Xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Có bao che cho sai phạm đất đai?

Kim Liên| 03/06/2020 21:03

(TN&MT) - Vừa qua, người dân tại huyện Kiến Thuỵ  đã thông tin tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc chính quyền thôn Thấp Linh, xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng có dấu hiệu dung túng cho các hộ dân tự ý xây dựng tràn lan nhà trái phép trên đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp. Cá biệt có hộ dân xây cả khu nhà vườn lớn với diện tích trên 1000 m2 như, đẹp “biệt phủ” song  không bị xử lý, vậy sự thật như thế nào?

Vi phạm đất đai tràn lan

Về đến thôn Thấp Linh, dọc con đường tỉnh lộ dẫn đến UBND xã Minh Tân, không ít những căn nhà khang trang đẹp đẽ  mới được dựng lên xen kẽ với thửa ruộng, bờ ao. Dừng xe vào ngắm một cơ ngơi khá “khủng” nằm sát ven đường, phóng viên nhận thấy khu nhà có khoảng 3 dãy nhà cao từ 1 đến 2 tầng rất bề thế, có cả sân chơi trẻ em, vườn cây, ao cá…

Hỏi một hộ dân sống bên kia đường, người này cho biết, khu đất phía trước mặt trước đây là đất nông nghiệp xem kẽ đất hồ ao nuôi trồng thủy sản, song hiện hầu như dân lấp đất xây nhà gần như đã kín. Khu nhà to nhất, rộng tới cả trên 1000m2 đó là của hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Thuận. Cách đấy mấy năm, khi đang lấp đất xây nhà, họ cũng có thấy chính quyền địa phương qua lại vài lần, cũng thấy nói là xử phạt song hiện đã ở yên ổn?!…

Biệt thự được xây dựng hoàn tráng trên đất thủy sản

Đem câu chuyện vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai tại địa phương, xây nhà tràn lan trên đất nông nghiệp trao đổi với ông Ngô Quang Áng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, lúc đầu ông Tân  nói “không có sự việc như vậy trên địa bàn”. Nhưng sau khi phóng viên đưa ra các hình ảnh chụp ngôi “biệt phủ” rất lớn, nằm cách không quá 100m so với UBND xã, ông này mới thừa nhận, hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Thuận làm nhà trên khu đất khi xưa là diện tích nuôi trồng thủy sản. Hơn thế nữa, chính tay ông Áng là người đã ký Quyết định xử phạt hành chính và ban hành Quyết định cưỡng chế, khôi phục lại hiện trạng khu đất gia đình ông  Thuận sử dụng sai mục đích, làm nhà trái phép từ tháng 3/2019…

Ông Ngô Quang Áng, Chủ tịch UBND xã Minh Tân,

Xử phạt, ra quyết định cưỡng chế mà “biệt phủ” to đẹp hơn?!

Theo hồ sơ cung cấp của UBND xã Minh Tân, mảnh đất này là đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 58, tờ bản đồ số 15 tại khu vực cánh đồng Ông Hậu (phía bắc đường 362) thuộc quyền sở hữu của ông bà Nguyễn Hữu Thuận. Khu đất có diện tích trên 1000m2 và đang được xây dựng nhà ở khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.  

Đối với công trình “khủng” xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp này, ngày 4/3/2019 UBND xã Minh Tân đã ra Quyết định số 15A/QĐ- CT xử phạt hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Hữu Thuận đã xây dựng trái phép trên diện tích đất không được phép xây dựng vi phạm Quy định tại Điều 8, khoản 2, điểm b, Nghị định 102/2014/NĐ – CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai. Hình thức xử phạt bằng tiền là 3 triệu đồng và yên cầu ông Thuận phải khôi phục lại hiện trạng đất nông nghiệp trước khi vi phạm với hành vi nêu trên. Thời hạn khắc phục là 15 ngày kể từ ngày ra quyết định.

Sau Quyết định cưỡng chế biệt phủ được hoàn thiện to đẹp hơn

Tuy nhiên sau đó, ông Thuận vẫn cố tình vi phạm và không khắc phục hậu quả, ngày 13/3/2019, UBND xã đã ra Văn bản số 13/TB – UBND thông báo về việc cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai; Ngày 26/3/2019, UBND xã tiếp tục ra văn bản số 21 – QĐ – CT Quyết định Cưỡng chế vi phạm hành chính về đất đai đối với gia đình ông Thuận. Cùng ngày UBND xã Minh Tân cũng đã ban hành Kế hoạch Tổ chức cưỡng chế và lập Tổ công tác cưỡng chế  vi phạm hành chính về lĩnh vực sử dụng đất đai đối với ông bà Nguyễn Hữu Thuận tại địa chỉ Thôn Tấp Linh, Xã Minh Tâm do ông Vũ Văn Lương, Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ Trưởng cùng đầy đủ các ban ngành chức năng…

Tuy nhiên đến nay, sau hơn 1 năm ra Quyết đinh xử phạt, cưỡng chế…ngôi “biệt phủ” đã được hoàn thành khang trang, to đẹp, vậy không hiểu UBND xã mà đặc biệt là ông Chủ tịch xã Minh Tân để sự tôn nghiêm của pháp luật ở đâu? Với mức xử phạt quá nhẹ (3 triệu đồng) và những quyết định cưỡng chế còn “trên giấy” đương nhiên những vi phạm tương tự sẽ còn “nảy nở” trên địa bàn.

Phóng viên đã đến UBND huyện Kiến Thụy để đặt lịch làm việc và xin trao đổi, cung cấp thông tin nhưng ông Tuân - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện cho biết “đang bận giải quyết việc gấp” của huyện, hẹn sẽ trao đổi thông tin sau. Sau gần 1 tuần quay lại, ông Tuân cho biết đã trao đổi với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và nói phóng viên sang Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để được trả lời. Song khi phóng viên sang Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Thuỵ lại chỉ gặp được một đồng chí Phó Trưởng phòng phụ trách lĩnh vực môi trường?!. 

Dư luận đặt câu hỏi có hay không câu chuyện “bảo kê” cho sai phạm đất đai tại xã Minh Tân, huyện Kiến Thuỵ, TP Hải Phòng? 

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Minh Tân, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng): Có bao che cho sai phạm đất đai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO