Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Duyên Cường - Phó Trưởng ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn đã trình bày về chiến lược xác định danh mục sản phẩm chủ lực của Petrovietnam hiện tại và tương lai. Theo đó, danh mục các sản phẩm hiện tại của Petrovietnam là dầu thô, khí (NG, CNG, LNG), sản phẩm lọc dầu, hóa dầu, phân bón và điện. Với 7 tiêu chí đánh giá gồm: doanh thu, lợi nhuận, giá trị nộp ngân sách nhà nước, xu hướng thị trường sản phẩm, xu hướng công nghệ sản xuất ra sản phẩm, khả năng thích ứng yêu cầu về môi trường (sạch/xanh hơn) và năng lực quản trị và phát triển sản phẩm.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn và lãnh đạo các Ban chuyên môn đã trao đổi, thảo luận, góp ý về việc xây dựng danh mục sản phẩm hiện tại và đánh giá xét chọn sản phẩm chủ lực của Petrovietnam; về giải pháp phát triển thị trường sản phẩm chủ lực hiện tại của Petrovietnam; xu hướng thị trường năng lượng và các sản phẩm mới; xu hướng thị trường sản phẩm và dịch vụ tương lai trên thế giới.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đưa ra một số nhận định đó là Petrovietnam cần sớm xây dựng tiêu chí đánh giá xét chọn sản phẩm chủ lực (bộ tiêu chí định lượng): phác thảo bộ tiêu chí để xin ý kiến chuyên gia, thảo luận hoàn thiện và chuyển đơn vị tự đánh giá, xếp loại, áp dụng thử…, hoàn thiện, phê duyêt chính thức bộ tiêu chí; Tập đoàn, các đơn vị căn cứ vào các tiêu chí sẽ xác định, quyết định danh mục sản phẩm chủ lực; Xây dựng các cơ chế/giải pháp thực hiện, hỗ trợ thúc đẩy phù hợp; Xây dựng bộ giải pháp tích hợp chuỗi/hệ chuỗi giá trị giá trị để hướng tới hình thành hệ sinh thái Petrovietnam.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao nỗ lực cố gắng của Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn đã xây dựng một chiến lược danh mục sản phẩm chủ lực của Tập đoàn logic, thực tiễn và khoa học cho việc điều hành hiện tại và phát triển trong tương lai. Tổng Giám đốc nhấn mạnh, để phát triển bền vững, Tập đoàn và các đơn vị cần phải chủ động trong cơ hội, xu hướng, cơ cấu nguồn lực, tối ưu quản trị; cần phải xác định mục tiêu nòng cốt phải là năng lượng và công nghiệp. Về mặt quản trị chiến lược, Ban Thương mại Dịch vụ Tập đoàn cùng với VPI tập chung xây dựng chiến lược marketing với bao gồm các sản phẩm chủ lực, song song đó, để hiện thực hóa, cũng cần phải có chiến lược về công nghệ và nghiên cứu phát triển, chiến lược về tài chính, đầu tư.
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kết luận buổi làm việc |
Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng lưu ý, trong quá trình thực hiện cần phải xác định thực tiễn đặc thù của Petrovietnam để phản ánh vào trong chiến lược về marketing, sản phẩm; hiện tại cần tập trung nghiên cứu đánh giá về cơ hội, thách thức, khó khăn, rủi ro của các sản phẩm bao gồm về giá, thị trường, khách hàng, các giải pháp về phân phối để có đề xuất đưa vào thực hiện; xây dựng danh mục sản phẩm dựa trên xu hướng thị trường, xu hướng tiêu dùng với đặc thù của Petrovietnam để có danh mục khớp với danh mục đầu tư, với từng nhóm sản phẩm năng lượng, sản phẩm lọc dầu, phân bón, hóa chất… Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng yêu cầu, việc xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực của Tập đoàn cần được đưa vào kế hoạch điều hành thực hiện ngay trong Quý I/2022.