Nút giao 2 tuyến tránh quốc lộ 1 (thị xã An Nhơn, Bình Định): Nỗi lo về tai nạn giao thông!

(TN&MT) - Nút giao 2 tuyến tránh quốc lộ 1 (tuyến tránh cũ xây dựng năm 1987 và tuyến tránh mới xây dựng năm 2015) - thuộc km 1211, qua khối Vĩnh Liêm, phường Bình Định (thị xã An Nhơn) có lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc. Thế nhưng, hạ tầng giao thông ở nút giao thông này còn nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.

71 nut giao QL 1
Nút giao 2 tuyến tránh QL 1 qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT do không có đảo xuyến . Ảnh minh họa

Đầu năm 2018 đến nay, đã có 4 vụ TNGT, làm 5 người chết xảy ra tại nút giao thông này. Gần nhất, vào lúc 16 giờ 15 phút ngày 8/7, xe ben BKS 81C - 144.31 lưu thông qua khu vực này đã xảy ra va chạm với xe gắn máy BKS 77G1 - 531.35 do anh H.H.T. (22 tuổi, ở thôn Quảng Tín, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) điều khiển chở phía sau anh H.T.X (17 tuổi, ngụ cùng địa phương). Hậu quả, 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ ngày 18/5/2018, xe tải BS 34R - 015.22 do tài xế Nguyễn Văn Đê (52 tuổi, trú phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) điều khiển nhưng đến nút giao 2 tuyến tránh QL 1 đã tông vào xe máy BKS 77AE - 004.53 do ông N.Đ.N (81 tuổi, ở phường Đập Đá, thị xã An Nhơn) điều khiển. Hậu quả, ông N tử vong chỗ tại chỗ.

Nút giao 2 tuyến tránh QL 1 theo ghi nhận có diện tích rộng. Xe cộ lưu thông đông đúc. Hơn nữa, 2 bên nút giao đang có nhiều công trình giao thông, dân cư được xây dựng. Lưu lượng xe vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công lưu thông mỗi ngày rất lớn. Thế nhưng, nút giao lại không có xuyến đảo để phân luồng giao thông hoặc đèn tín hiệu giao thông, biển báo chỉ dẫn khiến tình hình giao thông diễn biến lộn xộn.

Trao đổi với PV, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý Đường bộ III (đơn vị quản lý QL 1), cho biết: “Để đảm bảo ATGT tại nút giao 2 tuyến tránh QL 1, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh và Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 đã tiến hành lắp đặt 242 tấm bó vỉa đảo. Các bó vỉa bố trí thành hình tam giác để phân luồng giao thông lối ra đường tránh QL1 mới với tuyến tránh QL 1 cũ hướng đi vào nội thị thị xã An Nhơn. Thế nhưng đến cuối năm 2017, toàn bộ các tấm bó vỉa này đã bị kẻ gian lấy trộm. Chúng tôi đã báo cáo cụ thể sự việc và đề nghị CA thị xã An Nhơn vào cuộc điều tra. Thế nhưng đến nay, đối tượng vi phạm vẫn chưa được xác định”.

Ông Trần Thái Hòa, thẳng thắn nhìn nhận: “Từ ngày hệ thống đảo bị mất, giao thông qua nút giao này diễn ra lộn xộn, gây ra nhiều xung đột về giao thông, nhất về đêm tối”. Còn trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước thuộc Phòng CSGT đường bộ (CA tỉnh Bình Định), cho rằng: Các điểm giao nhau trên tuyến QL 1 nói chung và nút giao 2 tuyến tránh QL 1 qua phường Bình Định, thị xã An Nhơn có diện tích rộng.
Lái xe rất khó định hình hướng đi nếu không bố trí hệ thống đảo. Việc lắp đặt hệ thống đảo giao thông giúp lái xe thuận tiện trong việc chọn hướng lưu thông, tránh xảy ra xung đột, dẫn tới các vụ va quẹt, TNGT. Tuy nhiên, hệ thống đảo giao thông tại nút giao này đã bị mất trộm đã khiến tình hình giao thông ở khu vực này trở nên phức tạp, nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn. 

Ông Trần Thái Hòa, cho biết: Hiện nay, 2 bên nút giao tuyến tránh QL 1 đang được liên danh Công ty TNHH An Nhơn Land và Công ty TNHH Tân An Land đổ đất san nền để thi công dự án Khu đô thị thương mại, dịch vụ Đông bắc cầu Tân An và Khu dịch vụ thương mại, dân cư Bắc cầu Tân An.
Theo cam kết của công ty với Chi cục Quản lý Đường bộ III.2, sau khi hoàn thành việc thi công đơn vị này sẽ tiến hành xây dựng đảo tròn và lên phương án tổ chức giao thông. Kế hoạch quy định, trong năm 2019 đơn vị thi công phải hoàn thành phần việc này.
Song song với công tác này, Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 phối hợp với đơn vị chức năng lắp đặt bổ sung các biển báo chỉ dẫn trong thời gian hệ thống đảo tròn thi công hoàn chỉnh. Ngoài ra, Chi cục Quản lý Đường bộ III.2 cũng yêu cầu liên danh Công ty TNHH An Nhơn Land và Công ty TNHH Tân An Land phải cử người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, bố trí đèn xoay cảnh báo nguy hiểm về ban đêm; bố trí đầy đủ hệ thống cọc tiêu, rào chắn trong quá trình thi công nhằm đảm bảo ATGT, tránh gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người và phương tiện.

Như Quỳnh

 Từ khóa: tai nạn giao thông 
  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục