Xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì - Hà Nội): Bao giờ hết cảnh chợ cóc lấn đường?

20/03/2016 00:00

(TN&MT) –  Trên tuyến đường liên xã Tả Thanh Oai – Hữu Hòa(huyện Thanh Trì, Hà Nội) nối liên trục đường 70, vỉa hè đang bị người dân biến thành chợ cóc gây cản trở, mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Đến xã Tả Thanh Oai chỉ có một con đường độc đạo nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Đường vốn dĩ đã hẹp, trong khi một bên lại giáp với bờ sông Nhuệ hiện có nhiều đoạn sạt lở. Vậy mà tại nhiều nơi trên con đường này luôn tồn tại một số chợ cóc lấn chiếm đường khiến cho giao thông trên đoạn đường này thường xuyên bị ách tắc.

Anh Nguyễn Văn Huyên (đội 1 Tả Thanh Oai) cho biết, từ khi trường trung học Kinh tế (thuộc Bộ Công nghiệp cũ) được nâng cấp thành trường cao đẳng, lượng sinh viên về đây thuê trọ tăng nhanh nên tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng. Hàng quán bày bán lấn chiếm lòng, lề đường khiến cho đường đã hẹp lại càng hẹp hơn. Vào giờ cao điểm, chỉ 500m đoạn đường này thôi nhưng ô tô, xe máy phải mất cả tiếng đồng hồ mới thoát ra được.

Các điểm chợ cóc, chợ tạm nằm rải rác dọc tuyến đường Tả Thanh Oai
Các điểm chợ cóc, chợ tạm nằm rải rác dọc tuyến đường Tả Thanh Oai

Do đó, trục đường này luôn được xác định là một trong những điểm “nóng” về mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn xã Tả Thanh Oai nói riêng và huyện Thanh Trì nói chung. Chị Đoàn Kim Liên (Đội 1 Tả Thanh Oai) cho hay, chị có con nhỏ đang theo học trường tiểu học của xã, trường nằm ở làng Nhân Hòa cách nhà gần 2km đi dọc theo đường Tả Thanh Oai. Ngày nào con chị cũng đi xe đạp dọc tuyến đường này để đến trường, đường hẹp lại hai chiều xe qua lại nên chị rất lo lắng nhưng cũng không còn cách nào khác vì chỗ làm của vợ chồng chị đều xa và trái đường.

Không những thế, các điểm chợ tự phát trên tuyến đường Tả Thanh Oai hoạt động từ đầu giờ sáng đến đầu giờ chiều và buổi tối mỗi ngày còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường. Chợ tạm chủ yếu bán tôm, cá, rau, thực phẩm, hoa quả với khoảng trên 60 hộ bán hàng tại các khu đất trống từ X410 đến đoạn đầu ngõ 13 và một số điểm dọc tuyến đường Tả Thanh Oai. Bà Lê Thị Huê (Đội 2 Tả Thanh Oai) chia sẻ: “Nhiều hộ gia đình còn tận dụng mặt tiền đua ra vỉa hè để bán hàng thực phẩm tươi sống, mổ gà, giết vịt…Nước thải đổ hết ra đường có mùi hôi tanh rất khó chịu”.

Những xe hàng rong bán hàng từ sáng sớm đến chiều tối
Những xe hàng rong bán hàng từ sáng sớm đến chiều tối

Rõ ràng, việc các hộ kinh doanh ở đây vào các giờ cao điểm có lưu lượng giao thông nhiều không chỉ gây ách tắc, cản trở giao thông mà còn gây mất vệ sinh và mất mỹ quan đô thị, cần phải tăng cường xử lý giải quyết.

Trao đổi với phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Tràng Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai cho biết, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì về thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn; xử lý các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở trật tự an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị.

Các hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh khiến cho con đường vốn đã hẹp ngày càng hẹp hơn
 Các hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh khiến cho con đường vốn đã hẹp ngày càng hẹp hơn

Đầu tháng 3/2016, chính quyền địa phương đã tổ chức thông báo tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã, bố trí phương tiện tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường, tại các điểm chợ cóc, chợ tạm để nhân dân nắm được chủ trương và có phương án chủ động di dời, thu gom hàng hóa di chuyển khỏi nơi kinh doanh trái quy định.

Đồng thời, tổ chức lực lượng thông báo về việc chấm dứt hoạt động chợ tạm, chợ cóc tới các hộ kinh doanh; bố trí lực lượng nắm tình hình, nắm bắt tư tưởng của các hộ kinh doanh và nhân dân, kịp thời tuyên truyền giải thích để các  hộ kinh doanh thực hiện quy định của pháp luật. Ngày 7/3/2016 dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo địa phương, lực lượng công an xã phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành cơ sở  đồng loạt ra quân. Và sau thời gian dài hoạt động, nhiều chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn xã Tả Thanh Oai như ở chung cư cầu Bươu, KĐT Đại Thanh… đã giải tỏa thành công, trả lại mỹ quan cho khu vực.

Chợ tạm Tả Thanh Oai đã ngừng hoạt động, nhưng tình trạng lấn chiếm đường Tả Thanh Oai làm chợ cóc chưa biết khi nào mới được giải quyết triệt để
Chợ tạm Tả Thanh Oai đã ngừng hoạt động, nhưng tình trạng lấn chiếm đường Tả Thanh Oai làm chợ cóc chưa biết khi nào mới được giải quyết triệt để

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND xã Tả Thanh Oai việc giải tỏa triệt để các hộ kinh doanh gia đình tự ý lấn chiếm vỉa hè cũng như các xe, gánh hàng rong dọc tuyến đường Tả Thanh Oai rất khó khăn. Đối với các trường hợp có cửa hàng đua ra phía trước để kinh doanh, xã đã lên kế hoạch trực tiếp vận động; với khu vực chợ đã giải tỏa, tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, tránh tình trạng tái lấn chiếm.

Như vậy, chính quyền xã Tả Thanh Oai đã có những động thái tích cực để giải tỏa các chợ tạm, chợ cóc từng là “điểm nóng” trong khu vực. Tuy nhiên, để đảm bảo hành lang vỉa hè dọc tuyến đường liên xã cho người dân tham gia giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, trong thời gian tới  UBND xã cần có những giải pháp thiết thực và quyết liệt hơn nữa nhằm xóa bỏ triệt để tình trạng lấn chiếm đường để kinh doanh của các hộ gia đình dọc tuyến đường Tả Thanh Oai.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì - Hà Nội): Bao giờ hết cảnh chợ cóc lấn đường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO