Xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội: Hơn 20 năm "khát"

19/05/2015 00:00

(TN&MT) - Cách trung tâm thủ đô chưa đầy 30km nhưng hơn 20 năm qua, cả vạn người dân làng Chàng Sơn (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) hàng ngày vẫn phải đi mua từng thùng nước để sinh hoạt.

Làng Chàng Sơn có nghề truyền thống làm mộc và làm quạt nan, quạt giấy. Làng có 7 thôn, trên 2.000 hộ, khoảng 10.000 nhân khẩu. Hơn 20 năm qua, có đến 2/3 số hộ trong làng thiếu nước phải mua nước hàng ngày để dùng trong sinh hoạt. 1/3 người dân Chàng Sơn may mắn có nước sinh hoạt thì  lại phải gánh những chi phí như tiền điện hàng tháng dùng cho máy bơm nước (do giếng sâu phải dùng van 2 chiều), tiền mua máy để lọc nước... Để có 1m3 nước đã qua xử lý có thể dùng trong sinh hoạt, người dân Chàng Sơn có thể phải bỏ ra số tiền bằng giá 20m3 nước máy.

Ông Nguyễn Công Ích (thôn 1, xã Chàng Sơn) cho biết: Nhà ai cũng đào giếng, nhưng chỉ có được 5 cái giếng có nước và theo đánh giá bằng cảm quan là dùng được. Số còn lại, đều nhiễm kim loại, nước múc lên vàng như nước chè, cũng có hộ khoan sâu vào lòng đất đến cả trăm mét mà vẫn không tìm thấy mạch nước ngầm. Như gia đình tôi hiện nay, mỗi ngày phải mua 200 lít nước chỉ để dùng làm nước ăn, còn việc tắm giặt thì phải dùng tạm bằng nước ao, hồ lọc ngang qua lớp đất.

Chính vì vậy, hiện nay ở làng nghề Chàng Sơn còn có thêm nghề phụ nữa là nghề kéo xe đi bán nước dạo. Giá của mỗi khối nước ở Chàng Sơn hiện nay 100.000 đồng. Tính trung bình, mỗi tháng 1 hộ phải mua ít nhất từ mất khoảng 300.000 – 500.000 đồng tiền nước và số nước ấy chỉ để dùng làm nước ăn, còn nước tắm giặt thì người dân phải tận dụng nước “bẩn” hoặc nước tái sử dụng. Nếu để dùng nước thoải mái thì con số chi cho tiền nước của một hộ gia đình phải lên đến 700 – 800.000 đồng/tháng.

Nghề bán nước dạo đã có từ lâu ở làng Chàng Sơn
Nghề bán nước dạo đã có từ lâu ở làng Chàng Sơn

Cũng bởi nguồn nước ngầm bị ô nhiễm và nguồn nước bề mặt không đảm bảo vệ sinh nên tình trạng thiếu nước kéo dài trong nhiều năm qua. Mỗi trận mưa rào được ví như cơn mưa “vàng” đối với người dân Chàng Sơn khi không phải lo việc “nước” trong một vài ngày, vì thế cũng được tiết kiệm được một số tiền.

Xã Chàng Sơn gần Nhà máy nước sông Đà, vậy mà người dân Chàng Sơn không có nước sinh hoạt suốt hơn 20 năm qua. Nghe đâu mỗi lần báo chí về “kêu” nước cho dân thì chính quyền địa phương lại dấy lên phong trào kêu gọi người dân đóng góp tiền để xây dựng đường nước sạch dẫn về làng. Nhưng chỉ được một thời gian rồi hoạt động này lại im ắng.

Ông Lê Quốc Toản, thôn 1, xã Chàng Sơn chia sẻ: Người dân chúng tôi sẵn sàng đóng góp kinh phí để làm đường ống dẫn nước sạch về dùng; với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm để giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước. Nhưng chúng tôi chờ mãi đến giờ vẫn chưa thấy dự án nước sạch nào được triển khai tại Chàng Sơn.

Bao giờ người dân Chàng Sơn có nước sạch dùng trong sinh hoạt? Hơn 20 năm là quãng thời gian không phải ngắn để các cấp chính quyền địa phương lưu tâm và giải quyết nguyện vọng chính đáng của người dân. Phải chăng trong việc đưa nguồn nước sạch về cho hàng vạn người dân làng Chàng Sơn, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất đang thiếu sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt UBND huyện Thach Thất? Hay tại bởi người dân Chàng Sơn “kêu” chưa đúng cửa? Mọi câu hỏi xin nhường lời cho chính quyền xã Chàng Sơn và UBND huyện Thạch Thất.

Bài và ảnh: Trần Hương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội: Hơn 20 năm "khát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO