, bảo tồn các giá trị truyền thống. Bên cạnh đó, chú trọng chỉnh trang, xây mới vùng kiến trúc, cảnh quan, các trục không gian chính, quảng trường, cửa ngõ đô thị, điểm nhấn đô thị và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan.

Việc quy hoạch, phát triển đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ ở huyện Yên Phong thực chất là việc hình thành đô thị công nghiệp Yên Phong vừa giải quyết bài toán về nhu cầu an sinh: nhà ở, tiện ích xã hội,... cho người lao động trong các KCN, CCN vừa giải quyết song hành về các vấn đề đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của KCN, CCN, gắn kết việc phát triển KCN, CCN với quá trình đô thị hóa; góp phần phân bố dân cư hợp lý tại các địa bàn trọng điểm tập trung nhiều KCN, CCN giảm áp lực cho các đô thị trung tâm, phát triển thành đô thị công nghiệp thông minh, bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi hướng đến mục tiêu thành lập thị xã Yên Phong vào năm 2025.

Tích cực kiểm tra, rà soát, ngăn chặn phá vỡ quy hoạch

Để thực hiện đúng quy hoạch, phát triển đô thị được phê duyệt, UBND huyện thường xuyên đôn đốc các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, ra soát sớm các trường hợp vi phạm xây dựng không đúng với quy hoạch được duyệt. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho người có công với cách mạng và hộ nghèo, lập hồ sơ hoàn thành công trình để thực hiện giải ngân theo quy định.

Cùng với đó, ban hành kế hoạch kiểm tra tiếp nhận và bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án như; dự án Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư thôn Đông Bích, xã Đông Thọ; ĐTXD Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư xã Văn Môn. Đặc biệt, UBND huyện Yên Phong chỉ đạo công tác thực hiện tiết kiệm, phòng chống tham những, chống thất thoát, lãng phí và biểu hiện tiêu cực.

Về lĩnh vực Giao thông vận tải, an toàn giao thông huyện đôn đốc các xã, thị trấn lập kế hoạch năm an toàn giao thông huyện Yên Phong năm 2022, giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường bộ. Thường xuyên phối hợp với thanh tra sở Giao thông vận tải Bắc Ninh tổ chức kiểm tra đường các bến khách sông trên địa bàn huyện.

Huyện quyết tâm, thực hiện đúng quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, đó là đến năm 2035, đất công nghiệp (KCN, CCN) là 1403.7ha chiếm 14.48% tổng diện tích đất, trong đó quy hoạch mới thêm 2 Cụm công nghiệp tại xã Tam Đa, Dũng Liệt với tổng diện tích khoảng 125ha. Đồng thời mở rộng diện tích, quy mô, đô thị Yên Phong được định hướng quy hoạch và xây dựng theo mô hình phát triển đô thị gắn với phát triển các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) và các dịch vụ phục vụ KCN, CCN…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong – Bắc Ninh: Tập trung xây dựng quy hoạch đô thị theo hướng văn minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO