Xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên): Cho thuê đất như trò đùa!

20/08/2013 00:00

Nhiều tháng nay, người dân xã Tân Cương, hết sức bất bình về việc nhiều mảnh đất của xã được giao cho các hộ gia đình sử dụng một cách không minh bạch.

(TN&MT) - Từ nhiều tháng nay, người dân xã Tân Cương, TP. Thái Nguyên (Thái Nguyên) hết sức bất bình về việc nhiều mảnh đất của xã được giao cho các hộ gia đình sử dụng một cách không minh bạch.
   
Hp thc đt công thành đt riêng
  Trong đơn gửi cơ quan báo, bà Phạm Thị Kim Hồng trú tại xóm Nam Tân, xã Tân Cương cho biết: Chủ tịch UBND xã Tân Cương cùng cán bộ địa chính đã cấu kết để hợp thức cho một số hộ dân trong xã hàng nghìn m2 đất công chỉ bằng giấy viết tay. Dẫn chứng được bà Hồng và những người dân địa phương chỉ ra là các trường hợp: Gia đình ông Nguyễn Văn Công và vợ là Lê Thị Thắm (xóm Soi Vàng), bà Nguyễn Thị Hữu (xóm Guộc), bà Đặng Thị Hạ (xóm Nam Đồng)… sau khi được Chủ tịch UBND xã Tân Cương “hợp thức” giấy tờ, các hộ dân này đã xây dựng nhà ở.
  Cũng theo bà Hồng, chính quyền xã Tân Cương dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Vương Sỹ Tạo đã làm ngơ cho một số hộ dân trong xã đổ đất lấp ruộng làm nhà như trường hợp bà Đặng Thị Hạ (xóm Nam Đồng), ông Nguyễn Văn Tới (xóm Y Na)… Không những thế, nhiều khu ruộng đang canh tác lúa hai vụ cạnh các trục đường lớn, đường liên thôn cũng được xã “bật đèn xanh” cho đổ đất như ở các xóm Nam Tân, Hồng Thái II, Gò Pháo…
   
Gia đình bà Lê Thị Thắm đã đầu tư xây dựng sân trượt patanh để kinh doanh trên khu đất được xã cho thuê 50 năm.
    
   
Cho thuê vượt thm quyn
  Sau khi được chính quyền tạo điều kiện hợp thức diện tích đất ở nằm trên vị trí vàng của xã Tân Cương đối diện với Khu Không gian văn hóa chè Thái Nguyên, ngày 29/7/2011 bà Lê Thị Thắm tiếp tục làm đơn xin thuê mảnh đất liền kề vốn là đường thoát lũ của các hộ dân xóm Soi Vàng để trồng cây tăng gia sản xuất và xây dựng hạ tầng. Trong đơn bà Thắm cũng viết rất rõ: “Nếu như trong thời gian gia đình sử dụng chưa đến hạn trả mà xã, chính quyền lấy lại đất thì gia đình xin được hỗ trợ bồi thường tài sản xây dựng” và thời hạn gia đình bà Thắm xin thuê mảnh đất nói trên là 50 (năm mươi) năm(!?). Ngay lập tức, cùng trong ngày 29/7/2011 ông Vương Sỹ Tạo thay mặt UBND xã Tân Cương hạ bút phê “UBND xã Tân Cương nhất trí giải quyết theo đơn xin thuê đất của gia đình bà Lê Thị Thắm xóm Soi Vàng, xã Tân Cương”.
  Có được sự đồng ý của chính quyền xã, gia đình bà Lê Thị Thắm đã đầu tư xây dựng sân trượt patanh để kinh doanh, dù gặp phản ứng khá dữ dội của người dân xóm Soi Vàng.
  Các lá đơn cùng những kiến nghị của nhân dân lên chính quyền địa phương cũng không được giải quyết thấu đáo. Thậm chí, có trường hợp còn bị chỉ trích là đối tượng chống đối lãnh đạo địa phương.
  Cũng rất nhanh chóng như khi bút phê cho thuê đất trái luật, ngày 15/8/2013 Chủ tịch UBND xã Tân Cương Vương Sỹ Tạo ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND “về việc bãi bỏ nội dung xác nhận của UBND xã Tân Cương về việc nhất trí nội dung đơn đề nghị mượn đất của bà Lê Thị Thắm trú tại xóm Soi Vàng ngày 29/7/2011”. Theo đó, hộ gia đình bà Lê Thị Thắm từ chỗ được phép của Chủ tịch UBND xã Tân Cương cho sử dụng mảnh đất 50 năm trở thành người vi phạm, bởi gia đình “đang xây dựng công trình không đúng với chỉ giới thửa đất gia đình bà được giao quản lý và sử dụng. Làm ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân xóm Soi Vàng”. Vì lẽ đó, gia đình bà Thắm phải “tháo dỡ ngay toàn bộ công trình xây dựng. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.”
  Cũng theo những người dân, tại xã Tân Cương, lãnh đạo UBND xã cũng đã từng cho thuê Ao Bà ở xóm Guộc với thời gian lên tới 40 năm. Năm 2012, người thuê chính đã bán lại cho người khác. Và khi có nhu cầu xây dựng nhà để ở, chỉ cần viết đơn đề nghị, Chủ tịch UBND xã cũng đã bút phê mà không cần biết thẩm quyền của mình đến đâu.
  Trước thực tế cho thuê đất như trò đùa ở xã Tân Cương, các cơ quan có thẩm quyền của TP. Thái Nguyên và tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc điều tra làm rõ và trả lời trước công luận.
   
Hoa Linh Lan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tân Cương (TP. Thái Nguyên): Cho thuê đất như trò đùa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO