Yên Định (Thanh Hóa): Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng tại dự án 110 tỷ đồng?

Thu Thủy - Đức Duy| 16/03/2020 16:58

(TN&MT) - Sai phạm khi tự ý san lấp mặt bằng và xây dựng công trình trái phép tại thôn 6, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa) của Công ty Tiên Sơn. Mặc dù, sự việc trên đã diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng phía chính quyền địa phương không có động thái kiểm tra hay xử lý, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Dự án “khủng” không phép

Được biết, Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc của Công ty cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa (Công ty Tiên Sơn) mới chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tại Công văn số 2941/QĐ-UBND ngày 23/7/2019. Phạm vi khu đất được xác định tại các thửa đất thuộc Tờ số 38 và 46, Bản đồ địa chính tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định. Với quy mô gồm: 2 nhà xưởng, nhà làm việc 3 tầng, nhà ăn, nhà kho, nhà để xe, nhà bảo vệ…Tổng diện tích 46.983 m², tổng vốn đầu tư 110 tỷ đồng, công suất thiết kế khoảng 1.200.000 – 1.500.000 sản phẩm/năm.

Công ty Tiên Sơn san lấp hàng chục nghìn m² đất trái phép tại dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc

Tại Điều 2 của công văn này, nêu rõ: UBND tỉnh yêu cầu Công ty Tiên Sơn phải hoàn thành hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, phải tuân thủ các quy định về đấu nối giao thông dự án, chỉ giới đường bộ…Đồng thời, giao UBND huyện Yên Định, xã Quý Lộc quản lý hiện trạng đất đai, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thuê đất phải giữ nguyên hiện trạng đất đai và không cho phép thực hiện bất cứ hoạt động nào làm thay đổi mục đích sử dụng đất.

Như vậy, đến thời điểm này thì Công ty Tiên Sơn vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, môi trường và xây dựng. Nhưng phía doanh nghiệp đã ngang nhiên đưa công nhân, máy móc, xe cộ vào tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng nhiều hạng mục công trình trái phép.

Công trình nhà xưởng chuẩn bị hoàn thành

Tại khu vực thửa đất thuộc dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc với diện tích hàng chục nghìn m² đã được san lấp xong mặt bằng, xung quanh hiện rõ sự nhếch nhác, nham nhở đất đá, nguyên vật liệu được tập kết khắp nơi. Hiện phía Công ty đang xây dựng các hạng mục công trình như nhà bảo vệ đã được đổ trần, một nhà kho rộng chừng 300 m² đã hoàn thành xây dựng tường bao quanh. Tại đây, có trên dưới 20 công nhân đang tiến hành đào móng, đổ cột kiên cố, cạnh đó là máy múc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất. Xe lu nền cùng các xe tải lớn chở đất cao ngút thành ra vào rầm rộ gây bụi mù mịt.

Trên dưới 20 công nhân cùng máy xúc tiến hành đào móng, đổ cột kiên cố

Xã, huyện “tạo điều kiện”?

Bên cạnh đó, dù chưa được đấu nối giao thông dự án nhưng doanh nghiệp đã tiến hành đổ đất làm con đường cả trăm mét, nối từ mặt bằng dự án ra thẳng đường Tỉnh lộ 518C, đồng thời xe cộ ra vào rầm rộ khiến khu vực này trở nên ô nhiễm bụi bặm. Bà N.T.L thôn 6, xã Quý Lộc than phiền: Ở đây vốn gần mỏ đá đã ô nhiễm, nay lại còn thêm xe tải chở đất nườm nượp ra vào bụi mù mịt nên nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa. Không những thế, xe tải lớn nhỏ chạy bạt mạng nguy hiểm vô cùng.

Trong khi mọi hoạt động tại dự án diễn ra bình thường, công khai và chỉ cách UBND xã Quý Lộc chừng 500m nhưng việc xây dựng, san lấp của doanh nghiệp lại không gặp bất kỳ sự can thiệp nào từ phía chính quyền địa phương, khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Để thuận tiện cho việc chở đất san lấp công trình, Công ty Tiên Sơn đã tự ý làm con đường dài khoảng 100m đấu nối với Tỉnh lộ 518C

Ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc thừa nhận: Dự án Nhà máy may xuất khẩu Quý Lộc của Công ty Tiên Sơn chưa được thuê đất và cấp phép xây dựng mà đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng một số hạng mục công trình là sai quy định. Ngay sau khi xã phát hiện doanh nghiệp san lấp và xây dựng đã kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu đình chỉ.

Khi PV thông tin về việc tại thời điểm này, công ty Tiên Sơn vẫn đưa công nhân và máy móc vào xây dựng, ông Khoa lý giải thêm: Vì muốn đẩy nhanh tiến độ nên doanh nghiệp tranh thủ làm, tôi sẽ cho cán bộ xuống kiểm tra và yêu cầu dừng ngay.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Việc Công ty Tiên Sơn chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đất đai mà đã san lấp và xây dựng là chưa đúng, việc này cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa xây dựng vừa làm thủ tục vì doanh nghiệp rất khó khăn.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Công ty Tiên Sơn sai phạm về đất đai, xây dựng tại dự án 110 tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO