Tài nguyên

Xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) : Phát huy giá trị những vùng biển lớn

Linh Nga 31/08/2023 - 12:47

(TN&MT)- Thời gian qua, bên cạnh việc tạo điều kiện về vốn vay và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để phát triển kinh tế, Đảng bộ, chính quyền xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) còn thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ, khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên nước hiệu quả, nhằm phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, góp phần giảm nghèo bền vững.

a-1-ap-dung-khoa-hoc-bvmt.jpg
Người dân tích cực áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường trong nuôi trồng thủy sản

Khai thác hiệu quả tài nguyên

Long Sơn là một xã đảo trực thuộc TP. Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu) có diện tích khoảng 90km2, được bao bọc bởi kênh rạch và sông biển, xã đảo Long Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng trong cả lĩnh vực quốc phòng, an ninh lẫn kinh tế - xã hội. Tận dụng lợi thế đó, thời gian qua, xã Long Sơn đã huy động mọi nguồn lực, nhất là các nguồn lực trong nhân dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Cụ thể, với lợi thế có diện tích mặt nước lớn, thích hợp cho việc nuôi trồng thủy sản, những năm qua, ngoài việc triển khai nhiều chính sách để người dân tiếp cận với nguồn vốn, kỹ thuật để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, xã Long Sơn còn tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ môi trường như: Nuôi hàu Thái Dương trên giá thể tre thay cho tấm lợp xi măng hoặc lốp cao su; nuôi cá bằng lồng bè tròn nhựa công nghệ Na Uy; nhuộm lưới chống bám bẩn; làm mái che giảm nhiệt độ; lắp đặt hệ thống quan trắc tự động mặt nước…

Tính đến nay, trên địa bàn xã có hơn 420 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó có 100 ha diện tích nuôi hàu với gần 600 hộ nuôi, diện tích nuôi cá lồng bè 40ha với trên 250 hộ nuôi... Nhờ được hỗ trợ đầu tư khoa học kỹ thuật, tập huấn canh tác, sản xuất, sản lượng các loài đạt khoảng 4.200 tấn/năm. đồng thời tạo việc làm thương xuyên cho khoảng trên 2.000 lao động tại địa phương.
Gắn bó với nghề nuôi trồng thủy sản trên sông Chà Và, xã Long Sơn trong nhiều năm qua, ông Võ Thành Thuận cho biết, sau khi được địa phương tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản, đồng thời cử cán bộ theo dõi, tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật, việc nuôi trồng thủy sản của gia đình ông gặp nhiều thuận lợi, mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm.

Còn ông Trần Quang Phong (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) vui vẻ chia sẻ: Nhờ tiếp cần được nguồn vốn ưu đãi của địa phương, tôi đã mạnh dạn đầu tư nuôi cá biển trên sông Chà Và theo hướng khoa học và bảo vệ môi trường. Theo đó, tôi đã áp dụng giải pháp nhuộm lưới chống bám bẩn để môi trường nước khu vực nuôi cá luôn trong sạch, hạn chế nguy cơ ô nhiễm, dịch bệnh, cá nuôi có sức đề kháng tốt và nhanh lớn hơn, mang lại sản lượng cao, điều này giúp gia đình vươn lên thoát nghèo.

a-2-nuoi-long-be.jpg
Việc nuôi trồng thủy sản đã mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng năm cho nhiều hộ gia đình

Phục vụ giảm nghèo bền vững

Ông Ngô Văn Quả, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết: Xác định mục tiêu quan trọng của công tác giảm nghèo là phải bền vững, chính vì vậy, thời gian qua, xã Long Sơn luôn tập trung làm tốt công tác điều tra, khảo sát để xác định đúng hộ nghèo, hộ cận nghèo và có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Theo điều tra, nguyên nhân dẫn đến nghèo chủ yếu do người dân thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất, không có việc làm ổn định, chưa có ý thức vươn lên thoát nghèo. Một số gia đình còn nghèo do hoàn cảnh đau ốm, bệnh tật,...

Từ thực tế đó, xã Long Sơn đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cơ bản nhằm giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo nhanh và bền vững, nâng cao thu nhập để thành hộ khá giả. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 60 triệu đồng/năm, tăng gần 18 triệu so với đầu năm 2020. Toàn xã chỉ còn 0,75% hộ nghèo. Tỷ lệ lao động có việc làm đạt trên 91%. Các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu được tập trung đầu tư xây dựng; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, tạo sự an tâm cho nhân dân lao động sản xuất.

Ông Ngô Văn Quả, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho rằng: với những kết quả đạt được, ngành nuôi trồng thủy sản của xã Long Sơn thời gian qua, không chỉ mang lại nguồn cung nguyên liệu ổn định cho xuất khẩu thủy sản, tạo đột phá kinh tế cho địa phương mà góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững và tiến tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Theo đó, để tiếp tục khai thác, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế tài nguyên nước nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian tới, xã Long Sơn tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng rà soát quỹ đất, mặt nước ổn định để tiếp tục thu hút doanh nghiệp, người dân đầu tư nuôi trồng thuỷ sản trên địa bàn. Đồng thời, siết chặt công tác quản lý, cấp phép nuôi trồng thủy sản trên biển; loại dần những địa điểm, vùng nuôi không đúng quy hoạch; khuyến khích các cơ sở, người nuôi sử dụng vật liệu thân thiện môi trường, nâng cao giá trị sản phẩm, hướng đến phục vụ chế biến, xuất khẩu...

Ngoài ra, xã Long Sơn sẽ tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng, tập trung hướng dẫn kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản, nhân rộng các mô hình nuôi trồng mang lại hiệu quả cao, tạo sinh kề bền vững cho người dân. Đặc biệt, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên, vận động người dân phải tuân thủ, chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên nước trong nuôi trồng thủy sản theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) : Phát huy giá trị những vùng biển lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO