Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác "hành" dân

16/11/2017 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, người dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đang rất bức về bãi rác nằm trên tuyến đường liên thôn của xã. Bãi rác tập kết sai quy định ngày một “phình” to không được xử lý triệt để, đang tràn xuống kênh mương, ruộng, đường đi… gây ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe, sinh hoạt và sản xuất của nhiều hộ gia đình. 

Chúng tôi tìm về xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) theo phản ánh của nhiều người dân, nơi đây đang chịu ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác tự phát trên đường liên thôn (bãi rác nằm địa bàn thôn Thái Hòa).

Bãi rác thải ngày phình to ở thôn Thái Hòa, xã Yên Hòa.
Bãi rác thải ngày phình to ở thôn Thái Hòa, xã Yên Hòa.

Hiện nay, người dân thôn Thái Hòa trực tiếp chịu nhiều “hệ lụy” từ bãi rác tập kết sai quy định này. Do bãi rác gần khu dân cư, nên hàng ngày phải “hít” mùi hôi tanh nồng nặc bốc lên, ruồi, nhặng và những kí sinh trùng độc hại và truyền nhiễm khác bủa vây. Không những vậy, bãi rác cách trường Tiểu học xã Yên Hòa không bao xa, nằm trên trục đường chính liên thôn trong xã nên lượng người qua đây rất đông. Bên cạnh đó, cánh đồng lúa và hoa màu, cây ăn quả của người dân. Theo người dân thôn Thái Hòa, bãi rác này đã tồn tại từ năm 2015, là bãi rác tự phát nhưng nơi đây gần như trở thành nơi tập kết rác chính của cả xã. Rác thải được đổ về đây để chở đi nơi khác xử lý, nhưng có khi rác được tập kết cả tháng tồn đọng mà không được vận chuyển đi. Người dân địa phương liên tục kiến nghị với chính quyền xã, nhưng đã gần 3 năm qua, vẫn chưa có biện pháp giải quyết.

Rác tràn xuống ruộng gây ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp của người dân.
Rác tràn xuống ruộng gây ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp của người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, bà Nguyễn Thị Hương, thôn Thái Hòa, phản ánh: “Đây thực sự là nỗi lo sợ của những người dân sống quanh khu vực này. Hôm nào nắng, gió thì người dân trong thôn không thể chịu đựng được bởi mùi hôi thối, còn nếu mưa to thì rác theo dòng nước lênh láng chảy tràn ra đường. Mong mỏi không riêng người dân thôn Thái Hòa, mà người dân cả xã Yên Hòa, các cấp có thẩm quyền giải quyết bãi rác này đi xa khu vực dân cư, để không ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của mọi người nơi đây”.

Kênh mương nước đen đặc từ bãi rác chảy ra.
Kênh mương nước đen đặc từ bãi rác chảy ra.

Anh Nguyễn Đình Năm, nhà gần bãi rác, bức xúc nói: “Đã gần 3 năm qua, nhà tôi vô cùng khổ sở vì bãi rác. Không những chịu đựng mùi hôi thối, mà gia đình lo lắng nơi đây phát sinh ra các loại côn trùng gây bệnh tật cho mọi người. Nước từ bãi rác chảy ra ngấm vào kênh mương, ruộng, chảy ra đường… đang gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và sản xuất của nhiều hộ dân trong thôn. Nước chảy xuống mương khiến không con cá, tôm nào sống được. Các hộ gia đình có ruộng, vườn cây ăn quả gần đó mỗi khi đi làm tiếp xúc với nước về đều bị mẩm, ngứa… do vậy, năng suất lúa và các loại cây trồng khác đều bị giảm năng suất. Bãi rác tập kết quá gần khu dân cư đã gây bức xúc người dân. Nhiều lần, chúng tôi có ý kiến với xã, nhưng họ cũng chỉ trả lời "xã không giải quyết được". Bãi rác nay một “phình” ra đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng môi trường, mất mỹ quan… mong muốn chính quyền có giải pháp triệt để, không thể để mãi tình trạng như thế này!”

Trước phản ánh, bức xúc của người dân về việc bãi rác tập kết sai quy định, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại nhiều năm qua, đại diện lãnh đạo xã Yên Hòa, cho biết: Xã đã tiếp nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân, nhưng hiện nay xã đã hết quỹ đất, nên không có giải pháp nào khả thi xử lý dứt điểm bãi rác. Để có giải pháp khắc phục tạm thời, xã Yên Hòa đã gửi tờ trỉnh lên UBND huyện Yên Mỹ, đề nghị được cấp kinh phí để tu bổ và quy hoạch lại bãi rác. Tuy nhiên, việc này cũng chưa giải quyết được vì huyện cũng chưa có kinh phí để cấp xuống.

Những mong mỏi của người dân xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) là hoàn toàn chính đáng, các cơ quan chức năng cần quan tâm, nhanh chóng di chuyển bãi tập kết rác sai quy định, trả lại môi trường sống cho người dân, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất… như hiện nay. 

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mỹ (Hưng Yên): Bãi rác "hành" dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO