Đất đai

Xử lý thửa đất còn lại sau thu hồi nhưng diện tích quá nhỏ tại dự án đường Vành đai 4

Phạm Văn 21/12/2023 - 11:42

(TN&MT) - UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời kiến nghị cử tri liên quan tới phương án xử lý thửa đất còn lại sau thu hồi nhưng diện tích quá nhỏ tại dự án xây dựng đường Vành đai 4 (đoạn qua địa bàn Hà Nội).

Trong Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 12, HĐND khóa XVI (kèm theo văn bản 3405/UBND-TH ngày 13/10/2023), UBND TP Hà Nội đã giải đáp những kiến nghị của cử tri huyện Hoài Đức liên quan tới cơ chế, chính sách xử lý thửa đất ở, đất nông nghiệp còn lại sau thu hồi để thực hiện Dự án xây dựng đường Vành đai 4 nhưng không đủ điều kiện sử dụng.

Cử tri huyện Hoài Đức cho rằng, đối với những thửa đất ở, đất nông nghiệp còn lại sau thu hồi mà diện tích dưới 30 m2 không đủ điều kiện để ở, sản xuất thì thành phố cần có phương án xử lý phù hợp để tránh tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng xuất hiện sau khi tuyến đường hoàn thành.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, Điều 5, Quyết định số 15/2011/QĐ-UBND ngày 06/5/2011 của thành phố Hà Nội quy định nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới, được triển khai sau ngày quyết định này có hiệu lực như sau: “Khi lập quy hoạch chi tiết và lập dự án dầu tư xây dựng công trình giao thông, UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp với chủ đầu tư các dự án tổng hợp, thống kê, xác định rõ ranh giới, diện tích các trường hợp thửa đất tiếp giáp và nằm ngoài chỉ giới mở đường nhưng không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng để làm căn cứ lập phương án tổng thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư …”.

duong-vanh-dai-4.jpg
Các thửa đất có chiều sâu dưới 3m sau thu hồi đất sẽ tiếp tục bị thu hồi để tránh tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo sau này

Ngày 20/10/2022, UBND thành phố Hà Nội có Quyết định số 3956/QĐ-UBND ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội). Tại Khoản 7, Điều 1 quy định về thu hồi đất đối với trường hợp không đủ điều kiện xây dựng nhà ở như sau: “UBND các quận, huyện, thị xã thu hồi đối với trường hợp các thửa đất có chiều sâu dưới 3m; phần diện tích này được cập nhật ngay vào ranh giới thu hồi đất, được đưa chi phí giải phóng mặt bằng vào tổng mức đầu tư của dự án. UBND các quận, huyện có trách nhiệm quản lý và đề xuất phương án sử dụng đối với diện tích này”.

Đối với các thửa đất nông nghiệp, UBND thành phố cho biết, tại Khoản 6, Điều 1, Quyết định số 3956/QĐ-UBND ban hành bổ sung một số cơ chế, chính sách phục vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng thủ đô (đoạn trên địa bàn thành phố Hà Nội) quy định về bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng như sau: “Thực hiện bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích đất còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng theo chính sách đã được UBND thành phố chấp thuận cho các dự án do Tổng công ty điện lực Hà Nội làm chủ đầu tư tại Văn bản số 5457 ngày 30/10/2017 của UBND thành phố. UBND các quận, huyện có trách nhiệm quản lý và đề xuất phương án sử dụng đối với diện tích này”.

UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND huyện Hoài Đức căn cứ vào các quy định nêu trên để thực hiện theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý thửa đất còn lại sau thu hồi nhưng diện tích quá nhỏ tại dự án đường Vành đai 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO