“Xuyên Tết” vì người bệnh

Lan Anh| 03/02/2022 11:52

(TN&MT) - Tết Nguyên đán là thời khắc mà ai ai cũng muốn về đoàn tụ bên người thân, gia đình. Thế nhưng đội ngũ y, bác sỹ vẫn lặng lẽ làm việc, chăm sóc cấp cứu những bệnh nhân COVID-19. Ngày Xuân của họ được đong đếm bằng từng bệnh nhân được cấp cứu, khỏi bệnh

Chuông reo là chạy đi cấp cứu

Ngày Tết, nhưng không khí tại phòng Điều phối cấp cứu, Trung tâm 115 Đà Nẵng luôn khẩn trương, tất cả đều trong tư thế sẵn sàng, chỉ cần điện thoại rung lên có ca cấp cứu, các nhân viên y tế nhanh chóng mặc đồ bảo hộ đi cấp cứu bệnh nhân.

bacsi2.jpg
Ngày Tết nhưng không khí ở Trung tâm cấp cứu 115 vẫn rất khẩn trương, sẵn sàng nhận lệnh đi cấp cứu

Điều dưỡng Nguyễn Trung (sinh năm 1989) công tác tại Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng cho biết, hơn 11 năm trong nghề nhưng anh Trung đã có 9 năm đón Tết ở đơn vị. Tết này, hai vợ chồng cùng tham gia trực chiến ở tuyến đầu, gửi hai con nhỏ về quê đón Tết cùng ông bà.

“Đón Tết ở đơn vị dần riết rồi cũng quen, nơi đây cũng đầm ấm như một gia đình, chỉ khác là gia đình “siêu lớn”. Tôi đã xác định đi trực Tết từ trước bởi bệnh nhân cần mình. ”, anh Trung cho biết.

Hai năm qua, tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng phức tạp, các ca bệnh COVID-19 tăng lên mỗi ngày, dù trời nắng, mưa hay bão lũ, dịp lễ tết, điều dưỡng Nguyễn Trung là người tham gia vận chuyển hàng trăm ca bệnh. “Bản thân đã xác định theo nghành y là đối mặt với nhiều khó khăn, đòi hỏi sự hi sinh, nên dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì tôi đều sẵn sàng đảm nhận”, Anh Trung chia sẻ.

Năm 2020, khi Đà Nẵng là “tâm dịch’ của cả nước, anh Trung cùng đồng nghiệp công tác tại Trung tâm 115 làm việc với cường độ cao lại trong thời tiết nóng nắng làm nhiều người bị kiệt sức, sốc nhiệt…tuy nhiên chưa một giây phút nào họ lơ là nhiệm vụ.

bacsi.jpg
Điều dưỡng Nguyễn Trung (áo xanh) sẵn sàng lên đường đi cấp cứu bệnh nhân trong những ngày Tết

Tháng 7/2021, khi tình hình dịch bệnh ở TPHCM phức tạp, anh Trung cũng là tuyến đầu xung phong vào tâm dịch hỗ trợ Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM vận chuyển bệnh nhân nặng mắc COVID-19 đi điều trị.

“Ở trong tâm dịch hơn 1 tháng, để đảm bảo không ai bị lây nhiễm (vì một ca nhiễm là cả kíp trực bị cách ly), chúng tôi phải luôn mang khẩu trang 24/24, giữ khoảng cách nên chỉ giao tiếp, chia sẻ với nhau qua cử chỉ và ánh mắt mà thôi. Thử thách một tháng đó đã thật sự tôi luyện tinh thần, giúp tôi thêm bản lĩnh vững vàng hơn trong nghề”, anh Trung tâm sự.

Xuyên Tết cùng F0

Tại TP. Đà Nẵng, Bệnh viện dã chiến Ký túc xá phía tây là 1 trong 2 đơn vị chính điều trị người mắc COVID-19. Bệnh viện dã chiến do Bệnh viện Đà Nẵng phụ trách với hơn 330 bác sĩ, nhân viên y tế là nhân lực từ các bệnh viện trên địa bàn Thành phố được điều lên đây.

bacsi3.jpg
Vợ chồng bác sĩ Lê Đức Vĩnh - Hà Thị Thúy Nga đều tham gia trực ở Bệnh viện dã chiến xuyên Tết

Không khí những ngày Xuân ở Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 không khác ngày thường là bao. Vẫn bệnh án, vẫn hồ sơ. Tất bật, hối hả, ai làm việc nấy. Đón tết trong bệnh viện chắc chắn là điều không ai mong muốn. Nhưng các y bác sĩ ở đây đều hiểu, người bệnh cần mình, người bệnh cũng mong mau chóng khỏe mạnh để trở về bên gia đình. Thế là, gác lại gia đình riêng, họ xung phong ở lại, cùng đón tết với bệnh nhân.

Tết năm nay, vợ chồng bác sĩ Lê Đức Vĩnh - Hà Thị Thúy Nga (công tác tại BV Phụ Sản- Nhi) đều tham gia trực ở bệnh viện dã chiến. Là những bác sĩ trẻ, mới cưới nhau gần 1 năm, cái tết đầu tiên của 2 vợ chồng là trong bệnh viện dã chiến cùng bệnh nhân COVID-19 và đồng nghiệp.

Tết đầu tiên sau khi cưới, thay vì chọn nghỉ ngơi và đi chúc tết, thăm hỏi hai bên gia đình nội, ngoại, anh chị đành gác lại tình nguyện ở lại Bệnh viện để tham gia công tác phòng chống dịch.

bacsi5.jpg
Mùa Xuân vẫn thật đặc biệt và ý nghĩa khi trái tim của họ dành cho Tổ quốc và nhân dân

Bác sĩ Hà Thị Thúy Nga chia sẻ, việc đón giao thừa trong bệnh viện là chuyện hết sức bình thường đối với nghề y, nhưng năm nay đặc biệt hơn một chút là mình đi nguyên một tháng và ở luôn qua Tết tại Bệnh viện dã chiến.

“Khi biết vợ trực Tết, thì chồng mình cũng xung phong theo. Vợ chồng mình cùng đồng lòng vì mình còn trẻ, chưa vướng bận chuyện con cái, nên cố gắng đem kiến thức và nhiệt huyết tuổi trẻ để phục vụ cho người dân. Mong năm 2022 thành công mới, thắng lợi mới và dịch Covid-19 sẽ không còn nữa, công việc trở về bình thường, được sum vầy với gia đình”, bác sĩ Hà trải lòng.

Thêm một cái Tết xa nhà, xa gia đình nhưng các y, bác sĩ vẫn đang nỗ lực hết mình để níu giữ sự sống cho từng bệnh nhân. Với họ, mùa Xuân vẫn thật đặc biệt và ý nghĩa khi dành cho Tổ quốc và nhân dân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xuyên Tết” vì người bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO