Xin hãy lắng nghe

21/05/2019 10:40

(TN&MT) - Những vấn đề quốc kế, dân sinh bắt đầu nóng hổi trên diễn đàn Quốc hội vừa khai mạc hôm qua. Đó là thách thức của nền kinh tế trước tình hình hết sức phức tạp đang diễn ra trên thế giới; là vấn nạn tham nhũng vẫn lửng lơ trên đầu với bao câu hỏi, bao trăn trở của những người tâm huyết với vận mệnh nước nhà.

122325baoxaydung image001


“Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp; kinh tế thế giới được dự báo có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và tiềm ẩn nhiều thách thức; bất đồng về kinh tế, chính trị giữa một số quốc gia lớn tác động tới kinh tế nhiều nước, trong đó, có Việt Nam.

Trong nước, những khó khăn, hạn chế, nhất là tình hình thiên tai, dịch bệnh đang ảnh hưởng bất lợi tới phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân” - đó là những đánh giá trực diện mà người đứng đầu Quốc hội đã phát biểu trong phiên khai mạc.

Nhìn lại nửa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, có thể nhận thấy những tiến bộ vượt bậc trong hoạt động của cơ quan quyền lực cao nhất này: Dân chủ, thực chất hơn. Tuy vậy, có một điều mà dư luận cử tri cả nước hết sức quan tâm là cho đến nay đang có những bất cập trong đội ngũ cán bộ, những “công bộc” của dân. Mặc dù từ trước tới nay quy trình bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu ứng cử viên ở nước ta rất chặt chẽ. Thế nhưng, thời gian qua, trong vận hành của bộ máy cán bộ còn những khiếm khuyết không nhỏ, đã phát sinh những lỗ hổng lớn trong trách nhiệm người cán bộ và cả bộ máy. Hàng loạt vụ việc tiêu cực có dính líu tới những quan chức cấp cao trong bộ máy Nhà nước (trong đó có người là Đại biểu Quốc hội) thời gian qua đã cho thấy điều đó.

Biểu hiện ngày càng rõ trong bộ máy công quyền của nước ta là sự đổ lỗi, tránh trách nhiệm xuất hiện ở hầu hết mọi vụ tiêu cực bị phanh phui gần đây. Mức độ tham nhũng được phát hiện ngày càng lớn và quy mô hơn. Nếu trước đây con số vài chục, vài trăm tỷ đã khiến không ít người giật mình; nay, con số đã được gọi lên với những nghìn tỷ, chục nghìn tỷ. Cử tri đòi hỏi, phải cụ thể trách nhiệm của từng người, từng vị trí cụ thể, phải đi đến tận gốc rễ của vấn đề. 

Hàng tỷ đô la đầu tư cho các dự án cải thiện môi trường đô thị bao năm qua, nay nhìn lại, bỗng thấy sự cải thiện chẳng được bao nhiêu. Đường vẫn ngập úng triền miên. Câu hỏi về hiệu quả của khoản đầu tư này vẫn ngập sâu trong bộn bề giải trình, tìm nguyên nhân, chỉ trách nhiệm??? Những điều đó cho thấy, còn nhiều lắm những bức xúc từ cơ sở mà người dân bây giờ mới có cơ hội được tỏ bày với bao câu hỏi về hiệu lực thực thi pháp luật của cơ quan công quyền!?

Dù cuộc chiến chống tham nhũng lãng phí đã đạt được những kết quả bước đầu, nhưng thực tế, còn ẩn giấu không ít “phần chìm” đầy nguy hại. Tham nhũng đang xâm lấn trên nhiều lĩnh vực, ngày càng tinh vi hơn. Thậm chí, cả các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng cũng bị tấn công. Không quyết liệt, nó sẽ là vấn nạn gặm nhấm niềm tin của cử tri cả nước.

Tất cả phải bắt đầu từ thực tế cơ sở, từ trách nhiệm của mỗi “tư lệnh ngành” trong cuộc chiến dài lâu và đầy cam go này. Xin hãy lắng nghe những phản hồi từ phía người dân, để từ đó, thấu tỏ lòng dân! Còn không, e rằng chống tham nhũng chỉ như là khẩu hiệu, ai cũng nói nhưng không nhiều người làm.

Một kỳ họp Quốc hội mới bắt đầu. Để có “một Quốc hội của dân, do dân, vì dân” phải bắt đầu từ những đại biểu xứng đáng là đại diện cho người dân, vì nhân dân!

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xin hãy lắng nghe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO