“Xuân ấm biên cương” tại Hà Giang: Lan toả niềm vui xuân mới đến trẻ thơ

14/02/2015 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 12 – 15/3/2015, Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục sẽ tổ chức chương trình “Xuân ấm biên cương” tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

(TN&MT) - Từ ngày 12 – 15/3/2015, Tổ chức Tình nguyện vì Giáo dục (VEO) phối hợp với Đoàn khối các cơ quan TP. Hà Nội và nhóm thiện nguyện Búp Sen Xanh tại xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang sẽ tổ chức chương trình “Xuân ấm biên cương” nhằm mang đến cho các em thiếu nhi và người dân tại xã Khau Vai những niềm vui dịp Xuân mới.
   
  Chương trình còn được tổ chức với mục đích hỗ trợ giáo dục cho vùng cao thông qua các hoạt động thiện nguyện nhằm mang lại cho các em học sinh tại Khau Vai điều kiện tốt hơn để học tập; chia sẻ những khó khăn, mang lại động lực cho các em tới trường. Đồng thời đây còn là cơ hội cho các bạn tình nguyện viên trải nghiệm nền văn hóa mới và biết tới một cuộc sống khác nơi biên cương.
   
  Trong một lần đi tiền trạm tại xã Mèo Vạc, bạn Trần Thị Bảo Bình – một tình nguyện viên của tổ chức VEO chia sẻ trong Nhật ký hành trình rằng: “Bóng tối nhanh chóng phủ xuống, lúc đó chúng tôi mới biết ở đây không có một chút điện nào, mọi người dùng nến để thắp sáng, và dùng đèn pin để di chuyển... Trong cái rét tê tái ấy, chúng tôi chứng kiến các em nhỏ mặc quần áo phong phanh, nhiều cháu nhỏ không có quần để mặc, những ánh mắt ngơ ngác, những niềm vui của người dân xung quanh. Người dân không nói được tiếng Kinh, chỉ trỏ ra hiệu, họ chỉ vào cái điện thoại của tôi và muốn xem hình chụp. Họ truyền tay nhau và xúm lại chỉ ảnh con họ và họ trong bức hình rồi nói gì tôi chẳng hiểu, chỉ biết họ cười rất sung sướng, điều đó làm tôi thực sự thấy nghẹn ngào...”
   
   
Mặc dù thời tiết vô cùng rét buốt nhưng nhiều em nhỏ không có quần áo ấm để mặc
   
  Theo Ban tổ chức thì chương trình “Xuân ấm biên cương” đã được giới thiệu tới đông đảo các bạn tình nguyện viên trong đêm nhạc gây quỹ Hội ngộ Hành trình thiện nguyện ngày 31/1 vừa qua do VEO tổ chức. Chương trình phát động và gây quỹ đã có sự tham gia đông đảo của hơn 300 tình nguyện viên việt Nam và quốc tế. Đặc biệt là có sự hưởng ứng của các ca sĩ khách mời như Bảo Trâm, Ca sĩ nhí Mai Chí Công, cặp đôi nhảy dance sport (khiêu vũ thể thao) Duy Khánh - Thùy Linh. 
   
  Ngoài việc gây quỹ trực tiếp, VEO đã phát động dự án “1 triệu áo thun ủng hộ cho chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục vùng cao”. Mỗi chiếc áo thun do tổ chức VEO bán ra cũng đồng nghĩa với việc trẻ em vùng cao nhận được một đôi ủng, hoặc một chiếc áo. Tiền áo bán ra sẽ được trích lại 10% để ủng hộ cho quỹ giáo dục trên.
   
   
Hà Giang là một tỉnh vùng cao còn nhiều khó khăn
   
  Theo ông Phạm Quang Trưởng – Giám đốc chương trình của tổ chức VEO thì chương trình là sự kết nối, là sự sẻ chia của cộng đồng đối với đồng bào dân tộc vùng cao tại xã Khau Vai, Mèo Vạc Hà Giang. “Chương trình cũng là nguồn động viên tinh thần tới các em học sinh, có một niềm tin, niềm vui để tới trường. Đồng thời cũng là một cơ hội để cho các bạn tình nguyện viên tham gia hiểu nhiều hơn về những khó khăn của đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa, từ đó cũng sẽ có những ý tưởng, những đóng góp thiết thực cho cộng đồng từ những việc làm nhỏ nhất để hướng tới sự phát triển bền vững hơn cho các đồng bào dân tộc nơi đây” – ông Phạm Quang Trưởng nói.
   
  Ông Phạm Quang Trưởng cho biết, trong quá trình chuẩn bị và kêu gọi cho chương trình, ban tổ chức nhận được rất nhiều sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị em tình nguyện viên và các tổ chức doanh nghiệp. “Tuy nhiên, chương trình cũng gặp không ít những khó khăn về huy động tài trợ, cũng như sự chia sẻ tới các cơ quan đoàn thể, doanh nghiệp để cùng tham gia chương trình. Về tài chính, chương trình vẫn còn thiếu khoảng 20 triệu đồng, tương đương với 1/3 kinh phí cho chương trình, vì thế rất mong các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân sẽ cùng chung tay với chúng tôi để có thể mang tới một Xuân ấm cho đồng bào dân tộc vùng cao tại Mèo Vạc, Hà Giang” - ông Phạm Quang Trưởng chia sẻ.
   
        
        Sau chương trình Xuân Ấm Biên Cương, VEO sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ tương tự tới các đồng bào dân tộc vùng cao nằm trong dự án “Giáo dục hướng về bản nhỏ” của tổ chức. Dự án nhằm mang tới những điều kiện tiếp cận giáo dục tốt hơn dành cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các em học sinh thuộc diện đồng bào dân tộc thiểu số.
         
        VEO là tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ giáo dục tại Việt Nam. Tổ chức là một cộng đồng mạng lưới kết nối các tình nguyện viên trên toàn thế giới nhằm chung tay giúp đỡ những đối tượng khó khăn thông qua các chương trình giáo dục của tổ chức. Với sứ mệnh phát triển con người thông qua các chương trình hỗ trợ giáo dục, VEO nhằm mang đến những lợi ích lâu dài và mang lại cơ hội nghề nghiệp và một cuộc sống phát triển ổn định cho những đối tượng là những người yếu thế trong xã hội và cộng đồng dân cư nghèo trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
         
   
Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Xuân ấm biên cương” tại Hà Giang: Lan toả niềm vui xuân mới đến trẻ thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO