--Quảng cáo---

“Xanh hóa” cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu

Tài nguyên - Linh Nga - 18:26 31/01/2022

Với lợi thế về diện tích bờ biển, thềm lục địa rộng lớn và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang phát triển các ngành kinh tế biển theo hướng bền vững, trên cơ sở tài nguyên biển và hải đảo được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bảo vệ môi trường.

Đưa kinh tế biển thành ngành mũi nhọn
Bà Rịa - Vũng Tàu có hơn 156km bờ biển, thềm lục địa rộng 100.000km2, có lợi thế về cảng nước sâu, đặc biệt là có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất cả nước. Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang tập trung quản lý, khai thác hiệu quả tài nguyên biển; dành nhiều nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh thu hút các dự án lớn, góp phần đưa kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững.

a2.-quan-trac-ben-cang.jpg
Cơ quan chức năng tỉnh đang thực hiện lấy mẫu quan trắc nước mặt định kỳ tại các bến cảng.


Trong đó, Bà Rịa - Vũng Tàu tận dụng những lợi thế về vị trí gần biển để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistic, phát triển mạnh hệ thống cảng. Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu đã quy hoạch tổng thể với 69 dự án cảng, trong đó đã triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động 48 dự án với công suất 141,5 triệu tấn/năm. Riêng Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được đánh giá thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất - cao thứ 6 trên thế giới và cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng duy nhất ở Việt Nam có các chuyến tàu mẹ trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ và có tần suất đi Mỹ cao nhất Đông Nam Á, vào nhóm 50 cảng biển có sản lượng khai thác container cao nhất thế giới từ năm 2019.

“Xanh hóa” cảng biển hiện đang là xu hướng chung của các tỉnh, thành và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, bởi cắt giảm khí thải tại cảng biển không chỉ làm tăng hiệu quả kinh tế biển mà còn góp phần bảo đảm cho các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư thay thế dây chuyền lạc hậu bằng dây chuyền công nghệ hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng, tốt cho môi trường”.

Ông Nguyễn Văn Hải Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu


Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, năm 2021, trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch bệnh, giá trị sản xuất và doanh thu đều bị giảm sút. Điển hình là doanh thu từ hoạt động du lịch dịch vụ, tính đến hết tháng 11/2021, doanh thu dịch vụ lưu trú ước khoảng 1.600 tỷ đồng, giảm 59% so với cùng kỳ năm 2020; doanh thu dịch vụ du lịch lữ hành ước khoảng 70,57 tỷ đồng, giảm 51%. Tuy nhiên, doanh thu của cảng biển vẫn tăng 22,4%, điều đó chứng tỏ sự phát triển cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững chủ quyền biển đảo.
Hướng tới phát triển bền vững

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VII nhiệm kỳ 2021 - 2025 đã xác định rõ 3 khâu đột phá và 9 nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện với quyết tâm là tiếp tục phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn xác định phát triển kinh tế biển phải theo hướng bền vững, trên cơ sở tài nguyên biển và hải đảo được quản lý, bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý và hiệu quả, bảo vệ môi trường và bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia.

a1aaa.jpg


Theo đó, với chức năng quản lý Nhà nước về tài nguyên biển, hải đảo; Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng cường công tác kiểm soát môi trường khu vực cảng biển. Cụ thể, Sở TN&MT đã triển khai thực hiện quan trắc hiện trường, lấy mẫu phân tích định kỳ khí H2S tại các bến cảng và nước mặt với tần suất 6 lần/năm tại 10 vị trí trên vùng nước sông Thị Vải và thực hiện quan trắc hạ lưu dòng Thị Vải 12 lần/năm; triển khai Dự án “Thiết lập nền tảng cho quản lý tổng hợp vùng bờ tại một số tỉnh ven biển Việt Nam”; hoàn thành lập Báo cáo về hiện trạng môi trường biển và hải đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2021; đánh giá kết quả hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường biển, hải đảo trên địa bàn tỉnh năm 2021.
Để bảo đảm các nguồn thải vào dòng Thị Vải - Cái Mép phù hợp với sức chịu tải của vùng nước và nhằm ngăn ngừa tái ô nhiễm môi trường nước sông Thị Vải, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo việc thu hút đầu tư có chọn lọc. Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ lựa chọn các dự án đầu tư thân thiện với môi trường, có giải pháp bảo vệ môi trường nghiêm ngặt để phù hợp với điều kiện chất lượng môi trường và công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh.
“Thời gian tới, nhằm góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng cảng biển xanh, Sở TN&MT Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải; phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp để thực hiện tiến trình phát triển “cảng xanh”; nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sạch, thân thiện với môi trường trong hoạt động khai thác cảng biển; tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững đa dạng sinh học biển; chủ động ứng phó với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và nước biển dâng…” - ông Nguyễn Văn Hải cho biết thêm.

  • Xanh hóa cảng biển để phát triển bền vững
    Đầu tư - Tài chính - Tuyết Chinh (thực hiện) - 11:00 10/10/2019
    (TN&MT) - Với mật độ cảng biển dày đặc, Việt Nam đứng trước mối lo lớn do nguy cơ ô nhiễm tăng cao. Trước thực trạng đó, Thủ tướng Chính phủ giao Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các đơn vị xây dựng Đề án “Phát triển cảng xanh tại Việt Nam” nhằm đưa ra những tiêu chí đánh giá cảng xanh phù hợp với điều kiện thực tế ở nước ta. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (ảnh) đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường xung quanh Đề án này.  

(0) Bình luận
Tin nổi bật
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
Mới nhất & Dành cho bạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO