Xây dựng nhà trái phép tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định): Chính quyền có bao che cho sai phạm?

31/05/2019 09:50

(TN&MT) - Dù chưa được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, nhưng một số hộ gia đình vẫn ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở tại tổ 15B, KV3, phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định). Chưa hết, các trường hợp này còn khoan, đục vào đất núi để mở rộng diện tích xây dựng. Trong khi đó, UBND phường chậm xử lý, khiến người dân địa phương bất bình.

41
Hai căn nhà kiên cố xây dựng trái phép của bà Thúy và bà Trinh tại tổ 15B, KV3, phường Ghềnh Ráng

“Khoét” núi cơi nới

Người dân tổ 15B phản ánh, từ tháng 3/2019 đến nay, 2 hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thúy (trú cùng địa phương) và bà Huỳnh Thị Hải Trinh (ở KV8, phường Nguyễn Văn Cừ) ngang nhiên khoan, đục núi để mở rộng mặt bằng, xây dựng công trình nhà ở kiên cố. Họ thường tranh thủ làm vào các ngày cuối tuần để né sự kiểm tra, kiểm soát của chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan.

Đáng nói, sự việc diễn ra trong thời gian dài, vị trí 2 căn nhà cách UBND phường Ghềnh Ráng chưa đầy 1 km, nhưng chính quyền địa phương chậm vào cuộc xử lý, khiến người dân bức xúc. Bà Đ.T.B (trú tổ 15B, KV3), cho biết: “Hai gia đình ngang nhiên thuê nhân công dùng phương tiện cơ giới đục, xẻ núi tạo mặt bằng. Vậy nhưng, UBND phường chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết, dứt điểm”.

Cùng quan điểm, một người dân khác (đề nghị giấu tên), bày tỏ: “Trước đây, ở tại khu vực này, có người mới mở móng nhà thì phường đã đến xử lý. Thế nhưng, không biết lý do gì, 2 gia đình này đã xây dựng nhà lên tới tầng thứ 3 mà vẫn bình yên vô sự”.

42
Thợ ngang nhiên đục núi, mở rộng mặt bằng tại lô đất của ông Thắng

Từ phản ánh của người dân, đầu tháng 5/2019, chúng tôi tiếp cận hiện trường 2 căn nhà đang xây dựng. Theo quan sát, căn nhà bà Thúy có hiện trạng móng đá chẻ, trụ bê tông cốt thép, vách tường gạch, diện tích gần 30 m2. Còn căn nhà của Trinh có hiện trạng móng đá chẻ, trụ bê tông cốt thép, tường xây gạch, rộng khoảng 50 m2. Đồng thời, theo tìm hiểu của PV, ngoài hai trường hợp trên, ông Nguyễn Mạnh Thắng (cha của bà Thúy), có nhà sát bên cạnh, cũng thuê người đến khoan, đục núi để mở rộng diện tích đất. Khi lực lượng chức năng phường vào kiểm tra thì đối tượng đục núi bỏ chạy, để dụng cụ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Khu vực trưởng KV3, xác nhận: “Căn nhà bà Thúy và bà Trinh đang xây dựng nằm trong quy hoạch khu dân, thuộc thửa đất số 64, tờ bản đồ số 1, nhưng không rộng như hiện nay. Việc bà Thúy đục núi xây dựng mở rộng nhà đã bị UBND phường xử lý hành chính; còn bà Trinh “ăn theo” bà Thúy, cũng đục núi để làm nhà. Còn trường hợp ông Thắng, trước kia có nhà nằm trong chỉ giới đường bê tông, lấn ra 2 mét, chiếm hết phân nửa mặt đường bê tông. Vừa rồi có làm đơn xin sửa chữa nhà, đã tháo dỡ nhà cũ”.

Chính quyền ngó lơ?

Theo UBND phường Ghềnh Ráng, khu dân cư tại tổ 15B, KV3 hình thành tự phát - người dân tự lấn đất, xây dựng nhà ở - từ nhiều năm trước. Qua nhiều lần kiến nghị của người dân, năm 2009, UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Quy Nhơn quy hoạch khu vực này thành khu dân cư ổn định. Sau đó, UBND TP Quy Nhơn đã phê duyệt quy hoạch chi tiết và điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 công trình khu dân cư KV3. Tuy nhiên, hiện nay, mới chỉ một số hộ dân được cấp thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; những hộ còn lại tiếp tục làm đơn xin cấp giấy chứng nhận. Do nhu cầu về nhà ở quá lớn, một số hộ tự ý xây dựng nhà khi chưa có giấy phép và đều bị UBND phường lập biên bản, xử lý theo quy định.

Về trường hợp bà Thúy, ngày 12/3 vừa qua, UBND phường Ghềnh Ráng đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền; đồng thời đình chỉ thi công. Đáng nói, vào năm 2017, hộ bà Thúy cũng đã bị phạt 15 triệu đồng vì tự ý đục núi để tạo mặt bằng.

Còn mới đây, ngày 13/5, UBND phường đã tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Trinh vì tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà trái phép. Trước đó, vào ngày 29/3, UBND phường cũng đã lập biên bản, đình chỉ thi công, đề nghị tháo dỡ và trả lại hiện trạng diện tích đã cơi nới.

Do hành vi vi phạm của 2 trường hợp này vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND phường nên địa phương có văn bản báo cáo gửi Đội Trật tự đô thị TP để tham mưu UBND TP ban hành quyết định xử phạt.

Trao đổi với PV, ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, cho biết: “Quan điểm của phường là nghiêm túc, rõ ràng đối với các trường hợp vi phạm này. Nhưng do diện tích vi phạm của các hộ nằm trong quy hoạch đất ở nên việc xử lý chưa rốt ráo. Đối với hai hộ xây dựng trái phép phường cũng đã đề xuất với UBND TP Quy Nhơn xử lý theo Nghị định 139 (đất trong quy hoạch, sau khi xử lý vi phạm hành chính, trong vòng 60 ngày nếu chủ hộ không tự tháo dỡ sẽ tiếp tục thực hiện các bước theo quy định pháp luật). Nhưng sau đó, UBND TP đã đề nghị UBND phường xử lý theo Nghị định 102 (xây dựng trên đất không được phép xây dựng, buộc tháo dỡ ngay). UBND phường đã chỉ đạo Tổ Trật tự đô thị, CA phường theo dõi chặt chẽ không để các hộ tiếp tục thi công; đồng thời, tiếp tục báo cáo đề xuất UBND thành phố xử lý dứt điểm sự việc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nhà trái phép tại phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn, Bình Định): Chính quyền có bao che cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO