Yên Phong - Bắc Ninh: Một thửa đất đấu giá hai lần

28/02/2017 00:00

(TN&MT) - Một giáo viên ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mua được một lô đất đấu giá của huyện. Tuy nhiên khi đi nộp thuế và nhận GCNQSDĐ thì mới té ngửa ra là...

(TN&MT) – Theo phản ánh của ông Nghiêm Xuân Dũng,  giáo viên Trường THPT Yên Phong 1 thì vào năm 2007, ông thuộc đối tượng được UBND huyện Yên Phong xem xét được mua một lô đất tại KĐT mới, thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh). Tuy nhiên khi nhận thông báo nộp thuế đất thì ông mới hay lô đất ông trúng đấu giá đã được cấp cho người khác.
 
Một góc khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nơi có lô đất của ông Dũng đang đứng tên người khác.
Một góc khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Nơi có lô đất của ông Dũng đang đứng tên người khác.
 
Theo tài liệu ông Dũng cung cấp, ngày 01/8/2007, Hội đồng đấu giá quyền sử dụng đất huyện Yên Phong đã tiến hành tổ chức đấu giá 200 lô đất tại KĐT mới, thị trấn Chờ huyện Yên Phong. Theo kết quả thì ông Nghiêm Xuân Dũng là người trúng đấu giá lô đất số 991, khu A4, với mức giá đã trả là 1,2 triệu đồng/m2, thành tiền là 92,1 triệu đồng. Ngay sau đó, UBND huyện Yên Phong đã công nhận kết quả đấu giá bằng văn bản số 308/CV-UB ngày 21/8/2007.
 
Gần hai năm sau, đến ngày 03/7/2009, ông Dũng nhận được thông báo nộp thuế cho lô đất số 1005, khu A4, diện tích 78m2 chứ không phải lô đất số 991, khu A4, diện tích 76,75m2 như trong kết quả đấu giá. Ông Dũng cho rằng ở đây có sự sai sót và yêu cầu Chi cục thuế huyện Yên Phong kiểm tra hồ sơ và được Chi cục thuế sửa vào thông báo về lô đất số 991, khu A4 và ông đã nộp tiền thuế. Tuy nhiên, đến 12/2010, khi UBND huyện Yên Phong giao GCNQSDĐ cho ông Dũng, trên đó ghi rõ lô đất 1005 khu A4 thì ông Dũng đã không nhận và đề nghị xem xét làm rõ trả lại lô đất số 991, khu 4 là lô góc có 2 mặt đường.
 
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vào cuộc và kết luận hàng loạt sai phạm liên quan tới vụ việc này
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh vào cuộc và kết luận hàng loạt sai phạm liên quan tới vụ việc này
 
Chờ đợi mãi không có biến chuyển gì từ phía UBND huyện Yên Phong, ông Dũng đã gửi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Bắc Ninh. Ngày 06/02/2017, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có kết luận số 04/ KL-Ttr-NV3 về việc này. Kết luận nêu rõ: Chủ tịch UBND huyện Yên Phong ban hành Quyết định số 452/QĐ-UB ngày 04/3/2008 về việc giao đất, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Dũng lô đất số 1005, khu 4, diện tích 78m2 nằm trong khu chia lô A4 theo tờ bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng do Công ty CP tư vấn thiết kế kiến trúc sông Cầu lập tháng 12/2007 là không đúng với quy định của pháp luật.
 
Lô đất số 991, khu A4 ông Dũng đã trúng đấu giá QSDĐ tại khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong là lô đất góc có 2 mặt đường theo tờ bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng do Công ty CP tư vấn thiết kế kiến trúc sông Cầu lập tháng 5/2006 và tháng 8/2007 đã được Chủ tịch UBND huyện Yên Phong phê duyệt.
 
Kết luận chỉ rõ li do vì sao ông Dũng lại bị cấp nhầm đất
Kết luận chỉ rõ li do vì sao ông Dũng lại bị cấp nhầm đất
 
Hội đồng đấu giá QSDĐ huyện Yên Phong đã tố chức đấu giá 2 lần lô đất số 991, khu A4 cho 2 hộ đã trúng đấu giá là ông Dũng và bà Ngô Thị Cam là vi phạm với quy định của Luật Đất đai và Quyết định số 26/2006/QĐ-UBND ngày 29/3/2006 của UBND tỉnh Bắc Ninh.
 
Thanh tra tỉnh yêu cầu UBND huyện Yên Phong nghiêm túc tổ chức thực hiện việc giao đất, thu tiền sử dụng đất, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Dũng lô đất số 991, khu A4 đã trúng đấu giá QSDĐ theo đúng vị trí và diện tích của bản đồ quy hoạch chi tiết xây dựng đã được Chủ tịch UBND huyện Yên Phong phê duyệt và Quyết định số 1152/QĐ-UBND ngày 28/8/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá QSDĐ ở tại khu đô thị mới thị trấn Chờ, huyện Yên Phong
 
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm sai trong vụ việc này
Thanh tra tỉnh Bắc Ninh kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân làm sai trong vụ việc này
 
Đồng thời đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét xử lý và kiểm điểm trách nhiệm về hành chính, về kỷ luật Đảng của tổ chức, cá nhân có liên quan tới việc tổ chức đấu giá QSDĐ 2 lần lô đất số 991, khu A4 và việc giao đất, cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Dũng không đúng vị trí và diện tích lô đất ông Dũng đã trúng đấu giá QSDĐ được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, theo mức độ sai phạm của tổ chức và các cá nhân liển quan tới vụ việc.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Phong - Bắc Ninh: Một thửa đất đấu giá hai lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO