Yên Bái: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân sống chung với bụi bẩn

21/04/2016 00:00

(TN&MT) - Suốt nhiều năm nay, người dân sống trên con đường từ thị trấn Yên Bình đi cảng Hương Lý (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) phải sống chung với bụi bẩn do sự xuống cấp nghiêm trọng của con đường, và bụi do sản xuất của các nhà máy xi măng, chế biến Cacbonat Canxi (CaCO3) trên địa bàn gây ra.

Đường trở thành
Đường trở thành "ruộng cạn" khi trời mưa.

Thông qua đường dây nóng của Báo TN&MT, chúng tôi nhận được nhiều phản ánh của người dân tổ 19 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Được biết, trước đây người dân đi lại trên tuyến đường từ thị trấn Yên Bình đến cảng Hương Lý gặp rất nhiều khó khăn. Khổ nhất là những hộ dân ở hai bên đường, hàng ngày phải sống chung với bụi bẩn. Gần đây tuyến đường này đang được sửa chữa, nâng cấp.

Tuy nhiên, riêng đoạn đường từ mặt đường vào tổ 19 khoảng chừng hơn 1km lại không được nâng cấp, dù người dân đã nhiều lần có ý kiến. Bà Lê Thị Ý, tổ 19 cho biết: “Đoạn đường này bụi bẩn, xuống cấp từ lâu rồi nhưng không được sửa nên người dân chúng tôi rất bức xúc. Những ngày mưa mới mở được cửa, còn ngày nằng thì phải đóng cửa 24/24 giờ vì quá bụi. Đợt này, trời mưa gần nửa tháng nên đường lầy lội, ngày nào cũng phải dọn qua cho đỡ bẩn. Vài ngày nữa nắng lên sẽ bụi như hỏa mù.”

Người dân san bằng chỗ lầy nhưng chỉ vài phút sau xe đi lại nhiều nên đâu lại vào đấy.
Người dân san bằng chỗ lầy nhưng chỉ vài phút sau xe đi lại nhiều nên đâu lại vào đấy.

Điều đáng nói, con đường này cũng là chính là “cái rốn” đi đến các nhà máy sản xuất xi măng, chế biến cacbonat canxi đang hoạt động trên địa bàn. Lượng xe trọng tải lớn hoạt động suốt ngày đêm vận chuyển đá nguyên liệu cho nhà máy đã phá nát con đường, khiến nó trở thành “ruộng cạn khi trời mưa, như hỏa mù khi trời nắng”.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên đường xuất hiện rất nhiều hố trâu, hố voi, rất nguy hiểm cho việc tham gia giao thông của người dân. Để đỡ đi phần nào lầy lội, người dân đã tự chở đất đá để san bằng những ổ trâu, ổ voi này nhưng chỉ khoảng 10-15 phút sau, xe chạy nhiều nên công sức của người dân lại vô ích.

Xe trọng tải lớn chạy liên tục phá nát con đường
Xe trọng tải lớn chạy liên tục phá nát con đường

Khi được hỏi về lượng xe hoạt động trên con đường này, bà Nguyễn Thị Bình, nhà gần đoạn đường hỏng nặng nhất, bức xúc: “Lượng xe hoạt động hàng ngày rất nhiều, rẩm rầm suốt ngày đêm. Hơn nữa, các xe này đi rất ẩu, đi đến đoạn xấu vẫn không hề giảm tốc độ mà còn đi nhanh hơn. Nhiều khi khiến nhà tôi bị rung lắc theo, rất nguy hiểm. Rồi có xe đi nhanh quá, làm rơi cả đá từ trên thùng xuống làm méo vành xe, vỡ trứng trong giỏ của những người đi đường. Đá rơi nhiều, người dân chúng tôi lại phải bê, xếp vào ven đường thành từng đống để tránh xảy ra tai nạn giao thông.”

“Để hạn chế bụi, mọi nhà thường xuyên phải tưới nước khi trời nắng, căng bạt quanh nhà. Giờ người dân chỉ mong con đường này sớm được sửa chữa và nâng cấp để chúng tôi đi lại đỡ khổ, hạn chế phần nào bụi bẩn”, bà Nguyễn Thị Bình nói.

Đá rơi từ những chiếc xe chở nguyên liệu cho các nhà máy được người dân xếp vào ven đường
Đá rơi từ những chiếc xe chở nguyên liệu cho các nhà máy được người dân xếp vào ven đường

Ông Trần Bá Thụy, Tổ trưởng Tổ 19 cho biết: “Người dân ở đây bị ảnh hưởng của nhiều nhà máy đóng trên địa bàn, trong đó có một nhà máy chế biến xi măng và nhiều nhà máy chế biến Cacbonat Canxi. Hiện nay, chúng tôi được biết là số nhà máy còn đang gia tăng. Những chiếc xe trọng tải lớn hoạt động đêm ngày khiến con đường hỏng nặng. Lần nào đi họp cũng kiến nghị lên chính quyền thị trấn, nhưng đến bây giờ vẫn chưa được giải quyết. Người dân vẫn phải sống chung với bụi quanh năm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, sản xuất.”

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Yên Bình cho biết: Chính quyền địa phương cũng nhiều lần có công văn gửi lên cơ quan có thẩm quyền báo cáo về tình trạng xuống cấp của tuyến đường này, đề nghị sửa chữa, nâng cấp, xử lý cống, rãnh thoát nước trên tuyến đường vào tổ dân cư 19, thị trấn Yên Bình. Đồng thời, UBND thị trấn cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm tiến hành kiểm tra đến việc xe chạy quá tải trên tuyến đường này làm rơi đất đá xuống lòng đường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới bạn đọc.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đường xuống cấp nghiêm trọng, người dân sống chung với bụi bẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO