Xi măng Quán Triều cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường

09/08/2016 00:00

(TN&MT) - Môi trường là vấn đề quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng đặt lên hàng đầu, tuy vậy, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động, sản xuất và tiêu dùng còn nhiều khó khăn việc cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường luôn là thách thức đối với các doanh nghiệp.

Xi măng Quán Triều cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường
Xi măng Quán Triều cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường

Đối với Công ty CP Xi măng Quán Triều (Xi măng Quán Triều) cũng vậy, việc giảm thiểu tác động đến môi trường trong quá trình sản xuất là điều mà đội ngũ cán bộ Công ty trăn trở. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hài hòa được lợi ích gắn với bảo vệ môi trường khi mà tình hình sản xuất kinh doanh còn khó khăn? Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Danh – Giám đốc Công ty cho biết, Xi măng Quán Triều không thể sản xuất bằng mọi giá, chúng tôi nỗ lực cân bằng hay nói đúng hơn đó là hài hòa giữa lợi ích kinh tế và công tác môi trường. Tức là, vừa ổn định sản xuất, vừa quan tâm chú trọng đến đầu tư cho môi trường, cho vấn đề xử lý các chất thải trong quá trình sản xuất. Đây cũng chính là mục tiêu xây dựng thương hiệu, xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng đúng với slogan Xi măng Quán Triều – Vững một niềm tin, xây mọi công trình.

Là một trong những đơn vị thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV -  CTCP, Xi măng Quán Triều được xây dựng từ chiến lược “sản xuất đa ngành trên nền sản xuất than”. Năm 2011, vận hành đúng vào thời điểm thị trường xi măng gần như đóng băng, sự cạnh tranh về thương hiệu trên địa bàn rất quyết liệt, nhưng Xi măng Quán Triều đã vượt qua những thách thức, bước những bước đầu tiên vững vàng.

Bắt đầu là từ thị trường dân sinh, các công trình dân dụng công nghiệp, từ năm 2014, sản phẩm của xi măng Quán triều đã có mặt ở nhiều công trình lớn. Đặc biệt, sản phẩm của Xi măng Quán triều đã khẳng định chất lượng ở các dự án lớn, các công trình công nghiệp tỉnh Thái Nguyên và một số tỉnh phía Bắc. Có được những thành công đó, trước hết phải nói đến sự điều hành của Ban lãnh đạo Công ty đã từng bước chủ động, nắm bắt diễn biến thị trường để triển khai các giải pháp cụ thể, nhằm đáp ứng tốt các nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh... Có những cơ chế, chính sách hỗ trợ bán hàng linh hoạt và đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm của Công ty. Bên cạnh đó, Công ty tăng cường công tác chăm sóc khách hàng, các đại lý, các nhà phân phối, tạo sự gắn bó thân thiện giữa Công ty với khách hàng. Chính vì lẽ đó, Xi măng Quán Triều đã nâng cao năng lực và xử lý thông tin thị trường, kịp thời xây dựng, đề xuất thực hiện cơ chế, chính sách phù hợp, thực hiện tốt công tác tiêu thụ trong từng giai đoạn, từng vùng thị trường và theo thị hiếu của người tiêu dùng.

 Đặc biệt, xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn để Xi măng Quán Triều giữ thương hiệu, chữ tín với khách hàng nên việc duy trì ổn định và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm được lãnh đạo Công ty rất quan tâm. Để kiểm tra giám sát chặt chẽ chất lượng sản phẩm, Công ty chú trọng kiểm tra sát sao ngay từ chất lượng nguyên liệu đầu vào, tuân thủ quy trình công nghệ, cụ thể là kiểm soát chặt chất lượng đá vôi, xây dựng bài toán phối liệu phù hợp với sự dao động của nguyên liệu đầu vào, liên tục giám sát chất lượng xi măng, Clinker xuất bán, tuyệt đối không đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng.

Ra đời sau so với các doanh nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn,  Xi măng Quán Triều đã từng gặp nhiều khó khăn trong chinh phục người tiêu dùng khi ngành Vật liệu xây dựng nói chung và sản xuất kinh doanh xi măng nói riêng luôn đứng trước những khó khăn, thách thức... Thế nhưng, những gì trong suốt thời gian qua, Xi măng Quán Triều đã tạo dựng, gìn giữ đều cho thấy, sự nỗ lực của người sản xuất và kinh doanh xi măng trong việc công cuộc chinh phục thị trường.

Với quan điểm hướng tới cộng đồng không chỉ đơn thuần là những hoạt động tham gia các quỹ xóa đói giảm nghèo mà lớn hơn đó là đảm bảo môi trường sống, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Đứng chân trên địa bàn 2 xã thuộc thành phố Thái Nguyên và huyện Đại Từ, Xi măng Quán Triều không chỉ đơn thuần là một dự án kinh tế mà là nhà máy có sứ mệnh xử lý chất thải rắn của mỏ than Khánh Hòa mà cụ thể là xử lý đá đen trong quá trình khai thác than của Mỏ than Khánh Hòa. Việc làm này của Xi măng Quán triều đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác than, cải thiện môi trường sống của các khu dân cư lân cận mỏ.

Hài hòa lợi ích kinh tế và môi trường chính là thực hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp với cộng đồng, với xã hội. Mặc dù, còn khó khăn nhưng hàng năm, Xi măng Quán triều vẫn dành kinh phí hàng trăm triệu đồng trích từ nguồn sản xuất kinh doanh để triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường như: Đầu tư hệ thống lọc bụi tại các công đoạn sản xuất (2 hệ thống lọc bụi tĩnh điện, 35 hệ thống lọc bụi túi vải) đảm bảo lọc trên 99% lượng bụi phát sinh; Trồng cây xanh xung quanh nơi sản xuất; Tổ chức cho xe tưới nước dập bụi đường đi nội bộ, tự thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, vệ sinh công nghiệp, xây dựng bể xử lý nước thải đảm bảo nước thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép, xây dựng kho chứa chất thải nguy hại… Đối với chất thải thông thường, Công ty đã thu hồi làm nguyên liệu tái phục vụ sản xuất, rác thải sinh hoạt được Công ty thu gom và chuyển về bãi rác thải riêng. Đối với chất thải nguy hại, Công ty thu gom và tập trung vào kho quản lý chất thải nguy hại, chờ xử lý theo đúng quy định. Hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), hàng năm, Công ty đào tạo, tổ chức các hội thi An toàn vệ sinh công nghiệp (ATVSCN), tuyên truyền các hoạt động bảo vệ môi trường cho người lao động. Phát động Chương trình tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu để giảm lượng khí phát thải ra môi trường…

Như vậy, có thể thấy, việc cân đối giữa 2 yếu tố lợi ích kinh tế và môi trường của Xi măng Quán Triều trong thời gian qua là điển hình của doanh nghiệp phát triển bền vững, trách nhiệm với cộng đồng. Bởi, giá trị của doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí về phát triển bền vững trong các lĩnh vực kinh tế, môi trường và xã hội, và Xi măng Quán triều đã và đang làm được điều đó cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hằng Lê

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xi măng Quán Triều cân bằng lợi ích kinh tế và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO