Yên Định (Thanh Hóa): Mập mờ trong thanh lý hợp đồng thuê đất

20/04/2017 00:00

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử liên tục nhận được đơn thư của hộ dân ông Trịnh Đình Thành, thôn 3, xã Định Liên, huyện Yên Định (Thanh Hóa), phản ánh việc đất trồng cây nông nghiệp hàng năm rộng 1.500m2 của gia đình đang sản xuất ổn định, chưa hết thời hạn thuê đất bỗng dưng bị UBND xã Định Liên yêu cầu hộ gia đình thanh lý hợp đồng giao cho người khác thuê lại, nghiêm cấm hộ không được sản xuất, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Trịnh Đình Thành cho biết: Tôi ký hợp đồng thuê đất với UBND xã Định Liên tại khu vực Đồng Đỗ thôn 8, trước đây khu vực này bỏ hoang không có ai nhận thầu, tôi làm đơn xin thầu khoán sản xuất nâng cao thu nhập. Ngày 10/6/2016 tôi ký hợp đồng với UBND xã, thời hạn 5 năm. Hiện tại tôi đã trồng lúa theo đúng thỏa thuận của hợp đồng và không sai quy hoạch, đang chăm sóc và đang có kế hoạch cho quá trình sản xuất tiếp theo.

Nhưng đột nhiên tôi nhận được thông báo của UBND xã Định Liên yêu cầu thanh lý hợp đồng để cho hộ gia đình khác thuê lại. Với lý do hết sức vô lý, hợp đồng tôi đã ký với UBND xã Định Liên chưa hết thời hạn thuê đất, trong hợp đồng cũng nêu rõ chỉ được chấm dứt khi nhà nước thu hồi đất để phục vụ cho mục đích công cộng của tập thể, nhưng ở đây là do UBND xã Định Liên thu hồi lại để cho hộ khác thuê nên tôi không đồng ý thanh lý hợp đồng này.

Khu đất ông Thành thuê sử dụng đúng mục đích
Khu đất ông Thành thuê sử dụng đúng mục đích

Hiện tại khu đất tôi nhận thầu để sản xuất nông nghiệp nằm dười hành lang an toàn đường điện nên không thể quy hoạch đất sản xuất kinh doanh được. Nếu xã có kế hoạch di dời đường điện để chuyển sang đất kinh doanh thì tôi cũng có nhu cầu làm đề án để thuê lại phát triển sản xuất kinh doanh đảm bảo theo đúng quy hoạch và khi được UBND xã chấp thuận tôi xin chấp hành đầy đủ theo quy định của nhà nước.

Ông Trịnh Đình Thành còn cho biết thêm: Nhưng đến ngày 24/11/2016, tôi được UBND xã mời ra để thanh lý hợp đồng với lý do sai quy hoạch. Tiếp theo ngày 17/1/2017 tôi nhận được thông báo của UBND xã về việc chấm dứt hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa tôi với UBND xã trong khi chưa được sự thống nhất của tôi.

Ruộng lúa xanh mơn mởm
Ruộng lúa xanh mơn mởm

Tìm hiểu của PV, theo hợp đồng số 12, ngày 10/6/2016 UBND xã Định Liên ký hợp đồng thuê đất với ông Trịnh Đình Thành. Trong hợp đồng điều 1 nêu: Bên A cho bên B nhận khoán đất để trồng cây hàng năm để khép kín diện tích, giải quyết tình trạng nhân dân trả ruộng, bỏ ruộng thoát ly sản xuất. Với diện tích 1.500m2, tại khu vực vùng Đồng Đỗ thôn 8 xã Định Liên. Thời hạn thuê đất là 5 năm (từ ngày 1/7/2016 đến ngày 30/6/2021). Mục đích sử dụng trồng cây nông nghiệp hàng năm.

Cũng tại Điều 9 nêu rõ: Trong trường hợp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất đang có hiệu lực nhưng do nhu cầu về quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế mà nhà nước thu hồi đất thì hợp đồng thuê quyền sử dụng đất chấm dứt trước thời hạn.

Trả lời về vấn đề này, ông Lưu Minh Dân – Phó Chủ tịch UBND xã Định Liên cho rằng: Khu vực Đồng Đỗ thôn 8 là đất quy hoạch làm làng nghề, trước đây xã cho hộ ông Trịnh Đình Thành thuê trồng cây nông nghiệp là để khép kín diện tích tránh bỏ hoang. Sau khi có nhà đầu tư có nhu cầu thuê đất kinh doanh thì UBND xã yêu cầu hộ ông Thành thanh lý hợp đồng. Xã mời hộ gia đình lên trao đổi nếu gia đình có nhu cầu thuê đất trồng cây nông nghiệp thì xã sẽ cho thuê đất ở khu vực khác.

Lý giải về việc xã thanh lý hợp đồng thuê đất trồng cây nông nghiệp chuyển sang thuê kinh doanh thì hộ ông Trịnh Đình Thành cũng có nhu cầu thuê đất để kinh doanh. Tại sao UBND xã không cho hộ ông Thành tiếp tục thuê lại mà lại cho hộ khác thuê? Thì ông Dân cho rằng hộ ông Thành làm phương án kinh doanh chậm nên đã cho hộ ông Lê Văn Duy thuê lại(?).

Mập mờ trong việc bỗng dưng bị UBND xã Định Liên thanh lý hợp đồng trước thời hạn để cho hộ khác thuê lại, đã gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên & Môi trường cần kiểm tra làm rõ.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Mập mờ trong thanh lý hợp đồng thuê đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO