Xây dựng resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì: Đại diện Bộ TN&MT lên tiếng

03/03/2016 00:00

(TN&MT) - Một trong những vấn đề được đang được dư luận quan tâm hiện nay là thông tin về Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa xây dựng trái phép trong Vườn Quốc Gia Ba Vì. Để làm rõ hơn vấn đề này, Báo Tài nguyên và Môi trường có cuộc trao đổi với TS Mai Thanh Dung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường.

Ông Dung cho biết, Tháng 6 năm 2015 Bộ Tài nguyên và Môi trương đã phê duyệt Báo cáo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án Đầu tư xây dựng Khu dịch vụ du lịch sinh thái trong phân khu hành chính dịch vụ 1 – Vườn Quốc gia Ba Vì quy mô 604.193 m2 tại cốt 400m, 600m, 700m, 800m, do Công ty TNHH phát triển công nghiệ làm chủ đầu tư, bao gồm các hạng mục chính như : Xây dựng các công trình dịch vụ, lưu trú du lịch trên nền của các công trình phế tích cũ với diện tích xây dựng 5.920 m2 trên diện tích khu đất 214.873 m2 tại khu vực cốt 600m; diện tích xây dựng 2.500 m2 trên diện tích khu đất 304.976 m2 tại khu vực cốt 700m; diện tích xây dựng 2.350 m2 trên diện tích khu đất 28.882 m2 tại khu vực cốt 800m. Cải tạo nâng cấp hệ thống giao thông hiện trạng với tổng diện tích 35.969 m2. Xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ Dự án như hệ thống cấp điện; cấp nước; thoát nước mưa, nước thải; thu gom và xử lý nước thải.

Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung
Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Môi trường Mai Thanh Dung

Dự án nêu trên được đề xuất trên cơ sở Quyết định số 1181/QĐ – BNN – TCLN ngày 6/5/2010 của Bộ NN&PTNT phê duyệt Quy hoạch bảo tồn và phát triển bền vững Vườn Quốc gia Ba Vì giai đoạn 2010 – 2015 và định hướng đến năm 2020 và Quyết định số 1254/QĐ – BNN – TCLN ngày 6/6/2014 của Bộ NN&PTNT phê duyệt chi tiết mặt bằng tổng thể Phân khu hành chính dịch vụ 1 – VQG Ba Vì.

TS Dung cho biết, theo nội dung mô tả hiện trạng môi trường khu vực Dự án trong Báo cáo ĐTM, ở cốt 600m là khu vực biệt thự nghỉ cuối tuần của Pháp đã bị phá hủy và xuống cấp chỉ còn một số phế tích như các nhà biệt thự, trạm gác, trại lính, trại gái, sân bay, khách sạn, câu lạc bộ sĩ quan, ngoài ra còn có 3 nhà điều hành và 10 nhà ở của cán bộ công nhân viên của Công ty TNHH Phát triển Công nghệ được xây dựng trên cơ sở Hợp đồng liên kết kinh doanh giữa Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Vườn quốc gia Ba Vì từ một số năm trước. Cũng theo Báo cáo ĐTM, Chủ đầu tư sẽ sửa chữa, tu bổ các công trình này thành các công trình dịch vụ du lịch và thực tế hiện nay là Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa.

Một căn biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa
Một căn biệt thự tại Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa

Về việc xây dựng Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa có  phép hay không, TS Mai Thanh Dung cho biết, theo Luật Bảo vệ môi trường 2014 thì Quyết định phê duyệt Báo cáo ĐTM là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương thực hiện Dự án và cấp phép xây dựng cho Dự án này, ông không biết sau khi được phê duyệt Báo cáo ĐTM Chủ đầu tư đã đệ trình các cơ quan chức năng có liên quan khác để xin cấp phép theo quy định hay chưa.

Được biết, liên quan tới sự việc này, Tổng cục Môi trường cũng đã tổ chức Đoàn kiểm tra thực tế tại Khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa để nắm bắt thông tin, báo cáo lãnh đạo Bộ và phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý.

Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì: Đại diện Bộ TN&MT lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO