Xuân ấm biên cương

Nguyễn Hùng – Xuân Vũ| 23/01/2020 13:35

(TN&MT) - ​​​​​​​Sắc xuân đang lan tỏa khắp bản làng vùng cao, người người, nhà nhà hân hoan tận hưởng những ngày Tết trong yên bình, hạnh phúc. Để có mùa xuân biên cương ấp áp, những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cao Bằng vẫn lặng lẽ, âm thầm thực hiện nhiệm vụ giữa mây ngàn, gió núi, thực hiện tuần tra đường biên, cột mốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Ấm áp tình quân dân

Khi cành đào đang đua nhau khoe sắc xuân, những chồi non vươn mình dưới nắng xuân ấm áp, chúng tôi có dịp đến thăm, hòa mình vào không khí chuẩn bị đón Tết của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa. Đến Đồn Biên phòng Thị Hoa, chúng tôi mới cảm nhận hết được không khí chuẩn bị đón Tết của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân xóm Cốc Nhan, xã Thị Hoa (Hạ Lang).

Đón chúng tôi bằng những cái bắt tay thân tình với nụ cười rạng ngời trên gương mặt rắn rỏi, Trung tá Nguyễn Mạnh Kường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thị Hoa tâm sự: Tết là dịp đồng bào vui xuân, nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ phải luôn trong tư thế chắc tay súng, sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, đơn vị luôn duy trì đảm bảo quân số trực tết. Sau hai năm trực Tết, thường thì đơn vị sẽ tạo điều kiện cho anh em thay nhau về vui xuân cùng gia đình, nhưng, với nhiệm vụ đặc thù nơi biên giới, một số anh em trực Tết nhiều năm liên tục. Với những người lính biên phòng, trực và đón Tết tại đơn vị là niềm vinh dự, tự hào bởi được góp một phần công sức nhỏ của mình vào mùa Xuân chung của đất nước.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra biên giới, những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa đang tất bật sơn sửa chỉnh trang doanh trại, chuẩn bị những cành đào rừng thật đẹp để mang về trang trí đơn vị. Với họ, niềm vui khi ở lại trực Tết là được cùng các đồng chí, đồng đội của mình tự tay trang trí đơn vị, cùng người dân nơi biên giới gói những chiếc bánh chưng hay bày những mâm cỗ để đón chào năm mới.

Mùa xuân đang về trên danh thắng quốc gia Thác Bản Giốc (xã Đàm Thủy), là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước bởi vẻ đẹp hoang sơ, huyền diệu.

Binh nhất Vương Văn Kiên, quê ở xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thị Hoa chia sẻ: Đây là năm đầu tiên đón Tết xa nhà, em cũng thấy nhớ nhà lắm. Thế nhưng, được đón Tết trong môi trường quân ngũ với đồng chí, đồng đội thì có lẽ đây là khoảnh khắc đặc biệt nhất trong cuộc đời em, mặc dù xa nhà trong những ngày Tết, nhưng là một chiến sĩ biên phòng em sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Đồn Biên phòng Thị Hoa quản lý, bảo vệ đường biên giới dài hơn 26 km thuộc địa bàn 3 xã: Thị Hoa, Thái Đức, Cô Ngân (Hạ Lang). Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn luôn thực hiện tốt “3 bám, 4 cùng”, tích cực tham gia với đồng bào các dân tộc nơi đây để phát triển kinh tế - xã hội, hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới, nâng bước em đến trường, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con…

Ông Bàng Văn Phương, Bí thư Chi bộ xóm Phia Đán, xã Thị Hoa (Hạ Lang) chia sẻ: Nhân dân xóm Phia Đán nói riêng và xã Thị Hoa nói chung rất biết ơn các anh biên phòng. Không chỉ trong những ngày Tết, mà ngày thường các anh cũng luôn gần dân, sát dân, giúp đỡ nhân dân biên giới; tặng những phần quà ý nghĩa cho các hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Những ngày Tết, các anh biên phòng thường xuyên xuống địa bàn với bà con, nắm tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh trật tự, vì vậy mà người dân nơi biên giới chúng tôi luôn cảm thấy yên tâm lao động sản xuất và vui Xuân, đón Tết.

Thượng úy Đỗ Hữu Tuấn, Đội trưởng Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Thị Hoa chia sẻ: Niềm vui và sự bình yên của người dân chính là niềm hạnh phúc của chúng tôi.

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) Trà Lĩnh, cung đường tuần tra của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Trà Lĩnh uốn lượn giữa mênh mang núi rừng miền biên viễn, băng qua những mỏm đá nhọn, dốc thẳng đứng với từng vạt cỏ cao ngang đầu người. Để có thể bắt đầu đi tuần tra, cán bộ, chiến sĩ của Đồn phải đi xe máy hoặc ô tô từ đơn vị đến địa bàn rồi gửi xe ở nhà người dân và bắt đầu ca tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Mỗi ca tuần tra, ngoài 5 – 6 cán bộ, chiến sĩ đơn vị thì còn có thêm một số người dân xóm, dân quân tự vệ của địa phương cùng tham gia.

Những bước chân tuần tra xuyên rừng của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Trà Lĩnh dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Sau hơn 1 giờ đồng hồ băng rừng, vượt núi, tranh thủ dừng chân nghỉ ngơi bên cột mốc, chúng tôi cảm nhận được những ánh mắt lấp lánh niềm tự hào, một tình yêu dành cho biên giới, lời thề sắt son giữ vững chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

Đại úy Dương Văn Trung, Đội trưởng Đội Vũ trang, Đồn BPCK Trà Lĩnh tâm sự: Dịp Tết, mọi người ai cũng mong muốn được đoàn tụ bên gia đình, người thân, nhưng đối với cán bộ, chiến sĩ biên phòng chúng tôi luôn chắc tay súng, xác định nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia là một nhiệm vụ cao cả và thiêng liêng. Anh em luôn đoàn kết, động viên nhau gác lại hạnh phúc riêng tư, đảm bảo quân số sẵn sàng trực chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồn BPCK Trà Lĩnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 27,783 km đường biên giới, với 63 cột mốc (trong đó, 37 mốc chính và 26 mốc phụ), thuộc địa bàn 4 xã, 1 thị trấn gồm: Cô Mười, Tri Phương, Quang Hán, Xuân Nội và thị trấn Hùng Quốc, huyện Trà Lĩnh. Thời điểm cuối năm cũng là dịp các đối tượng xấu lợi dụng buôn bán, vận chuyển hàng lậu và xâm nhập biên giới trái phép. Nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Trà Lĩnh vừa tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh vừa đảm bảo giữ gìn chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; tập trung phòng chống các loại tội phạm; phối hợp với chính quyền địa phương giúp người dân ổn định cuộc sống, đặc biệt giúp bà con biên giới có một cái Tết thật sự yên bình, hạnh phúc...

Dịp tết đến, xuân về, nhiệm vụ trên vai họ không hề ít đi, ngược lại càng vất vả hơn. Trung tá Nguyễn Văn Tuyên, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ, Đồn BPCK Trà Lĩnh cho biết: Chúng tôi xác định những điểm “nóng” có nguy cơ xảy ra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn đơn vị phụ trách để phân công cụ thể; chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Đơn vị không ngừng nâng cao cảnh giác, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ, tăng cường công tác bám nắm địa bàn, gần gũi với bà con, chủ động nắm bắt kịp thời các diễn biến bất thường không để xảy ra các tình huống bị động, bất ngờ.

Khi được hỏi về việc chuẩn bị đón Tết cho cán bộ, chiến sĩ trực Tết xa nhà, Trung tá Nguyễn Văn Tuyên chia sẻ: Cùng với làm tốt công tác bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, hiểu được nỗi niềm của anh em đơn vị khi đón Tết xa nhà, từ trước Tết, Ban Chỉ huy Đồn BPCK Trà Lĩnh đã chỉ đạo tất cả cán bộ, chiến sĩ tập trung chỉnh trang đơn vị, trang trí hội trường. Đơn vị có những phần quà nhỏ cho các đồng chí được về ăn Tết cùng gia đình. Trước tết, Đồn đã tổ chức bữa cơm chung tại đơn vị và mời đại diện xóm trên địa bàn Đồn đóng quân, đơn vị kết nghĩa để cán bộ, chiến sĩ giao lưu, tăng tình đoàn kết quân dân. Cùng với đó, những ngày giáp Tết, đơn vị phối hợp với Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức gói bánh chưng, làm bữa cơm tất niên, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao... Giúp anh em đơn vị trực Tết phần nào vơi bớt nỗi nhớ gia đình, người thân để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ sự bình yên cho từng tấc đất nơi phên dậu thiêng liêng của Tổ quốc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân ấm biên cương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO