Yên Bái: Đẩy mạnh sản xuất gạch không nung để bảo vệ môi trường

05/11/2018 11:20

(TN&MT) - Với mục tiêu bảo vệ môi trường, đổi mới và tiết kiệm nhiên liệu trong xây dựng. Thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, đầu tư  máy móc và công nghệ để sản xuất gạch không nung. Qua đó, góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước và giải quyết việc làm cho người lao động.

Yên Bái đẩy mạnh sản xuất gạch không nung để bảo vệ môi trường
Yên Bái đẩy mạnh sản xuất gạch không nung để bảo vệ môi trường

Nhận thấy địa phương thuận lợi về nguyên liệu như: Bột đá, xi măng… phục vụ cho sản xuất gạch không nung, từ năm 2014, Công ty TNHH Vĩnh Thành (tổ 18, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng để xây dựng nhà máy sản xuất gạch không nung với công suất 5 triệu viên /năm.

Với sự quan tâm của ngành xây dựng và chính quyền địa phương về đẩy mạnh phong trào sản xuất gạch không nung tiến tới thay thế gạch nung tuynel sử dụng công nghệ, nguyên liệu là đất sét ruộng. Đồng thời xóa bỏ hoàn toàn các lò gạch thủ công, lò đứng, lò đứng liên tục và chuyển đổi công nghệ lò vòng theo lộ trình quy định. Trong quá trình sản xuất công ty cũng thường xuyên quan tâm đến tỷ lệ phối trộn, đảm bảo đầu ra, chất lượng sản phẩm đảm bảo độ nhẹ, chịu lực, chịu nước, kết dính và yêu  cầu kỹ thuật thi công các công trình xây dựng.

2 1

Gạch không nung sử dụng nguyên liệu chính từ mạt đá và xi măng, không dùng nhiệt, được sản xuất trên dây chuyền cơ giới hóa  cao, đảm bảo sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, với thói quen sử dụng gạch nung đỏ của người dân đã khiến các Công ty sản xuất gạch không nung gặp không ít khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Ông Phạm Hữu Việt – Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Thành cho biết: Hiện nay, xuất phát từ những thói quen cũ, người dân chỉ quen sử dụng gạch không nung. Chính vì vậy mà thị trường tiêu thụ của chúng tôi còn rất hạn chế. Nguồn nguyên liệu chúng tôi tận thu được sản phẩm từ bột đá của mỏ về chế biến và xi măng có sẵn tại địa phương.

Những ngày đầu, gạch sản xuất nhiều nhưng thị trường tiêu thụ còn ít, khách hàng chưa thực sự tin tưởng vào sản phẩm nhưng với quyết tâm theo đuổi sản xuất loại vật liệu mới này. Công ty luôn chú trọng đảm bảo chất lượng sản phẩm để tạo uy tín, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Yên Bái tiến tới xóa bỏ hoàn toàn những lò gạch thủ công
Yên Bái tiến tới xóa bỏ hoàn toàn những lò gạch thủ công

“Với công suất 2 dây chuyền 1 năm hơn 5 triệu viên, nhờ sự chú trọng tới chất lượng sản phẩm mà tới giờ gạch sản xuất tới đâu đều hết tới đó. Tuy nhiên, thị trường của Công ty vẫn chủ yếu là các công trình có nguồn vốn nhà nước, vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của người dân một cách rộng rãi. Để sản phẩm gạch không nung đi vào sử dụng trong các công trình của người dân, rất cần các cơ quan quản lý nhà nước tích cực tuyên truyền cho người dân, để người dân nhận thấy chất lượng của sản phẩm gạch không nung”, ông Việt nói.

Trước đây, nếu gạch đất sét nung sử dụng nguyên liệu chính là đất, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình nung đốt, thì gạch không nung hiện nay có nhiều ưu điểm nổi trội: Không gây ô nhiễm môi trường, sử dụng nguyên liệu là mạt đá và xi măng; việc sử dụng điện trong quá trình ép thủy lực tạo cho gạch độ chịu lực cao hơn. Ngoài những ưu điểm nêu trên, gạch không nung còn có giá thành rẻ hơn từ 300 - 350 đồng/viên so với gạch đất sét nung. Giá thành của gạch không nung hiện tại là 1.200 đồng/viên.  

Gạch không nung nói riêng và các sản phẩm thân thiện với môi trường đang góp phần giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường. Đồng thời, giúp các cơ sở sản xuất tiết kiệm nhiên liệu, chi phí và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Đẩy mạnh sản xuất gạch không nung để bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO