Xét xử Trần Minh Lợi về tội đưa hối lộ: Nhiều bị cáo thay đổi lời khai

24/03/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều bị cáo đã thay đổi lời khai tại tòa vì nói rằng bị áp lực tâm lý, trong khi đó luật sư và bị cáo Lợi cho rằng cơ quan điều tra bỏ qua nhiều...

 

(TN&MT) - Ngày 23/3, TAND tỉnh Đắk Nông tiếp tục phần xét hỏi đối với các bị cáo trong vụ án Trần Minh Lợi (người lập trang Facebook để trục lợi, SN 1968, trú xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk) cùng đồng phạm về tội đưa và nhận hối lộ xảy ra tại huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Nhiều bị cáo đã thay đổi lời khai tại tòa vì nói rằng bị áp lực tâm lý, trong khi đó luật sư và bị cáo Lợi cho rằng cơ quan điều tra bỏ qua nhiều chứng cứ quan trọng.

Nhiều bị cáo thay đổi lời khai

Theo cáo trạng, vào tháng 1-2016, Công an huyện Đắk Mil đã bắt quả tang Hồ Đức Băng, Võ Ngọc Hà, Nguyễn Văn Hòa, Nguyễn Ngọc Qúy, Lương Văn Thanh và Nguyễn Ngọc Hậu đang đánh bạc với hình thức xóc đĩa, tang vật thu được là 4,09 triệu đồng. Người nhà của những người trên gồm Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan, Nguyễn Thị Tý đã tìm cách để bảo lãnh xin cho người thân được tại ngoại. Thông qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Xuân An biết Trần Minh Lợi lập trang cá nhân phòng chống tham nhũng nên liên lạc nhờ giúp đỡ. Được sự hướng dẫn của Lợi, vào ngày 21-1-2016, An, Trí, Tý đã gặp Bình ở quán cà phê và đưa cho Bình tổng cộng 60 triệu đồng. Sau khi có các đoạn ghi âm, ghi hình, Lợi không tố cáo ngay mà dùng các tài liệu này đe dọa, khống chế Bình tác động cho Băng, Hà, Hậu tại ngoại và trả lại tiền.

Bị cáo Trần Minh Lợi cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều chứng cứ mà Lợi cung cấp.
Bị cáo Trần Minh Lợi cho rằng cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều chứng cứ mà Lợi cung cấp.

Cùng ngày, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Thương, Tý, An, Lan, Trí và Lợi. Các bị cáo Thương, Tý, Lan và An đề nghị thay đổi lời khai nên tòa đã cách lý các bị cáo để xét hỏi. Đến phần xét hỏi bị cáo Nguyễn Xuân An, An thừa nhận có hành vi đưa hối lộ, nhưng bị truy tố như vậy là chưa phù hợp, oan cho bị cáo. An cho rằng bị cáo Lan (dì của An) nhờ nên mới giúp đỡ. Nhưng khi biết phải đưa 20 triệu đồng nên rất bức xúc. An tìm trên facebook và quen biết Lợi nên kể lại sự việc và nhờ giúp đỡ.

Cơ quan điều tra bỏ qua nhiều chứng cứ

Đến phần HĐXX xét hỏi Trần Minh Lợi vào chiều 23-3, Lợi cho rằng bản cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông truy tố mình về “tội đưa hối lộ” là không đúng và cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều chứng cứ để gỡ tội cho Lợi. Lợi kể rằng ngày 18-1-2016, An gọi điện cho Lợi nói về vụ việc chạy tại ngoại ở Công an huyện Đắk Mil thì phải chung tiền. Lợi có hướng dẫn cho An cách thu thập chứng cứ, nhưng không biết An ghi âm, quay phim việc nhận 60 triệu đồng để chạy tại ngoại của Lãnh Thanh Bình tại quán cà phê Giọt Đắng lúc nào. Đến ngày 22-1-2016, Lợi gặp An để nhận chứng cứ quay phim, chụp hình việc Bình nhận tiền. Đến ngày 25-1-2016, Lợi gặp Bình và Y Nam (công tác Công an huyện Đắk Mil) để thu thập thêm chứng cứ để tố cáo Bình và những người liên quan trong việc chạy tại ngoại.

Cũng theo lời khai của Lợi, sau khi biết chuyện Lợi có bằng chứng nhận tiền của Bình thì Bình đã nhiều lần đến nhà đút lót quà cáp, tiền bạc nhưng Lợi không nhận. Đến ngày 23-2-2016, Lợi đăng clip, băng ghi âm việc Bình nhận tiền lên trang facebook cá nhân của Lợi để tố cáo Bình. Đến ngày 26-2-2016, Lợi gặp 9 cơ quan báo chí tại TP Buôn Ma Thuột để tố cáo Bình và đến ngày 27-2-2016 thì nộp đơn tố cáo cho cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông.

Khi tòa hỏi Lợi có thông tin sao không tố cáo Bình ngay? Lợi nói rằng phải xác minh, thu thập thêm chứng cứ để tố cáo thêm để tố cáo Y Nam và Nguyễn Thanh Hải. Lợi nói đối với tội phạm tham nhũng phải tố cáo cực kỳ chính xác nên phải đủ bằng chứng. Đại diện viện KSND hỏi Lợi mục đích phải chạy tại ngoại cho các con bạc hay không? Lợi nói rằng thủ tục tại ngoại phải đầy đủ thủ tục pháp lý. Lợi nói An phản ánh việc dấu hiệu đó thì phải quay phim, chụp hình để thu thập chứng cứ. Lợi nói chỉ hướng dẫn cho An, còn việc đưa tiền như thế nào thì Lợi không biết. Bản thân An cũng không biết khi nào đưa tiền và quay phim lại được.

Lợi cũng khai rằng trước và trong ngày các bị cáo đưa tiền cho Bình thì Lợi không biết thông tin này. Lợi nói cơ quan điều tra bỏ qua những chứng chứng cứ quan trọng để khẳng định Lợi không phạm tội đưa hối lộ như: clip 26-1 ghi hình Bình đem quà đến mua chuộc Lợi, nó thể hiện rất rõ Bình mua chuộc Lợi và Lợi không nhận. Lợi nói Bình đưa tiền đút lót cho Lợi nhưng Lợi không nhận. Lợi nói Bình vi phạm nghiêm trọng đối với tư cách người công an. Bình nói hứa sẽ không tái phạm và xách quà về. Lợi đề nghị cơ quan điều tra làm rõ file ghi âm 25-1-2016 chứng minh Lợi ko ép buộc Nam và Bình. Một file ghi âm liên quan đến cô bán cà phê ở quán GD, chứng minh việc làm của Lợi trong sáng nhưng cơ quan công an bỏ qua và tòa lại không triệu tập cô bán cà phê làm nhân chứng. Một người tên Thanh gọi điện đề nghị Lợi tố cáo một đồng chí Công an huyện Đắk Mil ép người dân lấy 30 triệu đồng chạy án. Còn ông Băng cũng điện cho Lợi nói công an huyện Đắk Mil cũng lấy 20 triệu đồng của ông để được tại ngoại. Những tài liệu này được Lợi ghi âm lại, cung cấp cho cơ quan điều tra cơ quan điều tra nhưng họ không sử dụng.

Tại tòa, Lợi cũng đề nghị tòa giảm trách nhiệm hình sự cho An vì An không hiểu biết pháp luật và học thức không cao. Khi luật sự hỏi nếu tòa miễn trách nhiệm hình sự cho mình, thì Lợi có tiếp tục đi tố cáo tiêu cực, chống tham nhũng nữa không? Lợi nói rằng vẫn tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng để bảo vệ người dân. Lợi nói rằng đây là bài học pháp lý để sau này đi tố cáo đúng hơn.

Ngày 24/3, HĐXX sẽ tiếp tục phần xét hỏi, tranh tụng tại tòa đối với các bị cáo.

Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử Trần Minh Lợi về tội đưa hối lộ: Nhiều bị cáo thay đổi lời khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO