Xử lý bãi xe trái phép tại khu đất Dự án Louis City trách nhiệm thuộc về UBND quận Hoàng Mai |
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó trưởng Phòng Tham mưu, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Để rõ đầu mối, rõ tránh nhiệm giữa các đơn vị Sở ngành với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc quản lý để xảy ra vi phạm chiếm dụng đất công, đất dự án đã thu hồi đền bù giải phóng mặt bằng thành bãi trông xe trái phép, ngày 19/9/2016 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND.
Trong đó, tại Điều 9, Chương II, Quyết định 41 đã làm rõ quy định phân cấp quản lý nhà nước về bến xe ô tô, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, điểm đón, trả khách… Cụ thể, trách nhiệm trong việc quản lý đối với Sở, ngành thành phố ở Mục C, Khoản 1: “Các bãi đỗ, điểm đỗ xe trên lòng đường thuộc các tuyến đường và các khu vực công cộng trên địa bàn 12 quận; trên lòng đường thuộc các tuyến phố đi qua các huyện và thị xã Sơn Tây do thành phố quản lý…”.
Đối với trách nhiệm của UBND các quận, huyện, thị xã quy định ở Mục C, Khoản 2: “Toàn bộ các bãi, các điểm đỗ xe trên hè đường do UBND các quận, huyện, thị xã quản lý. Các điểm đỗ xe trong các khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực công cộng trên địa bàn phân cấp huyện quản lý, kiểm soát giá dịch vụ trông giữ xe các loại xe cụ thể trong từng bãi đỗ xe do cấp huyện quản lý”.
Quyết định số 41/2016/QĐ-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành đã cho biết rõ ràng về cơ quan nào phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm lợi dụng đất công kinh doanh trông xe trái phép |
Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, thông qua Quyết định 41 bất cứ ai cũng có thể nhận biết rõ ràng trách nhiệm quản lý nhà nước của từng cơ quan, đơn vị. Trong trường hợp cụ thể ở đây là vi phạm tại khu đất Dự án Louis City Hoàng Mai trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương mà cụ thể ở đây là UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Hoàng Văn Thụ.
“Việc để các tổ chức, công ty, doanh nghiệp lợi dụng đất công sử dụng sai mục đích vào kinh doanh, tổ chức bến bãi trông xe ô tô trái phép với quy mô lớn hàng ngàn mét vuông thu lợi bất chính, UBND quận Hoàng Mai, UBND phường Hoàng Văn Thụ không xử lý dứt điểm để dây dưa kéo dài thì không thể thoái thác trách nhiệm” - Ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
Trong khi đó, nói về bãi trông xe trên khu vực đất Dự án Louis City, ông Ngô Quốc Cường - Đội trưởng Đội Thanh tra Hoàng Mai, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Đây là bến bãi không có giấy phép hoạt động. Cũng về vấn đề này, lãnh đạo Thanh tra Sở giao Đội Hoàng Mai kết hợp với UBND Hoàng Văn Thụ kiểm tra và có nhiều công văn yêu cầu bãi xe dừng hoạt động, giải phóng toàn bộ các xe ô tô trông giữ tại đây. Tuy vậy, chỉ được một thời gian là đâu lại vào đó.
Dư luận đặt câu hỏi vì sao 3 năm qua UBND quận Hoàng Mai không xử lý dứt điểm được bãi trông giữ xe ô tô trái phép tại đây? |
Theo ông Cường, chính quyền địa phương nơi đây cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý bến bãi trái phép tại Dự án Louis City, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, cũng như Đội Hoàng Mai sẽ có phương án phối hợp ngăn chặn xử lý, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các xe ô tô, xe khách lợi dụng đỗ dừng trên các tuyến đường thuộc thành phố quản lý.
Qua tìm hiểu, phóng viên được biết bãi trông giữ xe trái phép nói trên từng bị cưỡng chế, giải tỏa nhiều lần, cụ thể vào tháng 6 năm 2018 và tháng 1 năm 2020… Tuy nhiên, gần như sau giải tỏa bến bãi trông xe ô tô này lại hoạt động trở lại. Điều này, đặt ra nghi vấn liệu có sự buông lỏng, tạo điều kiện, hay “bảo kê” cho hoạt động phi pháp này hay không?
Trong khi đó theo phân cấp quản lý nhà nước đã rất rõ trách nhiệm của từng đơn vị Sở ngành, UBND các quận, huyện. Thế nhưng, vì sao 3 năm qua UBND quận Hoàng Mai lại không xử lý dứt điểm được bãi trông xe ô tô trái phép tại đây (!?). Trước thực trạng trên dư luận chờ đợi sự vào cuộc của UBND thành phố Hà Nội làm sáng rõ vấn đề, xử lý nghiêm vi phạm trả lại đúng chức năng của khu đất Dự án Louis City.