(TN&MT) - Ngày 27/01, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức cuộc họp thông Dự án xây dựng Nhà máy đóng tàu Trường Thành LILAMA Quảng Trị. Tại cuộc họp, Chủ đầu tư và đơn vị tư vấn đã báo cáo về kế hoạch triển khai xây dựng nhà máy đóng tàu công suất lớn với số vốn đầu tư trên 78 tỷ đồng.
Cuộc họp đã thống nhất việc triển khai xây dựng nhà máy đóng tàu công suất lớn
Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế biển Quảng Trị làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai xây dựng tại thôn Mai Hà, xã Gio Mai, huyện Gio Linh. Tổng mức đầu tư xây dựng nhà máy trên 78 tỷ đồng, thời gian và tiến độ thực hiện trong năm 2014 – 2015; được xây dựng trên diện tích đất hơn 63.000 m2. Đảm nhiệm chức năng đóng và sửa chữa tàu có tải trọng nhỏ hơn 1.000 tấn.
Sau khi hoàn thiện việc đầu tư xây dựng và đi vào sản xuất ổn định, nhà máy sẽ triển khai đóng tàu đánh cá vỏ sắt và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá từ 250 DWT đến 900 DWT, với công suất 20 - 25 tàu/năm.
Ông Nguyễn Quân Chính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đồng ý chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Kinh tế biển Quảng Trị lập dự án đóng tàu để triển khai tại huyện Gio Linh trong thời gian tới. Để hoàn thành mục tiêu và tiến độ đề ra của dự án, ông Chính đề nghị phía Công ty sớm hoàn chỉnh dự án đầu tư một cách bài bản, đáp ứng các yêu cầu đề ra; đồng thời phải có đề án đánh giá tác động môi trường trong quá trình triển khai, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho lao động địa phương.
Qua đó, ông Chính yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành rà soát, tính toán lại các vấn đề liên quan về đất đai. Huyện Gio Linh và Công ty có trách nhiệm đền bù các tài sản ảnh hưởng trên đất. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho phía công ty trong việc giải quyết các vấn đề về đất đai, giải phóng mặt bằng để dự án sớm hoàn thành như cam kết.
Hiện tại các tỉnh: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế chưa có nhà máy đóng tàu các vỏ sắt công suất lớn. Việc triển khai xây dựng Nhà máy đóng tàu Trường Thành LILAMA Quảng Trị sẽ góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương trong khu vực trong việc đóng tàu các vỏ sắt theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Tin và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng