Xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Hướng đến “xã không rác”

14/02/2014 00:00

(TN&MT) - Từng là điểm đen về rác thải dọc đầm phá Tam Giang, ven cửa biển, nhưng từ khi triển khai thu gom và hợp đồng đơn vị chuyên trách vận chuyển, xử lý có...

(TN&MT) - Từng là điểm đen về rác thải dọc đầm phá Tam Giang, ven cửa biển, nhưng từ khi triển khai hoạt động thu gom và hợp đồng đơn vị chuyên trách vận chuyển, xử lý có bài bản, từng đường làng, ngõ xóm của xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) đã khang trang, sạch đẹp.
   
Thuận lòng dân
   
  Hải Dương là một xã vùng biển, đầm phá thuộc thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế). Trước đây, khi Hải Dương chưa triển khai công tác vệ sinh môi trường, ý thức người dân còn hạn chế. Tình trạng rác thải sinh hoạt trong khu dân cư không được thu gom, đường làng ngõ xóm khá nhếch nhác, ngổn ngang đủ các loại rác thải, ảnh hưởng đến mỹ quan làng xóm và sức khoẻ của nhân dân.
   
  Ý thức được vấn đề đó, cách đây khoảng 1 năm, được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, chính quyền xã Hải Dương đã thành lập tổ vệ sinh môi trường thu gom rác. Ban đầu, phạm vi hoạt động chỉ tập trung ở các khu vực như chợ, các khu dân cư tập trung của một số thôn và đến nay đã tăng số hộ được thu gom lên gần 1.000 hộ thuộc 4 thôn trong tổng số hơn 1.500 hộ, cùng với 15 đơn vị, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Để hoạt động vệ sinh môi trường đi vào nền nếp và có hiệu quả, xã đã xây dựng nội quy, quy chế hoạt động và các chế độ thù lao, mua sắm dụng cụ, bảo hộ lao động cho các thành viên trong tổ thu gom rác. Hiện nay, xã có 2 âu thuyền chứa rác và 3 xe cải tiến và xe đẩy tay lưu động cùng nhiều thùng đựng rác.
   
  Tổ vệ sinh môi trường hoạt động đều đặn mỗi ngày từ 1 giờ chiều đến 4 giờ chiều. Những lúc cao điểm như gần đến Tết cổ truyền, mọi nhà đều thu dọn nhà cửa, lượng rác tăng lên, thì những chị em trong tổ phải tăng cường đi sớm hơn, kết thúc muộn hơn. Tuy chế độ thù lao còn thấp chưa đáp ứng được đặc thù của công việc, nhưng bằng sự nhiệt tình và ý thức trách nhiệm, các thành viên trongtổ luôn gắn bó và làm tốt công việc của mình.
   
Hướng đến sạch làng, sạch xã
   
  Cách đây khoảng 3 năm, khi lượng rác thải sinh hoạt gia tăng gây bức xúc cho đời sống cũng như hoạt động nuôi trồng thủy hải sản của người dân, xã đã xây dựng hoạt động thu gom và xử lý rác thải, nhưng vẫn không giải quyết được tình thế. Lúc đó, do kinh phí không có, chỉ mang tính tự phát, nên sau khi thu gom xong, xã tự xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Tuy nhiên, theo thời gian, phương pháp này không đem lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến môi trường. Thế là sau khi có chủ trương của tỉnh, xã tự thành lập tổ thu gom tại chỗ, còn vấn đề vận chuyển, xử lý được giao cho đơn vị có chuyên trách lo. Nhờ thế, rác thải sau khi thu gom được mang đến các container chứa rác. Lúc nào đầy bồn chứa, xã chỉ việc liên lạc với Công ty TNHH NNMTV Môi trường và Công trình đô thị Huế về vận chuyển đi xử lý.
   
   
Từ khi có tổ thu gom, từ nhà đến ngõ xóm đều xanh, sạch.
   
  Anh Đỗ Khắc Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, trước kia chưa có tổ vệ sinh môi trường, rác thải sinh hoạt trong khu dân cư được nhân dân vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, làm xấu đi cảnh quan. Sau khi tổ vệ sinh môi trường đi vào hoạt động, lượng rác thải ở các thôn giảm hẳn, các ngõ xóm được quét dọn sạch đẹp, phong quang. Các khu dân cư nằm dọc phá và biển không còn tình trạng rác thải bê bối, nhếch nhác như trước kia. Bây giờ nhà nào cũng sạch từ nhà ra đến ngõ, đường liên thôn, xóm, liên xã không còn bóng rác.
   
  Bên cạnh hoạt động của tổ vệ sinh môi trường, hằng tháng hoặc trong những dịp lễ, tết, kỷ niệm trọng đại, xã phối hợp với các tổ chức hội như Phụ nữ, Nông dân, Đoàn thanh niên... ra quân vệ sinh môi trường, quét dọn, cắt cỏ và chỉnh trang các tuyến đường, khu vực công cộng... Ngoài ra, đối với những cụm dân cư chưa được triển khai thu gom, xử lý, xã cũng đã giao trách nhiệm về các thôn vận động các hộ gia đình phân loại rác, có giỏ đựng rác, hố rác và tự vận chuyển đến địa điểm tập kết rác tạm thời để hạn chế ô nhiễm môi trường.
   
  Chỉ sau gần 10 tháng triển khai, hoạt động này đã có sức lan tỏa tới từng hộ gia đình. Về xã Hải Dương bây giờ, nhà nào cũng gọn gàng sạch sẽ, dọc  đầm phá Tam Giang và ven bãi biển rác đã không còn chất đống, bềnh bồng như ngày trước. Nhiều gia đình đã đầu tư xây dựng công trình sinh hoạt khép kín hợp vệ sinh, trồng cây xanh quanh nhà, làm cho môi trường trong lành hơn.
   
Bài và ảnh: Xuân Giang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hải Dương, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế): Hướng đến “xã không rác”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO