Xử lý dứt điểm việc người dân đưa rác thải vào trụ sở Ủy ban xã Tân Cương, TP Thái Nguyên

02/12/2014 00:00

Nhiều người dân một mặt đổ chất thải ra sân UBND xã, mặc khác kiên quyết cản trở, không đồng ý với việc đưa các xe chở chất thải ra khỏi khu vực trụ sở UBND xã.

   
Trong hơn 1 tuần qua, một số người dân xã Tân Cương (Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã tự ý thu giữ và áp giải 4 xe ôtô chở chất thải, rác thải công nghiệp của hợp tác xã thương mại và dịch vụ Phúc Lợi về trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tân Cương để gây sức ép với chính quyền và các cơ quan chức năng xử lý sai phạm của hợp tác xã thương mại và dịch vụ Phúc Lợi gây ô nhiễm môi trường trong quá trình xử lý chất thải. 

  Nhiều người dân một mặt đổ chất thải ra sân Ủy ban Nhân dân xã, mặc khác kiên quyết cản trở, không đồng ý với việc đưa các xe chở chất thải ra khỏi khu vực trụ sở Ủy ban Nhân dân xã.

  Theo biên bản của Đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường với sự tham gia của đại diện Tổng cục Môi trường và các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên ngày 26/11, qua kiểm tra, đã xác định hợp tác xã thương mại và dịch vụ Phúc Lợi (địa chỉ tại tổ 11, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên) có một số vi phạm về bảo vệ môi trường. 

  Cụ thể là khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; không thực hiện kê khai và sử dụng chứng từ chất thải nguy hại theo quy định; thu gom, vận chuyển chất thải nguy hại nằm ngoài danh mục chất thải nguy hại quy định trong Giấy phép quản lý chất thải nguy hại; thải không khí có thông số môi trường không nguy hại CO vượt quy chuẩn về chất thải từ 1,5 đến dưới 2 lần.

  Tuy vậy, việc một số người dân của xã Tân Cương đang tạm giữ các ôtô chở chất thải công nghiệp tại Ủy ban Nhân dân xã là trái quy định của pháp luật và có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh...

  Trước khi đoàn kiểm tra của Tổng cục Môi trường vào cuộc, Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên cũng có công văn đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh tạm đình chỉ hoạt động xử lý chất thải nguy hại của hợp tác xã Phúc Lợi và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy trình xử lý chất thải nguy hại nhằm đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường mới cho hoạt động trở lại. 

  Ông Lê Quang Tiến, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Thái Nguyên, cho biết qua nhiều lần kiểm tra, chính quyền thành phố phát hiện hợp tác xã Phúc Lợi có nhiều sai phạm trong lĩnh vực đất đai và gây ô nhiễm môi trường do đốt, chôn lấp, xử lý chất thải nguy hại không đúng quy định, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực. 

  Ủy ban Nhân dân thành phố đã kiến nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định nhưng tiến độ giải quyết xử lý còn chậm, gây bức xúc cho nhân dân. Tuy nhiên, việc một số người tự ý thu giữ phương tiện của hợp tác xã Phúc Lợi, đưa rác thải vào Ủy ban Nhân dân xã Tân Cương là vi phạm pháp luật. 

  Do vậy, chính quyền thành phố Thái Nguyên đang tập trung xử lý dứt điểm vụ việc, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

  Qua ghi nhận thực tế, đến tối 1/12, các xe chở chất thải, rác thải của hợp tác xã Phúc Lợi vẫn bị giữ tại Ủy ban Nhân dân xã Tân Cương do một số người dân kiên quyết không đồng ý, cản trở việc chuyển các xe chở chất thải ra khỏi Ủy ban Nhân dân xã.

  Các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên cần sớm xử lý dứt điểm, có kết luận chính thức về những sai phạm của hợp tác xã Phúc Lợi trong việc gây ô nhiễm môi trường ở xã Tân Cương; đồng thời khẩn trương chuyển giao số rác thải đang tập kết ở trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Tân Cương cho Công ty cổ phần môi trường đô thị và công nghiệp 10 (URENCO 10) xử lý theo chỉ đạo của Tổng cục Môi trường./.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm việc người dân đưa rác thải vào trụ sở Ủy ban xã Tân Cương, TP Thái Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO