Kinh tế

Xã Quảng Hưng (Quảng Bình): Hoàn thành nhiều chỉ tiêu giảm nghèo, đời sống người dân được cải thiện

Thanh Tùng 30/05/2024 - 16:48

Xã Quảng Hưng nằm dọc theo tuyến Quốc lộ 1A, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cách thành phố Đồng Hới 50km về phía Bắc, Quảng Hưng có đầy đủ các yếu tố, tiềm năng về điều kiện tự nhiên, hạ tầng cơ sở để phát triển kinh tế. Những năm qua, nhờ sự quyết liệt của chính quyền địa phương, sự cần cù chịu khó của người dân, công tác giảm nghèo bền vững của Quảng Hưng đạt được nhiều kết quả quan trọng, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nhiều kết quả tích cực

Báo cáo của UBND xã Quảng Hưng cho biết, với sự quan tâm lãnh đạo của huyện Quảng Trạch, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và sự nỗ lực vươn lên của người nghèo, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong 3 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần làm cho đời sống của người nghèo được cải thiện rõ rệt. Chỉ tiêu giảm nghèo hàng năm cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Bộ mặt nông thôn thay đổi đáng kể, quần chúng nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của Nhà nước.

Đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu cụ thể, UBND xã Quảng Hưng cho biết, công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo đúng quy trình, đối tượng theo quy định tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ về quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Theo kết quả rà soát, hiện nay hộ nghèo còn lại của xã Quảng Hưng là 58 hộ, chiếm tỷ lệ 2,32 %, đạt 100 % kế hoạch huyện giao; hộ cận nghèo là 68 hộ, chiếm tỷ lệ 2,72 %, đạt 150% % kế hoạch huyện giao.

anh-1.jpg
Trụ sở UBND xã Quảng Hưng

Hiện nay, 100% hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn xã được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp được hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT theo đúng quy định. Qua hoạt động cấp thẻ BHYT, xã cũng tiến hành việc hỗ trợ khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho người nghèo, cận nghèo và các đối tượng có liên quan có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế tốt hơn, góp phần giảm bớt khó khăn cho bản thân và gia đình.

Đối với chính sách hỗ trợ tiền điện, năm 2023, hộ nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ mỗi hộ là 166.200đ/quý. Việc chi trả tiền điện cho hộ nghèo đúng quý được thông báo thường xuyên để hộ nghèo ra nhận tiền đúng quy định, đúng đối tượng. Tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Quảng Hưng cũng rất chú trọng việc tuyên truyền các gói vay ưu đãi đến người nghèo. Theo đó, các chỉ tiêu, kế hoạch cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được ban đại diện ngân hàng chính sách huyện giao đến từng xã tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh theo thời vụ và các lĩnh vực khác. Cụ thể, trong năm 2023, có 6 hộ nghèo được vay nguồn vốn ưu đãi với số tiền 500 triệu đồng, 17 hộ cận nghèo vay vốn với số tiền 1,3 tỷ đồng, 8 hộ mới thoát nghèo vay với số tiền 460 triệu đồng.

UBND xã Quảng Hưng cũng cho biết, xã đã sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Các nguồn lực đầu tư được đưa vào đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững, giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ tái nghèo.

Phấn đấu giảm tỷ lệ nghèo từ 0,3 - 0,5%/năm

Đánh giá về hiệu quả chương trình giảm nghèo, ông Dương Ngọc Tú – Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng cho biết, nhìn chung, các chính sách giảm nghèo đã tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản. Các chính sách hỗ trợ được triển khai đầy đủ, toàn diện, đồng bộ, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của người nghèo, như hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng, nhà ở, việc làm, thông tin, truyền thông…

anh-2.png
Đời sống của người dân Quảng Hưng ngày một khấm khá

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, ông Dương Ngọc Tú cũng thừa nhận, quá trình triển khai chương trình giảm nghèo bền vững của xã cũng còn gặp phải những tồn tại, hạn chế nhất định. Cụ thể, thành quả giảm nghèo đáng kể nhưng chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo và nguy cơ tái nghèo vẫn còn cao. Số hộ nghèo, cận nghèo đa số là hộ có đối tượng bảo trợ xã hội, hộ người già cả, neo đơn nên địa phương gặp khó khăn trong việc xây dựng mô hình giảm nghèo hiệu quả.

Mặt khác, nhìn chung, hộ nghèo chưa có sự nỗ lực cố gắng để tự vươn lên thoát nghèo và quyết tâm để giảm nghèo. Một số bộ phận không nhỏ người nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa chủ động vươn lên thoát nghèo.

Về phương hướng thực hiện công tác giảm nghèo năm 2024, ông Dương Ngọc Tú cho biết, UBND xã đã ban hành kế hoạch giảm nghèo với những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể. Theo đó, xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo từ 0,3 - 0,5%/năm. Giải quyết việc làm cho gần 350 lao động, trong đó chú trọng về công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. 100% hộ nghèo có khả năng lao động, sản xuất kinh doanh có nhu cầu được vay vốn tín dụng ưu đãi theo quy định. 100% hộ nghèo có nhu cầu và có sức lao động được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn cách làm ăn, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. 100% học sinh hộ nghèo được miễn giảm học phí, được vay vốn tín dụng ưu đãi theo các chính sách quy định của Chính phủ.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Quảng Hưng xác định giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; gắn việc hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo với trách nhiệm người đứng đầu và cấp ủy các cấp, lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở các chính sách và chương trình giảm nghèo bền vững, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể trên địa bàn để tổ chức thực hiện; phân công trách nhiệm cụ thể cho Ban chỉ đạo, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo.

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc đối tượng, cập nhật thông tin thường xuyên về hộ nghèo, tình hình thực hiện các dự án, chính sách để có đủ căn cứ cho phục vụ công tác lãnh đạo và chỉ đạo điều hành. Chỉ đạo sâu sát việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm tại cơ sở thôn, chòm, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và phản ánh đúng thực trạng đời sống nhân dân ở từng địa phương, cơ sở. Kiên quyết loại bỏ tình trạng nể nang, dòng họ, tách hộ, ghép khẩu, luân phiên vào danh sách hộ nghèo, cận nghèo để hưởng chính sách; xem xét đưa ra khỏi hộ nghèo, hộ cận nghèo những hộ gia đình trẻ có nhân lực, có sức lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Quảng Hưng (Quảng Bình): Hoàn thành nhiều chỉ tiêu giảm nghèo, đời sống người dân được cải thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO