Xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát “lậu” tại KKT Chân Mây - Lăng Cô do Báo TN&MT phản ánh

Bài, ảnh: Văn Dinh| 19/03/2020 16:09

(TN&MT) - Những bãi tập kết cát trái phép nằm tại Khu Kinh tế (KKT) Chân Mây – Lăng Cô (Thừa Thiên Huế) sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh đã được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường cuối năm 2019 có phản ánh nhiều bài viết về việc các bãi tập kết cát trái phép “mọc” lên ở KKT Chân Mây - Lăng Cô đoạn qua địa bàn các xã Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Vĩnh... (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Những bãi tập kết cát “lậu” tại KKT Chân Mây - Lăng Cô

Tiếp nhận thông tin từ Báo, ngày 8/1/2020, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra công văn do Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh - Hoàng Việt Cường ký, yêu cầu Công an tỉnh, UBND huyện Phú Lộc, Ban quản lý Khu kinh tế công nghiệp tỉnh phải khẩn trương có các giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng tập kết cát trái phép, đồng thời tăng cường công tác quản lý và kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác, tập kết cát trên địa bàn.

UBND huyện Phú Lộc thông tin, sau khi nhận được công văn từ UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, giữa tháng 1/2020, huyện đã lên kế hoạch chi tiết, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm phòng TN&MT huyện, Công an huyện, UBND các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Công văn UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo phản ánh của Báo

Ghi nhận của PV, đầu tháng 3 vừa qua, đoàn kiểm tra đã có mặt tại các bãi tập kết các trái phép trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tiến hành thu dọn, đưa cát đi để trả lại mặt bằng nguyên vẹn. Đến nay, quan sát của PV thì hầu hết các bãi tập kết cát trái phép đều đã không còn. Người dân địa phương đều đồng tình, ủng hộ với việc làm này.

“Cát ở đâu mà họ mang tới đây chất cả đống to, choáng hết nhiều diện tích đất kể cả đường đi, đôi khi nguy hiểm, gây thất thoát tài nguyên nhà nước. Việc dọn hết cát theo tôi là quá đúng, nên xử lý các đối tượng nữa”, một người dân xã Lộc Tiến chia sẻ.

Nhiều diện tích cát vô chủ được đưa đi

Công an huyện Phú Lộc cho biết thêm, các bãi tập kết cát đều không có người nào nhận, tức vô chủ. Huyện đã thu giữ khoảng gần 4.000 m3 cát, với hơn 20 bãi tại 3 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và tạm giữ hành chính, đưa tập kết tại sân vận động thị trấn Phú Lộc và giao phòng TNMT quản lý, sau một thời gian thông báo mà không ai nhận thì sẽ làm thủ tục tịch thu, bán đấu giá đưa vào quỹ nhà nước.

UBND xã Lộc Tiến cho rằng những bất cập về cát sỏi trên địa bàn thời gian qua đã được giải quyết, một phần nhờ phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, tuy nhiên cấp trên cần mạnh tay hơn nữa trong việc truy tìm nguồn gốc cát đưa tới địa bàn...

Trước đó, Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường từng đề cập, suốt một thời gian dài, nhiều bãi tập kết cát trái phép “mọc” lên ở KKT Chân Mây - Lăng Cô. Những bãi này nằm lộ thiên ở ven đường, các rừng cây... nhưng cơ quan chức năng hầu như “ngó lơ”. Tìm hiểu được biết những bãi cát này đa số là của các doanh nghiệp lớn, nhỏ trên địa bàn KKT. Điều này đã và đang khiến tài nguyên cát đang bị thất thoát và người dân địa phương hết sức bất bình.

Cát thu được sẽ bán đấu giá, bỏ vào quỹ nhà nước

Theo Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện tại KKT Chân Mây- Lăng Cô có 3 bãi tập kết cát sỏi đúng quy định.

Cụ thể, tại thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy), tọa độ X=1800045, Y= 600783, bãi nằm dọc sông Bù Lu. Tại thôn Trung Kiền (xã Lộc Tiến), tọa độ X=1798528, Y= 605660, bãi nằm sát đường nhựa vào suối Bầu Ghè, cách QL1A 1km về phía Nam và cách mỏ đá Thừa Lưu 500m về phía Nam. Tại thôn Thủy Yên Hạ (xã Lộc Thủy), tọa độ X=1798992, Y= 602108, nằm bên cạnh đường vào mỏ đá Khe Diều, cách QL1A khoảng 800m.

Trao đổi thêm với PV, ông Phan Văn Trọng – Trưởng phòng TN&MT huyện Phú Lộc ghi nhận sự góp sức phản ánh của Báo về những sai phạm trên địa bàn đã giúp cơ quan chức năng có thêm nhiều kênh thông tin.

“Việc xử lý các bãi tập kết cát trái phép sẽ vẫn còn và thời gian tới sẽ tăng cường công tác tổ chức kiểm tra, rà soát, không để nạn khai thác và tập kết cát tương tự như trên xảy ra trên địa bàn, gây thất thoát nguồn tài nguyên...”, ông Trọng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý dứt điểm các bãi tập kết cát “lậu” tại KKT Chân Mây - Lăng Cô do Báo TN&MT phản ánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO