Xung quanh vụ việc Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen: Sở TN&MT Khánh Hòa lên tiếng

03/04/2018 18:05

(TN&MT) - Trước thông tin liên quan tới việc Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen khai thác nước khoáng sai quy định, Sở TN& MT tỉnh Khánh Hòa cho rằng thẩm quyền...

(TN&MT) - Trước thông tin liên quan tới việc Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen khai thác nước khoáng sai quy định, Sở TN& MT tỉnh Khánh Hòa cho rằng thẩm quyền cấp phép khai thác nước khoáng là thuộc Bộ TN&MT. Hiện nay  phía Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen đã hoàn thiện hồ sơ và xin cấp phép theo quy định.
 
 Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 19/3/2018 có đăng tải bài viết: Công ty Cổ phần Onsen: Có hay không việc khai thác nước khoáng sai phép? Nội dung bài báo nêu lên tình trạng thời gian qua, người dân liên tục phản ánh Nhà máy nước khoáng đóng chai của Công ty cổ phần Onsen thuộc địa phận xã Suối Tân, Cam Lâm, Khánh Hòa khai thác nước khoáng không phép. Đi tìm câu trả lời cho vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Minh Sơn Chi cục trưởng chi cục môi trường thuộc Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Công ty CP nước khoáng Onsen đã được Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia chấp thuận chủ trương thăm dò theo giấy phép thăm dò mà UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép. Hiện nay, Công ty CP nước khoáng Onsen đã hoàn thiện hồ sơ Đánh giá tác động môi trường và các thủ tục liên quan để gửi ra Bộ TN&MT xin cấp phép theo đúng quy định”.
 
Liên quan tới một số văn bản pháp luật trong lĩnh vực môi trường, ông Bùi Minh Sơn cho biết công ty cũng có đầy đủ hồ sơ về thuê đất, các giấy tờ về môi trường như quan trắc, đề án bảo vệ môi trường… Đồng thời công ty cũng đã xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B đối với nước thải công nghiệp”.
 
Khi phóng viên đề nghị tiếp cận giấy phép liên quan tới việc cấp phép ông Sơn cho biết thêm: "Hiện nay toàn bộ hồ sơ xin cấp phép khai thác đã được phía Công ty gửi ra Hội đồng Đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia nên anh em (tức - PV) để thực hiện theo đúng quy định. Anh em cứ ra Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia sẽ có".
Xung quanh vụ việc Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen:
Trụ sở Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen
Để làm rõ sự việc , phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý khoáng sản thuộc Sở TN&MT Khánh Hòa. Trước câu hỏi của phóng viên về việc tính cấp quyền khai thác khoáng sản ra sao đối với dự án của Công ty CP nước khoáng Onsen liệu có thất thu ngân sách cho nhà nước hay không khi mà chưa được Hội đồng đánh giá khoáng sản phê duyệt trữ lượng ?
 
Đại diện phòng khoáng sản Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa cho biết: “ Chúng tôi đã yêu cầu công ty cam kết và phía Công ty CP nước khoáng Onsen cũng đã ký cam kết sẽ tính bắt đầu từ khi khai thác để không làm thiệt hại cho ngân sách nhà nước về mặt thuế và phí tài nguyên trong khai thác. Hiện tại theo báo cáo Công ty đã nộp đầy đủ giấy tờ về mặt thuế phí môi trường, khoáng sản cho Sở TN& MT tỉnh”.
 
Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi trước khi Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia chấp thuận chủ trương thăm dò thì Công ty này có khai thác nước khoáng sai phép hay không?
 
Vị đại diện Phòng Quản lý khoáng sản cho hay: " Phía Công ty có hoạt động khai thác nhưng chỉ là khai thác thử nghiệm để kiểm tra chất lượng an toàn vệ sinh nguồn nước và tiến hành xác định các hàm lượng trong nước để xin cấp phép vệ sinh an toàn thực phẩm. Về việc này sau khi báo cáo Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đã xác nhận nguồn nước khai thác nước dưới đất tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, tầng chứa nước khai thác thuộc Đới chứa nước khe nứt trong đá Magma xâm nhập phức hệ Cà Ná đủ điều kiện để công nhận nước khoáng. Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng đã yêu cầu UBND tỉnh, Sở TN&MT hướng dẫn công ty hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định. Sau đó phía Công ty này đã được Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận an toàn thực phẩm để lưu hành sản phẩm ra ngoài môi trường...".

Chia sẻ thêm về điều này, Sở TN&MT Khánh Hòa cho biết, trước đó, theo Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường số 3313/QĐ-UBND do UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành ngày 17/11/2015 cho thấy công suất của nhà máy giai đoạn một dự kiến 28,7 triệu m3/ năm.
 
Ngày 10/7/2014, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản số 1775/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất cho Công ty Cổ phần Onsen. Mục đích nhằm khai thác, sử dụng cung cấp nước để sản xuất nước uống đóng chai. Nguồn nước khai thác là nguồn nước dưới đất tại thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
 
Tầng chứa nước khai thác thuộc Đới chứa nước khe nứt trong đá Magma xâm nhập phức hệ Cà Ná. Tổng số giếng khai thác là 1 giếng với công suất không vượt quá 370 m3/ ngày đêm. Trong quá trình khai thác và sử dụng Công ty cổ phần Onsen đã phát hiện ra nhiệt độ nước khoáng có sự thay đổi từ 29 độ C ban đầu lên 32,5 độ C tại thời điểm tháng 12/2014. Ngay sau khi phát hiện nhiệt độ nước khoáng thay đổi, Công ty CP nước khoáng Onsen đã có công văn gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị hướng dẫn hồ sơ thủ tục để xin cấp phép theo quy định.
 
Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn số 472/UBND-KT ngày 22/1/2015 gửi Bộ TN&MT để xin ý kiến về thẩm quyền cấp phép khai thác nước nóng thiên nhiên tại lỗ khoan ST1, xã Suối Tiên, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
 
Tiếp đến ngày 20/3/2015, Bộ TN&MT đã có công văn số 907/BTNMT-ĐCKS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa để đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công ty bổ sung tài liệu quan trắc, phân tích mẫu đánh giá chất lượng, lưu lượng nguồn nước nóng thiên nhiên ST1 đảm bảo đủ cơ sở xác định nguồn nước nóng thiên nhiên theo tiêu chuẩn quy định và lập báo cáo trình hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia xem xét phê duyệt. Theo đánh gia sơ bộ, nguồn nước ST1 đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn phân loại là nước nóng thiên nhiên, thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật khoáng sản.
 
Đồng thời Bộ TN&MT cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với Bộ Công thương để xem xét đưa nguồn ST1 vào quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng nước khoáng, nước nóng thiên nhiên của cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh vụ việc Công ty Cổ phần nước khoáng Onsen: Sở TN&MT Khánh Hòa lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO