Thế giới

Xây dựng cẩm nang toàn cầu: Giải pháp “đánh bại” nắng nóng đô thị

Mai Đan 10/06/2024 - 16:49

(TN&MT) - Khi các trung tâm đô thị phải đối mặt với thời tiết nắng nóng, một mạng lưới quan chức đã đưa ra, so sánh các giải pháp và đang phát triển một cẩm nang toàn cầu nhằm ứng phó với tình trạng nhiệt độ gia tăng.

2000x1331.jpg
Xe phun nước dọc theo một con đường đông đúc để hạ nhiệt độ giữa đợt nắng nóng ở Dhaka, Bangladesh

Nâng cao nhận thức rủi ro về nhiệt

Những tháng gần đây, các đợt sóng nhiệt đã buộc nhiều trường học từ New Delhi (Ấn Độ) đến Manila (Philippines) phải đóng cửa và những tác động sẽ nghiêm trọng hơn khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục gia tăng.

Bà Krista Milne, đồng Giám đốc Cơ quan Quản lý nhiệt độ của Melbourne (Australia) cho biết, rất nhiều người thực sự ngạc nhiên khi biết rằng, có nhiều người tử vong vì nắng nóng ở Melbourne hơn so với bất kỳ thủ phủ của tiểu bang nào khác ở Australia, và nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu… Đối với những người có thể gặp phải những thách thức hoặc tình trạng y tế khác hoặc không biết rằng đợt nắng nóng đang đến, họ sẽ không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Bà Elissavet Bargianni, Giám đốc Cơ quan Quản lý nhiệt độ của Athens (Hy Lạp) nhấn mạnh: “Nắng nóng là kẻ giết người thầm lặng. Chúng ta không thể nhìn thấy được thiệt hại mà nó có thể gây ra. Đó là lý do tại sao nhận thức đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy, chúng ta cần chuẩn bị trước khi đi làm vào buổi sáng, ăn mặc đúng cách, mang theo nước, và chọn một con đường mát mẻ để về nhà”.

1200x800-2-.jpg
Đại diện của Tổ chức Vô gia cư Quận Miami-Dade, bang Florida (Mỹ) phân phát thông tin về nơi trú ẩn trong đợt nắng nóng ở Miami

Theo bà Jane Gilbert, Giám đốc Cơ quan Quản lý nhiệt độ của Miami-Dade (Mỹ), cơ quan này đã làm việc với một nhà nghiên cứu từ Đại học bang Florida để xem xét các trường hợp đến khoa cấp cứu và nhập viện bằng các mã zip ở quận Miami-Dade, sau đó xem xét các yếu tố tương quan trong các mã zip cao.

Kết quả cho thấy, sự chênh lệch rất lớn là một số mã zip có tỷ lệ thăm khám và nhập viện cấp cứu cao gấp 4 hoặc 5 lần so với các mã zip khác. Các yếu tố tương quan hàng đầu là tỷ lệ nghèo đói cao; nhiệt độ bề mặt, hoặc đảo nhiệt đô thị cao; tỷ lệ người làm việc ngoài trời cao; và tỷ lệ cao các hộ gia đình có trẻ em.

“Thậm chí, có rất nhiều người không được tiếp cận với nguồn điện ổn định. Họ không có điều kiện sử dụng quạt điện hoặc quạt trần. Khoảng 900.000 hộ gia đình hiện đang sống ở Dhaka, Bangladesh trong các khu định cư không chính thức. Họ là những người nghèo…”, bà Bushra Afreen, Giám đốc Cơ quan Quản lý nhiệt độ của Dhaka North cho biết thêm.

Ngoài ra, một số cộng đồng dễ bị tổn thương đang phải chịu cảnh nghèo năng lượng và không có điều kiện sử dụng điều hòa không khí, hoặc lựa chọn không bật điều hòa vì giá năng lượng. Theo bà Krista Milne, một trong những tham vọng mà các nhà quản lý đang theo đuổi là mọi người đều có thể tiếp cận một nơi mát mẻ trong phạm vi 300m từ nhà của họ.

Nhiều giải pháp giảm nhiệt, chống nóng

Nhằm giảm thiểu mối đe dọa khi nhiệt độ toàn cầu gia tăng, những người quản lý về nhiệt độ đã phối hợp làm việc để giúp người dân giảm bớt ảnh hưởng từ nhiệt độ tăng cao, giúp các thành phố thích ứng với một thế giới đang nóng lên và nâng cao nhận thức về những rủi ro do mối nguy hiểm thường được đánh giá thấp này gây ra.

Tại Miami-Dade, 1.700 thiết bị điều hòa không khí đã được lắp đặt trong các khu nhà ở công cộng do quận này quản lý trước mùa hè năm ngoái.

Theo bà Jane Gilbert, nỗ lực tăng cường trồng cây đã được thực hiện, từ việc trồng khoảng 7.500 cây mỗi năm lên 10.000 cây, và đến hơn 16.000 cây hồi năm ngoái. Ngoài ra, thêm hơn 10.000 cây cũng đã được trao tặng cho các chủ hộ gia đình tại Miami-Dade. Bà cho rằng không ai thực sự hiểu tác động của việc chặt hàng trăm cây lớn trong khi chúng đóng vai trò như những trạm làm mát mini, yếu tố giúp giảm nhiệt và giảm thiểu ô nhiễm không khí.

1200x800-1-.jpg
Khách du lịch uống nước tại đài phun nước tại khu khảo cổ Acropolis, trong điều kiện thời tiết nắng nóng cao độ ở Athens (Hy Lạp)

Còn tại Athens, bà Elissavet Bargianni cho biết: “Athens đã có 7 trung tâm làm mát, là những phòng có máy lạnh mà tất cả mọi người đều có thể đến; đồng thời đã kết hợp các chương trình hỗ trợ tại nhà dành cho những nhóm dân cư dễ bị tổn thương, cũng như triển khai nhân viên xã hội đến từng nhà để kiểm tra và đưa người dân đến trung tâm làm mát nếu họ muốn”.

Kể từ khi Giám đốc Cơ quan Quản lý nhiệt độ đầu tiên được bổ nhiệm ở quận Miami-Dade, bang Florida (Mỹ) vào năm 2021, mạng lưới quản lý này đã mở rộng đến Athens (Hy Lạp), Melbourne (Australia), Dhaka North (Bangladesh) và Freetown (Sierra Leone).

Các nhà quản lý thường xuyên chia sẻ giải pháp và đang phát triển một cẩm nang toàn cầu nhằm ứng phó với tình trạng nhiệt độ gia tăng. Trong bối cảnh ảnh hưởng của nắng nóng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân, cẩm nang sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn trong những thập kỷ tới.

Theo Tổng hợp từ Bloomberg
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng cẩm nang toàn cầu: Giải pháp “đánh bại” nắng nóng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO