Xóa “đường ngang, lối tự phát” sẵn sàng thông xe cao tốc La Sơn – Túy Loan

Võ Hà| 11/04/2022 20:24

(TN&MT) - Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan nối Đà Nẵng và huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) dự kiến chính thức thông xe, khai thác trong tháng 4/2022. Để đảm bảo an toàn trước ngày vận hành chính thức, BQL dự án đường Hồ Chí Minh đang tích cực phối hợp các địa phương kiểm tra và đóng hoàn toàn các đường ngang tự ý mở dọc cao tốc.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan do BQL dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 11.486 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao). Dự án có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, dự kiến đấu nối với đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại vị trí ngã tư Túy Loan.

Trong giai đoạn 1, đoạn tuyến La Sơn - Hòa Liên từ Km0 - Km66 sẽ được đưa vào khai thác vận hành với tiêu chuẩn của đường cấp 3, bề ngang mặt đường 11 m, phân thành 2 làn xe chiều đi và chiều về, tốc độ quy định từ 60- 80km/h. Đến giai đoạn tiếp theo, dự án sẽ được đầu tư mở rộng lên thành 4 làn xe với bề ngang 23- 24 m tương tự tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

lason.jpg
Một lối đi tự phát trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan đã được BQL Dự án đường Hồ Chí Minh đóng chắn

Khi đưa vào vận hành vào tháng 4/2022, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan sẽ không có trạm thu phí hoạt động. Ngoài ra, tuyến đường này cũng sẽ cấm xe máy lưu thông, vận tốc tối đa của các phương tiện là 80 km/h.

Đây là dự án giao thông quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của TP Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên- Huế và khu vực miền trung, Tây Nguyên. Việc hoàn thiện và đưa vào sử dụng cao tốc La Sơn- Túy Loan sẽ đấu nối vào tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, góp phần giảm tải cho tuyến quốc lộ 1A.

Trong đợt kiểm tra của Cục Quản lý đường bộ III – Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, phát hiện tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan còn 7 vị trí rào tôn sóng bị tháo dỡ để đấu nối trái phép vào đường La Sơn – Tuý Loan và 2 vị trí hàng rào bảo vệ hành lang an toàn người dân tự phá dỡ.

lason2.jpg
 Đơn vị chức năng thực hiện đóng chắn lối đi tự mở.

Trong đó, ngay đoạn xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) hiện vẫn còn chưa đóng 4 vị trí đường ngang (Km51+200; Km52+520; Km55+490; K59+140) nối từ đường ĐT 601 với dự án. Và để đảm bảo ATGT khi đưa dự án vào khai thác, đảm bảo tiến độ thông xe cho toàn tuyến cao tốc, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn tốc đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ, tuyên truyền vận động nhân dân; hỗ trợ lực lượng bảo vệ thi công khi người dân cản trở. Đồng thời có giải pháp kiên quyết đối với các trường hợp tự ý mở lối tắt làm hư hỏng kết cấu hạ tầng của dự án.

Ông Nguyễn Minh Khánh, đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư dự án cao tốc La Sơn- Túy Loan), những ngày qua ban quản lý đã tích cực phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ đóng các đường ngang tự ý mở lối đi vào cao tốc, hoàn thiện dứt điểm để đưa công trình vào khai thác bảo đảm an toàn. Cùng với việc rào chắn các lối đi tự mở, lực lượng chức năng cũng xử lý một số điểm sụt, trượt mái taluy do ảnh hưởng của mưa bão và đến nay cơ bản đã hoàn thành...

lason3.jpg
Lực lượng chức năng cũng xử lý một số điểm sụt, trượt mái taluy do ảnh hưởng của mưa bão và đến nay cơ bản đã hoàn thành...

Về phía địa phương, ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: Hiện địa phương cơ bản đã rào chắn tất cả các lối đi do người dân tự mở trước đó để đi vào tuyến đường đoạn đi qua địa bàn xã. UBND xã cũng đã mời tất cả các hộ dân đến trụ sở UBND xã để giải thích đó là việc làm không đúng quy định pháp luật và người dân họ cũng đồng thời ký cam kết, không tự mở lối đi nữa.

Ghi nhận của phóng viên trên tuyến đường này, về cơ bản các lối đi tự mở, điểm phá dỡ hàng rào đã được đóng chắn. Khu vực hầm Mũi Trâu khớp nối giữa hai địa phận Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, đơn vị vận hành liên tục kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các phương tiện khi đưa vào khai thác, vận hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa “đường ngang, lối tự phát” sẵn sàng thông xe cao tốc La Sơn – Túy Loan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO