Xã Cát Quế - Hoài Đức: Quyết tâm thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM

09/01/2017 00:00

(TN&MT) - Xã Cát Quế nằm ở phía Tây Bắc huyện Hoài Đức, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 12 km về phía Tây; Phía Bắc giáp xã Dương Liễu; Phía...

(TN&MT) - Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Cát Quế (huyện Hoài Đức – TP Hà Nội) đã thay đổi được diện mạo nhiều vùng nông thôn trên địa bàn, hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu được nâng cấp, đời sống đa số nông dân được cải thiện, hộ nghèo giảm, nhiều nét đẹp văn hóa được phát huy, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, đội ngũ cán bộ ngày một trưởng thành.
 
Xã Cát Quế nằm ở phía Tây Bắc huyện Hoài Đức, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 12 km về phía Tây; Phía Bắc giáp xã Dương Liễu; Phía Nam giáp xã Yên Sở; Phía Đông giáp xã Đức Giang; Phía Tây giáp xã Sài Sơn huyện Quốc Oai. Xã có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi cho giao thương, buôn bán.
 
Xã Cát Quế có tổng diện tích đất tự nhiên 411,11 ha, trong đó: Đất Nông nghiệp 282,25 ha (chiếm 68,66%), đất phi nông nghiệp 128,86 ha (chiếm 31,34%). Tính đến 15/11/2016 trên toàn xã có 3.985 hộ với 18.022 nhân khẩu, chia ra 10 thôn, khu vực dân cư.
 
Trụ sở UBND xã Cát Quế
Trụ sở UBND xã Cát Quế
 
Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức trong công tác thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đảng ủy, UBND xã đã làm tốt công tác chỉ đạo xây dựng quy hoạch và tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến toàn dân và được nhân dân hưởng ứng.
 
Trên cơ sở đề án và quy hoạch xây dựng NTM đã được phê duyệt, ban chỉ đạo xã đã tiến hành tổ chức nhiều hội nghị để triển khai đến toàn thể cán bộ, các ban ngành đoàn thể và nhân dân nhằm phát huy tinh thần đoàn kết để chung tay xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới đảm bảo đời sống của nhân dân.
 
Đến nay, xã Cát Quế đã hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí xây dựng NTM đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn NTM vào tháng 10 năm 2015. Điểm nổi bật trong chương trình xây dựng NTM của xã Cát Quế là việc thực hiện Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 của UBND TP Hà Nội về việc Ban hành Quy định thí điểm một số chính sách phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn thành phố Hà Nội giai đoạn 2012-2016.
 
Từ năm 2013 đến nay, xã Cát Quế đã thực hiện xây dựng được 177 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài 12.087,5m với tổng kinh phí là 14 tỷ 764,3 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp ngày công là 7 tỷ 431,5 triệu đồng. Đến nay, 100% đường ngõ xóm đã được bê tông hóa khang trang hơn, sạch đẹp hơn, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi, đời sống người dân đã được cải thiện.
 
Mục tiêu xây dựng NTM từng bước nâng cao đời sống của nhân dân địa phương, xã Cát Quế tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí Nông thôn mới. Xây dựng cơ sở hạ tầng theo xu hướng đô thị hóa, phù hợp với quy hoạch chung của huyện Hoài Đức và Thành phố Hà Nội.
 
Trao đổi với PV, ông Trần Văn Long cho biết: “Quá trình xây dựng NTM của UBND xã đã thực hiện khá toàn diện. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cơ bản bảo đảm, tạo sự thuận lợi trong giao lưu buôn bán và phát triển sản xuất; Kinh tế nông thôn chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề. Đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả gắn với xây dựng nông thôn mới, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất tinh thần cho người dân, hệ thống chính trị ở nông thôn được củng cố và tăng cường; dân chủ cơ sở được phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; vị thế của giai cấp nông dân ngày càng được nâng cao. Những thành tựu đó đã góp phần thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, tạo cơ sở vững chắc tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”.
 
Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Cát Quế - Hoài Đức: Quyết tâm thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO