Xây dựng chiến lược đảm bảo ATGT có tầm nhìn, giải pháp mới

Tuyết Chinh| 24/03/2020 15:32

(TN&MT) - Chiến lược quốc gia đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) phải đi trước, phải có tầm nhìn tổng quan để tạo tiền đề cho việc luật hóa các quy định cụ thể.

Tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí

Theo Vụ An toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải), những năm qua, mạng lưới đường bộ có những phát triển vượt bậc. Năm 2018, tổng chiều dài đường bộ tăng thêm hơn 387.850km (138%); chiều dài quốc lộ tăng thêm 6.952km (39%) so với năm 2011. Hệ thống đường bộ cao tốc hiện có 16 tuyến, đoạn tuyến với tổng chiều dài 977km, tăng 886km (gấp 10,7 lần) so với năm 2011.

Cùng với sự phát triển mạng lưới đường bộ, phương tiện đường bộ cũng gia tăng nhanh chóng. Năm 2019, cả nước có hơn 4,3 triệu ô tô, gần 62,5 triệu xe máy, số lượng ô tô tăng gấp 2,5 lần, số lượng xe máy tăng gấp 2 lần so với năm 2011. Lưu lượng giao thông tăng nhanh kéo theo các vấn đề liên quan như: xung đột giao thông, tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí trong 10 năm qua. Ảnh minh họa

Để tăng cường đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1586 phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Vụ An toàn giao thông cho biết, sau 10 năm thực hiện, TNGT đường bộ giảm cả 3 tiêu chí, với số vụ TNGT giảm 8,2%/năm, số người chết giảm 3,4%/năm và số người bị thương giảm 12,1%/năm. Tuy nhiên, vẫn chưa đạt đươc mục tiêu hàng năm giảm 5-10% số người chết do TNGT đường bộ. TNGT đường bộ vẫn chiếm 98,7% tổng số vụ TNGT, 97,8% tổng số người chết và 99,6% tổng số người bị thương.

Vụ An toàn giao thông chỉ rõ, Chiến lược quốc gia đảm bảo trật tự ATGT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 vẫn còn một số bất cập về cơ sở dữ liệu về ATGT chưa được hoàn thiện, số liệu y tế về TNGT chưa thống nhất; phát triển vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân ở các đô thị lớn còn chậm; việc triển khai áp dụng hệ thống camera theo dõi giao thông, xử phạt vi phạm trật tự ATGT bằng hình ảnh còn hạn chế.

Do vậy, cần đánh giá việc thực hiện Chiến lược trong giai đoạn trước, từ đó xây dựng chiến lược mới có giải pháp dài hơi liên quan đến các vấn đề như: nghiên cứu thành lập trung tâm dữ liệu quốc gia về TNGT đường bộ. Trung tâm này sẽ giúp phân tích dữ liệu TNGT đường bộ, nguyên nhân tai nạn, thống nhất khung thống kê TNGT giữa ngành GTVT, Y tế và Công an để hoạch định cơ chế quản lý có sự chính xác; đánh giá về công tác giáo dục tuyên truyền pháp luật về ATGT trong cộng đồng.

Tập trung ứng dụng số

Để quá trình xây dựng Chiến lược quốc gia về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đạt hiệu quả cao, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, cần đánh giá những ưu, nhược điểm trong 10 năm thực hiện Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Về nội dung, chiến lược mới phải kế thừa chiến lược 2010-2020, phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện nay nhưng phải mạnh dạn đề xuất các định hướng lớn để công tác đảm bảo ATGT hội nhập được kỷ nguyên khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Đồng thời, tập trung vào ứng dụng số, phân rõ mục tiêu với từng đối tượng: người đi bộ, người đi xe 2 bánh, 4 bánh, trách nhiệm của cộng đồng, trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải về chuyển đổi số và kết nối dữ liệu. Chiến lược phải đi trước, phải có tầm nhìn tổng quan để tạo tiền đề cho việc luật hóa các quy định cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng chiến lược đảm bảo ATGT có tầm nhìn, giải pháp mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO