Xe chở than Vinacomin băm nát đường và gây ô nhiễm môi trường

09/10/2014 00:00

(TN&MT) - Phường Quang Hanh, phường Mông Dương và xã Dương Huy của TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh hiện đang bị ô nhiễm không khí, nguồn nước do công nghiệp khai...

   
(TN&MT) - Tại phường Quang Hanh, phường Mông Dương và xã Dương Huy của TP. Cẩm Phả, một trong những địa phương được tỉnh Quảng Ninh “liệt” vào danh sách bị ô nhiễm không khí, nguồn nước lớn do tác động của việc phát triển công nghiệp khai thác, chế biến than. Ở đây cây cối được nhuộm một lớp bụi nhờ nhờ, không khí ô nhiễm, suối nước đen ngòm quanh năm là chuyện rất bình thường.
   
  Thủ phạm chính ở đây là các đơn vị thành viên của Vinacomin. Nhiều xe chở đất đá, than không che chắn, chạy bạt mạng trên đường rất nguy hiểm và phát tán bụi mù mịt. Tại đường Quốc lộ 326 và đường 86 nối thông ra điểm tập kết than của Vinacomin chúng tôi bắt gặp các xe trọng tải lớn có cơi nới thùng và hình như không chịu hạ tải so với quy định. Đường thì bị xuống cấp nghiêm trọng, ổ trâu, ổ gà, lầy lội, mặt đường được phủ ngụy trang một lớp bụi dày đặc, nơi ướt thì đặc quánh một màu đen nhờ nhợ của than cám vương vãi.
   
   
Tập kết vào bãi " ăn hàng "
   
  Dòng sông Mông Dương, suối Diễn Vọng đen ngòm do nước từ các moong khai thác than của Vinacomin xả thải trực tiếp ra. Nhiều người dân ở xã Dương Huy cho biết, trước đây họ vẫn tắm, giặt, thậm chí lấy nước dùng cho sinh hoạt bình thường, nhưng nhiều năm gần đây suối Diễn Vọng đã bị đầu độc và đã trở thành dòng suối chết, nhiều đoạn đã bị đất đá vùi lấp, dòng chảy bị đẩy chệch sang hướng khác…
   
   
Bụi bay trắng xóa cả một vùng
   
  Được biết, các xe đang hoạt động ở xã Dương Huy là của Công ty Than Quang Hanh, Hạ Long, Dương Huy…  thuộc Vinacomin. Hàng ngày lượng xe ra vào “ăn hàng” và bốc xúc đất đá với số lượng lớn, đa phần đều vượt quá trọng tải và không che chắn bạt chống bụi. Khi phóng viên tới liên hệ công tác thì ông Chánh văn phòng của Công ty Than Quang Hanh yêu cầu phải có giấy giới thiệu của Tập đoàn Vinacomin mới làm việc! Và không làm việc với phóng viên.
   
   
   
Xe cơi nới, không che chắn vẫn ngang nhiên " tung hoành" trên đường
   
  Ông Hoàng Văn Bốn - Trưởng phòng TN&MT TP. Cẩm Phả thừa nhận: Do tác động bởi hoạt động khai thác than quá lớn nên lượng đất đá, bụi phát tán ra môi trường, sông suối là có thật. Chúng tôi cũng đã ra nhiều văn bản yêu cầu Vinacomin và một số đơn vị thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, nạo vét sông, suối, kênh rạch… nhưng cũng chỉ được một thời gian rồi đâu lại vào đó.
   
   
lượng xe ra vào rất lớn
   
  Theo thống kê chưa đầy đủ, Vinacomin trong quá trình sản xuất, mỗi năm các cơ sở sản xuất than thải ra môi trường khoảng 20 triệu m3 nước không qua xử lý, hàng triệu m3 đất đá thải tại khai trường, hàng trăm ha thảm thực vật bị phá hủy… Được biết, mỗi năm Vinacomin dành nguồn kinh phí đầu tư khá lớn cho công tác bảo vệ môi trường và phân bổ cho các đơn vị thành viên nhưng cũng chỉ như “đá ném ao bèo” và việc phát tán bụi trong không khí, ô nhiễm nguồn nước, băm nát đường sá vẫn gọi tên Vinacomin.
   
   
Đường lầy lội, nhếch nhác, ảnh hưởng tới đời sồng thường ngày của người dân
   
   
Suối Diễn Vọng ở xã Dương Huy nguồn nước đen, đặc quánh do nước xả thải chưa qua xử lý của quá trình khai thác than
   
   
   
  Cây cối hai ven đường bị " nhuộm" màu đen của bụi than
   
   
Bãi than không đảm bảo kỹ thuật đã xảy ra tình trạng sạt. trượt đất đá
   
   
Trong khi bảng bảo vệ môi trường được đặt ngay trong khuôn viên của Xí nghiệp thuộc công ty Than Quang Hanh như thế này
   
    Việc Vinacomin khai thác than và gây ô nhiễm ở TP. Uông Bí, Hạ Long, huyện Đông Triều… như thế nào, Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.
Doãn Xuân – Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe chở than Vinacomin băm nát đường và gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO