Xi măng Cẩm Phả đặt mục tiêu năm 2019 sản xuất clinker đạt 103,2% công suất thiết kế; xi măng đạt 107% công suất thiết kế, với tổng doanh thu dự kiến 2.737 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế khoảng 136,7 tỷ đồng. Thực sự trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và sự cạnh tranh khá gay gắt giữa các thương hiệu xi măng trong nước thì mục tiêu mà xi măng Cẩm Phả đặt ra là bài toán khó cần một giải pháp điều hành quyết liệt và sự nỗ lực của đội ngũ người lao động.
Đánh giá về tình hình sản xuất, tiêu thụ xi măng năm 2019, theo Bộ Xây dựng, năm 2019 tình hình kinh tế cả nước vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, giao thông, thủy lợi được Chính phủ quan tâm, thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi tích cực, nhu cầu xây dựng của người dân còn nhiều. Dự kiến sản lượng xi măng tiêu thụ toàn ngành năm 2019 khoảng 98 - 99 triệu tấn, tăng 6 - 8% so với năm 2018, trong đó tiêu thụ nội địa khoảng 69 - 70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 29 - 30 triệu tấn.
Tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu trên trước hết Xi măng Cẩm Phả triển khai thực hiện các giải pháp về kỹ thuật như điều chỉnh tăng tỉ lệ xỉ nhiệt điện, tăng cấp phối tro bay, đưa xỉ mịn vào nghiền, giảm tỷ lệ sử dụng clinker, tối ưu chi phí sản xuất xi măng PCB40, PCB30; Thực hiện kiểm tra chuyên sâu đối với các thiết bị trọng yếu như các động cơ trung thế, hộp số lớn như hộp số máy nghiền than, nghiền liệu, nghiền xi, gầu xiên, hộp số chuyển động lò... để có thể đưa ra cảnh báo sớm và có kế hoạch chuẩn bị vật tư thay thế, sửa chữa kịp thời. Cùng với giải pháp kỹ thuật là tập trung cho thị phần trong nước bằng cách tái cơ cấu lại sản phẩm theo mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu hóa logistics của cả 2 khu vực Bắc, Nam.
Thị trường nội địa cạnh tranh gay gắt nhưng là thị trường tiềm năng và là thị trường truyền thống và hơn đó thị trường nội địa gắn với chiến lược phát triển bền vững của Xi măng Cẩm Phả. Chính vì vậy, Xi măng Cẩm Phả luôn lấy thị trường nội địa làm cốt lõi. Năm 2018 Xi măng Cẩm Phả chủ động tiếp thị sản phẩm mới PCB30 ra thị trường; triển khai chương trình marketting đến tận người tiêu dùng… Đến nay Xi măng Cẩm Phả đã có mặt trong các dự án công nghiệp lớn như đường bao biển tại Quảng Ninh, các dự án dân dụng của các doanh nghiệp bất động sản lớn như Sungroup….
Không chỉ định danh ở thị trường phía Bắc, tại thị trường phía Nam ngoài việc nghiêm túc thực hiện chính sách bán hàng chung của Công ty, Chi nhánh phía Nam của Công ty luôn theo dõi các “động thái” trong chính sách bán hàng của các đối thủ cạnh tranh để điều chỉnh kịp thời những “nút thắt” đã góp phần không nhỏ trong việc gia tăng thị phần. Ông Lê Quang Uyên Phương - GĐ Chi nhánh phía Nam chia sẻ: Thị trường phía Nam đang là mục tiêu mà nhiều hãng xi măng hướng tới. Lường trước những khó khăn trong việc phát triển và duy trì thị trường truyền thống, việc đầu tiên chúng tôi cần làm đó là chăm sóc, lắng nghe nhà phân phối để nhận diện được khó khăn, kịp thời điều chỉnh chính sách bán hàng. Bên cạnh đó chúng tôi tìm hiểu phong tục, tập quán của người tiêu dùng phía Nam này để có những giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ. Tính đến thời điểm này, tại thị trường phía Nam, Xi măng Cẩm Phả đã có mặt ở các dự án của Vin city, Swan park, dự án đường 991B nối cảng Cái Mép - Thị Vải với quốc lộ 51….
Xi măng Cẩm Phả có quy mô sản xuất với công suất 6.000 tấn clinker/ngày. Cảng đường biển của đơn vị có công suất 600 tấn clinker/h cho các tàu biển có trọng tải đến 15.000 tấn và 100 tấn xi măng/h cho các phương tiện khác. Đây là lợi thế của Xi măng Cẩm Phả trong việc đẩy mạnh thị trường nội địa. |
Một trong những giải pháp kinh doanh đẩy mạnh thị trường nội địa được Xi măng Cẩm Phả áp dụng hiệu quả đó là Chương trình tri ân khách hàng nhằm gắn kết giữa nhà sản xuất và khách hàng, nhà phân phối. Với thông điệp “Lắng nghe và gắn kết, cùng khách hàng phát triển”, Xi măng Cẩm Phả không những tri ân mà còn lắng nghe những ý kiến đóng góp của khách hàng trong lộ trình phát triển của Xi măng Cẩm Phả. Từ những hoạt động tri ân, chăm sóc khách hàng, Xi măng Cẩm Phả phát triển thêm nhiều nha phân phối mới, qua đó sản lượng của hệ thống phân phối vượt so với kế hoạch đề ra.
Luôn xác định con đường phát triển bền vững trong kinh doanh chính là cạnh tranh chất lượng sản phẩm và dịch vụ cung cấp, năm 2019 Xi măng Cẩm Phả tiếp tục với chiến lược phát triển thị trường nội địa bằng cách tăng khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm thông qua hệ thống kênh phân phối; đặc biệt trong công tác kinh doanh cần điều chỉnh lại cơ cấu thị trường tiêu thụ; đẩy mạnh hoạt động tiếp thị sản phẩm mới “Xi măng Cẩm Phả đa dụng PCB30” ra thị trường, tiếp tục triển khai chương trình marketting đến tận người tiêu dùng... Xi măng Cẩm Phả đang từng ngày khẳng định được vị thế của mình trên thị trường nội địa.