Xử nghiêm hành vi chặt cây rừng tự nhiên ở đèo Mũi Trâu

03/04/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc "Đà Nẵng: Rừng đầu nguồn bị phá tan hoang" mà Báo điện tử TN&MT đã thông tin đến độc giả trong mấy ngày qua. Sau khi báo nêu, đoàn kiểm tra liên ngành gồm lực lượng kiểm lâm, tài nguyên môi trường và chính quyền xã Hòa Bắc đã đến thực địa và kiểm tra việc phá rừng như báo nêu tại khu vực đèo Mũi Trâu (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng).

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi cũng đã cho người đi kiểm tra và ngăn chặn việc đốt thực bì của bà con. "Ngay trong sáng 31/3, lực lượng liên ngành đã có cuộc kiểm tra và bàn phương án xử lý trong thời gian đến" - bà Hà nói.

Hàng chục cây gỗ tự nhiển có tuổi đời hàng chục năm, tay người người ôm không xuể đã bị đón hạ ngã chõng chơ
Hàng chục cây gỗ tự nhiển có tuổi đời hàng chục năm, tay người người ôm không xuể đã bị đón hạ ngã chõng chơ

Cũng theo bà Hà cho biết, UBND TP. Đà Nẵng có chủ trương giao đất rừng cho đồng bào dân tộc. Thực hiện chủ trương trên, cuối năm 2016, UBND xã Hòa Bắc phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành giao 442 ha đất lâm nghiệp 1C cho hơn 100 hộ dân thuộc 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí của xã Hòa Bắc, mỗi hộ là 3 ha.

Bà Hà thông tin thêm, trước mắt, lực lượng liên ngành đã đình chỉ việc phát dọn thực bì của người dân; đồng thời bố trí lực lượng gần 10 người (gồm Kiểm lâm và lực lượng quản lý, bảo vệ rừng xã Hòa Bắc) túc trực ở khu vực đèo Mũi Trâu để kiểm tra, giám sát thường xuyên, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng người dân tiếp tục phát dọn thực bì, chặt phá cây rừng tự nhiên. “Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức họp dân để tiếp tục tuyên tuyền, yêu cầu người dân ký cam kết không được chặt hạ cây rừng tự nhiên trên phần đất được giao”, một lãnh đạo hạt kiểm lâm Hòa Vang nói.

Có những gốc cây đường kính lên tới hơn 60 - 70cm cũng bị đốn hạ không thương tiếc
Có những gốc cây đường kính lên tới hơn 60 - 70cm cũng bị đốn hạ không thương tiếc

"Về việc xử lý những hộ dân vi phạm trong việc chặt phá cây rừng tự nhiên, qua kiểm tra của lực lượng chức năng trong sáng nay đã phát hiện có 15 trường hợp người dân ở hai thôn Tà Lang và Giàn Bí tiến hành phát dọn thực bì ở khu vực đèo Mũi Trâu. Riêng đối với số lượng cây rừng tự nhiên bị đốn hạ, trong thời gian đến, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang sẽ tổ chức kiểm đếm để có biện pháp xử lý phù hợp" - bà Hà cho hay.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh, những cây gỗ lớn hàng chục năm tuổi bị đốn ngã la liệt giữa rừng hoang, những mảnh đồi bị đốt cháy nham nhở mùi khét lẹt… Rừng đầu nguồn của xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bị chặt phá không thương tiếc trong hơn 1 tuần qua, dư luận vô cùng bức xúc.

Có mặt tại khu vực đèo Mũi Trâu, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) trong chiều 30/3, một khung cảnh hoang tàn khiến ai chứng kiến cũng bàng hoàng. Dọc đường đèo, từng lóng gỗ to được chất thành đống, xếp hàng hai bên đường chờ xe đến chở đi. Phía trên lưng đèo Mũi Trâu, cả cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá nham nhở, từng gốc cây trơ lên dựng đứng, tứ phía thân cây ngã la liệt bít lối vào rừng.

ả cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá nham nhở, từng gốc cây trơ lên dựng đứng
ả cánh rừng tự nhiên đã bị người dân chặt phá nham nhở, từng gốc cây trơ lên dựng đứng

Trong một diễn biến khác, hôm nay (3/4), Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký văn bản số 2379/UBND-QLĐTh gửi Công an thành phố; các Sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn và UBND huyện Hòa Vang yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác lâm khoáng sản trái phép tại tiểu khu 27, 29, xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). 

Trên cơ sở báo cáo của UBND huyện Hòa Vang, UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Hòa Vang chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan tăng cường trách nhiệm quản lý lâm sản, khoáng sản trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, chốt chặn để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các tổ chức, cá nhân tham gia vào việc khai thác lâm khoáng sản trái phép tại tiểu khu 27, 29 xã Hòa Bắc.

Diện tích rừng cây tự nhiên đã bị chặt phá trên đèo Mũi Trâu này cũng lên tới gần chục héc ta
Diện tích rừng cây tự nhiên đã bị chặt phá trên đèo Mũi Trâu này cũng lên tới gần chục héc ta

Bên cạnh đó, văn bản cũng nêu rõ, cần xử lý thật nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ lâm khoáng sản; tham gia tích cực trong việc tố giác những tổ chức, cá nhân xâm hại rừng, khai thác khoáng sản trái phép. 

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử nghiêm hành vi chặt cây rừng tự nhiên ở đèo Mũi Trâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO