Xử lý 74 cửa hiệu bán khẩu trang vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng trong ngày 3/2/2020

Quyên Lưu| 04/02/2020 11:51

(TN&MT) - Trong ngày 3/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra 616 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc trên địa bàn cả nước, phát hiện 74 cửa hàng vi phạm, thu nộp ngân sách 59.550.000 đồng.

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng khan hàng và có biến động giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

 

Tính trong ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc. Xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

Tại Hà Nội, do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

Tại một số nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, Bắc Kạn treo biển “Không có bán khẩu trang” trong khi nhu cầu mua mặt hàng khẩu trang vẫn còn rất lớn. Theo ý kiến của các chủ cơ sở là do không có nguồn hàng để nhập, số lượng tiêu thụ quá cao nên phía cung ứng không có hàng để cung cấp.

Một số cơ sở vẫn còn các mặt hàng thuốc nước sát trùng, nước súc miệng, nước rửa tay... nhưng số lượng còn tồn không nhiều, tại thời điểm kiểm tra hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các cơ sở kinh doanh thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tính đến 16 giờ 00’ ngày 03/02/2020 tại Nghệ An do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng rất ít. Tại một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Sở Y tế tỉnh Nghệ An ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (có trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng, phường Hồng Sơn, TP Vinh) do không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không được lợi dụng dịch bệnh tăng giá khẩu trang và vật tư y tế phòng chống dịch.

Tại Khánh Hòa, hoạt động kinh doanh tại các quầy thuốc, nhà thuốc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch nCoV tại một số quầy thuốc, nhà thuốc đã hết, không còn hàng để bán; các quầy thuốc, nhà thuốc đã đặt hàng và cam kết sau khi có hàng bán theo đúng giá Công ty đưa ra, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. 

Đoàn Công tác của Bộ Công Thương làm việc với các đơn vị sản xuất khẩu trang
 

Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp tục tổ chức tặng khẩu trang y tế miễn phí cho người dân như: nhà thuốc Thiên An (số 40 đường Trường Sa, thành phố Nha Trang); Công ty TNHH dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang (35 Mạc Đỉnh Chi, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang)… và một số khách sạn, điểm kinh doanh buôn bán nhỏ đã tổ chức tặng miễn phí từ 01 – 02 chiếc khẩu trang y tế cho khách du lịch và khách đi đường.

Tại khu vực miền Nam, trong ngày 03 tháng 02 năm 2020, tại TP. Hồ Chí Minh các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà thuốc đã bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc, các điểm kinh doanh dụng cụ y tế đã không còn mặt hàng khẩu trang để bán...

Như vậy, tính từ ngày 31/01 đến ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý: 1.837 vụ. Tạm giữ: 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

Trước đó, ngày 2/2, Bộ Công Thương đã làm việc với các đơn vị sản xuất khẩu trang. Các doanh nghiệp đều khẳng định ý thức cộng đồng trong việc sản xuất mặt hàng này, sẵn sàng sản xuất và cung cấp với giá tương đương chi phí sản xuất, không lấy lãi, không tăng giá để phục vụ tốt nhất yêu cầu phòng chống dịch theo tinh thần chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Công Thương.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý 74 cửa hiệu bán khẩu trang vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng trong ngày 3/2/2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO