Trong nước

Xuân Quê hương 2024: Kiều bào mong muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Theo TTXVN 02/02/2024 - 15:18

Trong chuỗi hoạt động Chương trình Xuân quê hương năm 2024, sáng 2/2, Đoàn kiều bào tiêu biểu đã có buổi gặp gỡ lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và tham quan trụ sở UBND.

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi gặp gỡ.

Chia sẻ tại chương trình, ông Peter Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài bày tỏ vui mừng khi được chứng kiến sự thay đổi, phát triển của đất nước, của Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Bà con kiều bào ở nước ngoài luôn có mong muốn, tâm huyết đóng góp cho Thành phố, đất nước. Với cơ chế, chính sách đặc thù được Quốc hội cho phép, ông Peter Hồng mong muốn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tạo điều kiện, cơ hội, cơ chế để kiều bào tham gia đóng góp nhiều hơn cho Thành phố. Ví dụ, Thành phố có thể xây dựng các dự án lớn, trọng điểm trong và phát hành trái phiếu để kiều bào tham gia đóng góp nguồn lực triển khai.

Bà Phan Bích Thiện (kiều bào Hungary) chia sẻ, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, tại Hungary nói riêng, hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực với đội ngũ đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học. Trí thức kiều bào luôn mong muốn được đóng góp trí thức, hiểu biết của mình để thực hiện các chương trình, đề án lớn của Thành phố. Một trong những đề án mà kiều bào Hungary có thể tham gia tích cực đó là xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế.

Chú thích ảnh
Kiều bào nhỏ tuổi giao lưu tại chương trình.

Theo bà Phan Bích Thiện, thương hiệu đất nước Việt Nam đã được định vị trên trường quốc tế, trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để định vị thương hiệu đất nước, không chỉ là về kinh tế mà phải chú trọng đến văn hóa. Vì thế, đất nước ta cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quảng bá văn hóa Việt ra thế giới. Trong đó, cần có chiến lược quảng bá văn hóa với những nét trọng tâm, trọng điểm, không nên làm dàn trải.

“Đại đoàn kết dân tộc là báu vật, là động lực, là nòng cốt cho sự thành công trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Hiện ở trong nước, hằng năm, các hoạt động Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức sôi nổi, góp phần tăng cường và củng cố, phát huy sức mạnh khối đạt đoàn kết dân tộc. Chúng ta có thể thí điểm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc ở nước ngoài. Đây là dịp rất tốt để kết nối, gắn kết tình cảm cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài” - bà Phan Bích Thiện bày tỏ.

Vấn đề gìn giữ tiếng Việt và truyền dạy văn hóa Việt Nam cho các thế hệ con cháu Việt Nam ở nước ngoài cũng là vấn đề mà nhiều kiều bào quan tâm. Cùng với mong muốn Nhà nước có thêm nhiều chương trình để thúc đẩy các hoạt động này, các kiều bào cho rằng, vai trò của gia đình trong việc gìn giữ, dạy tiếng Việt cho các bạn nhỏ là rất quan trọng. Em Việt Hà (8 tuổi, Australia) chia sẻ: “Em được mẹ dạy tiếng Việt. Em học tiếng Việt qua những bài hát, qua việc đọc sách. Trong năm mới, em chúc tất cả mọi người có nhiều sức khỏe”.

Chú thích ảnh
Kiều bào chia sẻ tại chương trình.

Gửi lời chúc trong năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc tới kiều bào, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, Thành phố luôn trân trọng những đóng góp quý báu của kiều bào. Sự phát triển của Thành phố hôm qua, hôm nay và cả tương lai đều có sự đóng góp to lớn của kiều bào. Không chỉ hiến kế, nhiều kiều bào đã đầu tư, kết nối để hình thành các chuỗi, doanh nghiệp lớn của kiều bào tại Thành phố. Tổng thu ngân sách của Thành phố năm vừa qua có sự đóng góp lớn từ nguồn kiều hối.

Trong giai đoạn hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh có định hướng phát triển mới và định đầu tư, theo đó cũng có hướng dịch chuyển mới. Trong quy hoạch mới, tất cả các ngành công nghiệp của Thành phố sẽ chuyển đổi sang công nghiệp xanh, sạch, ứng dụng công nghệ mới, không còn theo mô hình cũ thâm dụng lao động. Cùng với đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ truyền thống theo hướng ứng dụng công nghệ cao, Thành phố chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, đất đai, hạ tầng... để thúc đẩy phát triển và thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp mà thế giới đang cần như về chip điện tử, vi mạch bán dẫn.“Thành phố mong muốn bà con kiều bào ở nước ngoài hướng đầu tư về nước để hình thành dự án, công ty, công trình lớn tại Việt Nam, tại Thành phố. Bằng các cơ chế, chính sách, Thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào tiếp tục đóng góp, hỗ trợ Thành phố phát triển” - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân Quê hương 2024: Kiều bào mong muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO