Xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm trên lưu vực sông Đồng Nai

06/11/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang tại Phiên họp lần thứ 9 Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông...

 

(TN&MT) - Ngày 6/11 tại Đồng Nai, Uỷ ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai (Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai) và UBND tỉnh Đồng Nai đã phối hợp tổ chức Phiên họp lần thứ 9 Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai và Lễ chuyển giao chức vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai nhiệm kỳ III (2015 – 2017).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp

Tham dự Phiên họp có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang,  Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái, cùng đại diện các Bộ, ngành Trung ương và 11 tỉnh, thành thuộc lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

Tại Phiên họp, đại diện Văn phòng Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai, ông Hồ Kiên Trung -  Phó Cục trưởng Cục Quản lý Chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường) đã báo cáo về tình hình triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai năm 2015 và Kế hoạch triển khai giai đoạn 2015 - 2017. Theo đó, trong năm 2015, tình hình triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai vẫn được các Bộ, ngành và địa phương trên lưu vực sông Đồng Nai quan tâm thực hiện và đã đạt được kết quả khả quan.

Cụ thể, tình hình ô nhiễm môi trường nước cục bộ tại các đô thị nhìn chung đã dần được cải thiện, đặc biệt khi các dự án thoát nước, xử lý nước thải và vệ sinh môi trường đô thị được đưa vào vận hành; trong 117 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động tại các tỉnh, thành thuộc hệ thống sông Đồng Nai đã có 105 khu công nghiệp đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung theo quy định, chiếm tỷ lệ 89%; UBND các tỉnh, thành trên lưu vực vẫn ưu tiên kinh phí cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ thuộc Kế hoạch triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật môi trường trên địa bàn. Hiện nay, có 36 dự án với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng…

Trong nhiệm kỳ III, Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo, điều phối chung việc triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai trên địa bàn toàn lưu vực. Trong đó, tập trung đôn đốc thực hiện các Kế hoạch triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai đã được UBND tỉnh, thành phê duyệt và xây dựng đế án thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu nguồn nước thải trên lưu vực… Phiên họp lần thứ 10 dự kiến sẽ tổ chức tại Bình Phước với các nội dung chính: Đánh giá tình hình triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai năm 2016; Kế hoạch triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai năm 2017 và các năm tiếp theo; Đánh giá tiến độ xây dựng đề án thống kê nguồn nước thải và kế hoạch quản lý, xử lý; Tiến độ triển khai thực hiện quy chế phối hợp 9 tỉnh, thành phố Vùng TP.HCM…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chứng kiến Lễ ký kết chuyển giao chức vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai từ ông Trần Văn Nam (bên phải) sang ông Đinh Quốc Thái
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang chứng kiến Lễ ký kết chuyển giao chức vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai từ ông Trần Văn Nam (bên phải) sang ông Đinh Quốc Thái

Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh, năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đồng thời cũng là năm bản lề đối với các hoạt động của Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai. Đây là thời điểm quan trọng để kiểm điểm, đánh giá lại những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua, phân tích những khó khăn, hạn chế và đề xuất các giải pháp tháo gỡ và xây dựng kế hoạch triển khai Đề án trong giai đoạn 2016 – 2020. Năm 2015 cũng là năm chuyển giao chức vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai từ Bình Dương sang Đồng Nai.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả triển khai Đề án BVMT sông Đồng Nai giai đoạn 2016 – 2020, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang đề nghị các Bộ, ngành liên quan và tỉnh, thành trên lưu vực tập trung 5 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, phải coi công tác bảo vệ môi trường là một hoạt động quan trọng, không thể tách rời trong tiến trình thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. Ô nhiễm môi trường trên lưu vực hệ thống sông Đồng Nai chỉ có thể được giải quyết khi từng tỉnh, thành phố làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình. Chính vì vậy, các tỉnh, thành phố trên lưu vực cần khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch và bố trí kinh phí thỏa đáng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xử lý nước thải, chất thải rắn tại các khu đô thị, khu công nghiệp và cụm công nghiệp. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật; thường xuyên hơn nữa nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trên lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.

Hai là, sớm thống nhất cơ chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố trên lưu vực, khắc phục ngay các xung đột lợi ích cục bộ, tuyệt đối tránh tình trạng vì lợi ích của địa phương mình mà bất chấp thiệt hại về lợi ích của các địa phương khác trên lưu vực, đặc biệt là các địa phương hạ nguồn. Các tỉnh, thành phố trên lưu vực cần thống nhất xây dựng một kế hoạch theo dõi, quan trắc và cơ chế chia sẻ thông tin về các chỉ tiêu môi trường, diễn biến chất lượng môi trường nước trên toàn bộ lưu vực hệ thống sông Đồng Nai để phục vụ kịp thời và có hiệu quả cho công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường.

Ba là, cần nghiên cứu tăng cường vai trò và trách nhiệm của Ủy ban trong việc giải quyết các vấn đề môi trường liên vùng, liên tỉnh; xem xét vai trò giám sát của Ủy ban đối với các dự án tác động đến môi trường, như các dự án nạo vét khai thông luồng lạch... Đối với các Dự án đầu tư lớn có nguy cơ tác động đến lưu vực hệ thống sông Đồng Nai bắt buộc phải tổ chức tham vấn để lấy ý kiến đồng thuận của Ủy ban Bảo vệ môi trường lưu vực hệ thống sông Đồng Nai theo các quy định của pháp luật.

Bốn là, các Bộ, ngành trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tích cực tham gia phối hợp chặt chẽ với các địa phương trên lưu vực trong quá trình triển khai Đề án. Đặc biệt trong việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm huy động các nguồn lực tổng hợp để triển khai các nhiệm vụ, dự án đầu tư khắc phục ô nhiễm và cải tạo, phục hồi chất lượng môi trường nước các dòng sông, kênh, rạch thuộc hệ thống sông Đồng Nai đang bị ô nhiễm, suy thoái.

Năm là, Ủy ban nghiên cứu, cho ý kiến về việc hoàn thiện mô hình tổ chức hiện nay, xem xét việc thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ môi trường các lưu vực sông để thực hiện tốt ba đề án bảo vệ môi trường lưu vực sông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tặng hoa chúc mừng cho nguyên và tân Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai.
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang tặng hoa chúc mừng cho nguyên và tân Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai.

Kết thúc Phiên họp, Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai nhiệm kỳ II Trần Văn Nam đánh giá cao hoạt động của Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai trong nhiệm kỳ qua đã tích cực và hiệu quả đáp ứng được yêu cầu theo đúng chức năng, nhiệm vụ đã được Chính phủ quy định. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban, Đề án BVMT sông Đồng Nai đã được triển khai tích cực và đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai cũng thẳng thắn thừa nhận một số khó khăn, tồn tại trong hoạt động của nhiệm kỳ qua. Những tồn tại này có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ cơ chế tổ chức và hoạt động của Uỷ ban còn một số bất cập và chưa có nguồn lực về tài chính cụ thể để triển khai các dự án, hoạt động chung trên toàn lưu vực. Ông Trần Văn Nam mong rằng trong nhiệm kỳ tới, Uỷ ban sẽ kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp đột phá nhằm sớm khắc phục các khó khăn tồn tại nêu trên.

Trong Phiên họp hôm nay, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai Trần Văn Nam nhiệm kỳ II đã chuyển giao chức vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai nhiệm kỳ III (2015 – 2017) cho Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái.

Tân Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai Đinh Quốc Thái cho biết: “Hôm nay, được Uỷ ban tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ tịch Uỷ ban BVMT sông Đồng Nai, tôi nhận thức rõ trọng trách của mình phải gánh vác. Tôi xin hứa sẽ cùng các thành viên Uỷ ban tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và cùng bàn bạc thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp phối hợp hành động để giải quyết tốt nhất các vấn đề về môi trường trên lưu vực hệ thống sông Đồng Nai, nhất là các vấn đề môi trường mang tính liên ngành, liên vùng, nhằm góp phần phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án BVMT sông Đồng Nai đến năm 2020 mà Chính phủ đã phê duyệt”.

Tường Tú

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm cơ sở gây ô nhiễm trên lưu vực sông Đồng Nai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO