Doanh nghiệp - doanh nhân

Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro:Thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm STV CPP - SVNE

PV 26/09/2023 - 11:25

Vừa qua, Xí nghiệp Cơ điện (XNCĐ, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro) đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Vietsovpetro thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm cùng cáp quang từ giàn Sư Tử Vàng CPP cấp cho giàn Sư Tử Vàng Đông Bắc (SVNE).

Tuyến cáp ngầm 24kV (1x3x70mm2) cùng cáp quang từ giàn STV CPP cấp nguồn cho giàn SVNE tại mỏ Sư Tử Vàng của Cửu Long JOC được thi công lắp đặt vào năm 2014, có chiều dài 4,4km. Tuyến cáp này bị sự cố ngắn mạch vào tháng 4/2023 và từ đó đến nay, Cửu Long JOC đã phải thuê 2 máy phát điện (1 làm việc và 1 dự phòng/standby) để duy trì hoạt động của giàn SVNE WHP. Đồng thời Cửu Long JOC đã phải bố trí lại việc vận hành giàn WHP SVNE vốn là giàn không người; các công tác logistics phục vụ vận hành… gây khó khăn và phát sinh nhiều chi phí.

001.jpg

Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Cửu Long JOC, theo chỉ đạo của Tổng Giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, XNCĐ đã cùng các đơn vị nghiên cứu tình trạng của tuyến cáp, lên phương án sửa chữa và thực hiện các công tác chuẩn bị trong bờ.

Ngày 17/9/2023, công trình đã được bàn giao cho Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC).

Hợp đồng dịch vụ sửa chữa tuyến cáp đã được ký kết giữa Cửu Long JOC và XNCĐ. Theo đó, XNCĐ cùng các đơn vị trong Vietsovpetro đã nhanh chóng hoàn thành các công tác chuẩn bị trên bờ và sẵn sàng thi công biển với khối lượng công việc lớn: hoàn thiện thiết kế sửa chữa, lập biện pháp tổ chức kỹ thuật cho dịch vụ sửa chữa tuyến cáp, chuẩn bị trang thiết bị, dụng cụ trên bờ, lập kế hoạch huy động trang thiết bị, tàu dịch vụ...

Để thực hiện các công việc ngoài biển, XNCĐ cần 3 tàu, bao gồm tàu dịch vụ AHTS có trang bị DP2 với công suất ít nhất 8.000 HP, có diện tích mặt boong đủ để lắp đặt, chằng buộc trang thiết bị kéo thả cáp ngầm và có khả năng bố trí chỗ ăn ở cho nhóm công tác với tổng cộng gần 30 người; 1 tàu dịch vụ lặn phục vụ việc thi công ngầm dưới đáy biển và 1 tàu chứa ROV (Remotable Operated Underwater Vehicle) phục vụ công tác khảo sát ngầm và khảo sát toàn tuyến cáp sau khi sửa chữa và rải xuống biển.

Vào thời điểm này, toàn bộ đội tàu dịch vụ của Vietsovpetro đều đang thực hiện các kế hoạch sản xuất trong liên doanh, vì vậy XNCĐ đã tổ chức thuê tàu dịch vụ AHTS DP2 từ đối tác bên ngoài. XN VTB&CTL cung cấp tàu lặn Long Hải 02 và tàu Sao Mai 03 được lắp đặt trạm thiết bị ROV.

Thời điểm này, một khó khăn khác xuất hiện là điều kiện thời tiết tại mỏ Sư Tử Vàng của Cửu Long JOC đã không thực sự thuận lợi do ảnh hưởng của El Nino. Thông thường hằng năm, tại khu vực mỏ Sư Tử Vàng đến đầu tháng 10 mới bắt đầu mùa gió chướng và xuất hiện thời tiết xấu; nhưng năm nay ngay từ cuối tháng 8, đầu tháng 9 thời tiết đã có những thay đổi bất thường.

003.jpg

Mặt khác, công tác tổ chức thuê tàu, lập lịch huy động tàu cũng gặp nhiều khó khăn do tình hình chung thiếu hụt tàu dịch vụ tại thị trường Việt Nam; thời gian huy động (thuê) lại ngắn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao hoàn thành dịch vụ đúng theo yêu cầu của khách hàng, XNCĐ cùng các đơn vị XN VTB&CTL, XNXL, TT CNTT&LL, Viện NCKH&TK đã quyết định chọn thời điểm ngày 11/9 khi có cửa sổ thời tiết tương đối thuận lợi để bắt đầu triển khai thực hiện dịch vụ.

Sau khi thực hiện các công tác huy động tàu dịch vụ chính, vận chuyển, lắp đặt và chằng buộc thiết bị trên bờ, tối 12/9, tàu AHTS DP2 di chuyển ra mỏ Sư Tử Vàng để triển khai thực hiện dịch vụ. Thời điểm này, sóng, dòng chảy và gió tại vùng mỏ Sư Tử Vàng lại trở nên không ổn định. Với tay nghề và trình độ chuyên môn cao, từ ngày 13/9 đến 17/9, nhóm công tác của XNCĐ cùng nhóm của XNXL, XN VTB&CTL, TT CNTT&LL, Viện NCKH&TK và thuyền viên tàu AHTS DP2 của nhà thầu phụ đã điều phối nhịp nhàng, khẩn trương, làm việc liên tục 24/24h.

Toàn đội đã hoàn thành việc sửa chữa tuyến cáp ngầm: lắp đặt 2 hộp nối cáp điện trung thế, 2 hộp nối cáp quang gồm 48 sợi cáp quang, định tuyến lại (chỉnh lại tuyến cáp bằng cách quấn cáp đang nằm dưới đáy biển vào tang lắp đặt trên tàu và rải lại để nắn thẳng tuyến cáp) gần 600m cáp, khảo sát lại toàn bộ tuyến cáp sau khi hoàn thành việc rải lại xuống biển bằng ROV.

Tuyến cáp đã được bàn giao cho chủ đầu tư Cửu Long JOC sau sửa chữa vào lúc 14h30 ngày 17/9/2023, đồng thời nhóm công tác của Vietsovpetro đã phối hợp với chủ đầu tư tiến hành đóng điện cấp nguồn cho giàn SVNE với các thông số đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đưa giàn nhẹ WHP SVNE vào hoạt động ở trạng thái bình thường theo thiết kế, về đích sớm hơn kế hoạch đặt ra 2 ngày.

Mặc dù Vietsovpetro đã nhiều lần thực hiện việc sửa chữa các tuyến cáp ngầm ở các mỏ Bạch Hổ và Rồng, song đây là lần đầu tiên XNCĐ cùng các đơn vị thuộc Vietsovpetro cung cấp dịch vụ cho khách hàng ngoài liên doanh, ở vùng mỏ khác cùng những khác biệt về môi trường biển cũng như thời tiết, cơ sở vật chất.

Đây cũng là thành công tiếp nối thành công của XNCĐ trong việc cung cấp dịch vụ sửa chữa tuyến cáp ngầm tại trang trại điện gió gần bờ Tân Thuận thuộc tỉnh Cà Mau năm 2022, là tiền đề để XNCĐ/Vietsovpetro cung cấp các dịch vụ khảo sát, sửa chữa các tuyến cáp trung thế, cáp quang lắp đặt ngầm dưới đáy biển không chỉ cho các nhà thầu dầu khí trong khu vực mà còn cho các trang trại điện gió gần bờ và ngoài khơi trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xí nghiệp Cơ điện Vietsovpetro: Thực hiện thành công dịch vụ sửa chữa tuyến cáp điện ngầm STV CPP - SVNE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO