Xác định rõ mục tiêu của dự án "Chống chịu khí hậu tổng hợp và Sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long"

11/08/2015 00:00

(TN&MT) – Đó là chỉ đạo của các Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Nguyễn Thái Lai tại hội thảo về sử dụng kinh phí Dự án quản lý tổng hợp tài...

(TN&MT) – Đó là chỉ đạo của các Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà và Nguyễn Thái Lai tại hội thảo về sử dụng kinh phí Dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước Mê Công cho việc xây dựng dự án "Chống chịu khí hậu tổng hợp và Sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)" vào ngày 11/8 tại Hà Nội.
 
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tuyên bố chung của các Đối tác phát triển tại Hội nghị cấp cao về Phối hợp hỗ trợ phát triển tổng hợp ĐBSCL vào ngày 17/06/2014; trên cơ sở các khuyến nghị của nghiên cứu Kế hoạch ĐBSCL do Bộ TN&MT phối hợp với Bộ NN&PTNT và các đối tác Hà Lan thực hiện; và ý kiến thống nhất giữa Bộ trưởng Bộ TN&MT và Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Rachel Kyte, trong thời gian vừa qua Bộ TN&MT đã phối hợp cùng Bộ NN&PTNT và Ngân hàng thế giới thúc đẩy đề xuất chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho vùng ĐBSCL theo định hướng tiếp cận tổng hợp, liên vùng và đa mục tiêu.
 
Ông Phạm Phú Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TN&MT) cho biết, trong suốt thời gian qua, Vụ đã làm việc với các đơn vị liên quan và có đề xuất một số nhóm các đơn vị dự án, tiểu dự án quan trọng. 
 
Theo đó, các bên đã thống nhất phối hợp xây dựng Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và Sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long”, với các hợp phần chính như sau: Hợp phần 1 do Bộ TN&MT chủ trì, với nội dung về Quản lý tri thức, quy hoạch và các định chế; điều tra, khảo sát, quan trắc và thiết lập một hệ thống thông tin đầy đủ về các yếu tố tự nhiên và môi trường của ĐBSCL ở quy mô toàn vùng… 
 
“Các tiểu dự án trong hợp phần 1 mang tính chất hỗ trợ cho việc ban hành các chính sách các quyết định cho việc phát triển về lâu về dài của vùng ĐBSCL” – ông Phạm Phú Bình nhấn mạnh.
 
Hợp phần 2, 3 và 4 do Bộ NN&PTNT chủ trì; tập trung vào các giải pháp về thích ứng với BĐKH và phát triển sinh kế bền vững mang tính cấp thiết và ít hối tiếc cho một số tỉnh tại 3 vùng của ĐBSCL trên cơ sở các khuyến nghị của MDP, gồm: Nâng cao quản lý nước ngọt thông qua ngăn ngừa lũ ở vùng thượng lưu; Cân bằng sinh kế nước ngọt và nước lợ ở vùng cửa sông; Thích ứng với xói lở bờ biển và xâm nhập mặn tại vùng bán đảo Cà Mau – Bạc Liêu.
 
Hợp phần 5 về Quản lý Dự án do hai Bộ cùng phối hợp thực hiện.
 
Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định giao Bộ NN&PTNT chủ trì, điều phối thực hiện Dự án.
 
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai đánh giá cao tầm quan trọng của Dự án “Chống chịu khí hậu tổng hợp và Sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long”. Thứ trưởng đề nghị, ở lĩnh vực môi trường, cần xác định rõ mục tiêu cũng như sản phẩm cần phải có trong việc hợp tác với Ngân hàng Thế giới trong dự án này. Từ những mục tiêu và sản phẩm đó, đề xuất ra các tiểu dự án.
 
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, cần tập trung vào những nội dung chính sau: Khai thác bền vững nước dưới đất vùng ĐBSCL; Điều tra, đánh giá khả năng trữ nước ngọt vùng ĐBSCL; Điều tra, đánh giá nguy cơ sạt lở bờ sông, bờ biển vùng ĐBCSL; Quy hoạch sử dụng đất, nước vùng ĐBSCL; Điều tra, đánh giá đa dạng sinh học vùng ĐBSCL; Ứng dụng công nghệ viễn thám và giám sát sự biến đổi dòng chảy vùng ĐBSCL.
 
Trên cơ sở đồng quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị: Bám sát các quan điểm, các nội dung ưu tiên; Bám sát những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các vấn đề vùng ĐBSCL; Quan tâm đến các vấn đề quản lý về đất, nước, biển, khí tượng thủy văn và BĐKH.
 
Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: Quá trình điều tra muốn đưa ra quyết định cần phải xây dựng cơ sở tích hợp được vận hành gồm cả cơ sở vật chất và con người, cán bộ có năng lực. 
 
Để đáp ứng những nội dung như hai Thứ trưởng chỉ đạo, theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà cần bổ sung thêm và phân rõ nhóm điều tra cơ bản các lĩnh vực về đất, nước, môi trường, viễn thám…
 
Tin và ảnh: Mai Đan
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định rõ mục tiêu của dự án "Chống chịu khí hậu tổng hợp và Sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO