Xã hội

Xã An Dũng (Bình Đình): Đồng bào H’rê an cư trên vùng đất mới

Đông Duy 28/05/2024 - 16:35

Sau khi đồng thuận nhường đất để thực hiện dự án Hồ chứa nước Đồng Mít, hơn 480 hộ dân là đồng bào H’rê tại xã An Dũng (huyện An Lão) đến nơi ở mới với hạ tầng khang trang, đồng bộ. Cùng với đó là các chính sách hỗ trợ trong phát triển kinh tế của Nhà nước được áp dụng làm cho đời sống người dân từng bước ổn định, ấm no.

Nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ

Theo ông Đinh Văn Phiên, Chủ tịch UBND xã An Dũng, đến nay, với sự hỗ trợ của Nhà nước, đời sống người dân đã có những đổi thay rõ nét. Người dân tái định cư đang tích cực xây dựng quê hương mới, tạo nên những bản làng giàu đẹp.

Sau hơn 4 năm về tái định cư, Nhà nước có nhiều hỗ trợ, chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho bà con, cuộc sống trên quê hương mới của bà con ở đây đã từng bước ổn định, phát triển. Người dân đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện đất đai nơi ở mới và nhu cầu thị trường. Đồng thời, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để giúp cây lúa nước có năng suất, chất lượng cao hơn. Để ổn định đời sống nhân dân, Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng bài bản, đầu tư các dự án cấp nước sạch, nước sinh hoạt,… với nhiều công trình, dự án đã được triển khai. Sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, các công trình (điện, đường, trường, trạm…) đã cơ bản phát huy hiệu quả tốt, đảm bảo phục vụ đời sống nhân dân vùng tái định cư.

img_6886.jpeg
Khang trang tại khu tái định cư của đồng bào H'rê tại xã An Dũng (huyện An Lão)

Toàn xã có 481 hộ dân với 1.801 nhân khẩu, trong đó có 213 hộ nghèo (743 nhân khẩu), chiếm tỷ lệ 44,28%, 5 hộ cận nghèo (16 nhân khẩu), chiếm tỷ lệ 1,04%. Trong năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo xã An Dũng giảm 27,03%, đạt 337,84% chỉ tiêu đặt ra. Tổng vốn được phân bổ từ các chương trình MTQG hơn 2,466 tỷ đồng, trong đó vốn từ MTQG giảm nghèo bền vững hơn 1,537 tỷ đồng, vốn từ MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN là 929 triệu đồng.

Xã đã giải ngân được hơn 1,529 tỷ đồng, thực hiện các dự án Heo đen, heo Móng Cái, heo lai F1, bò cái lai sinh sản, trồng cây thìa canh,… góp phần từng bước ổn định đời sống nhân dân. Cùng với đó là triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng như bê tông hóa kênh mương, giao thông nội đồng; duy tu, bảo dưỡng rãnh thoát nước khu dân cư thôn 1, thôn 3;…

“Cùng với đó, hệ thống chính trị cơ sở được củng cố, tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Người dân vùng tái định cư yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập sau tái định cư. Để tiếp tục ổn định đời sống cho người dân sau tái định cư, hàng năm, UBND xã An Dũng đã rà soát, nắm bắt đời sống của bà con, từ đó, đưa ra các biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ họ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống”, ông Đinh Văn Phiên chia sẻ.

Hiện nay, kinh tế của người dân tại xã An Dũng vẫn chủ yếu là nông nghiệp. Năm 2023, diện tích gieo sạ của xã đạt 128,47ha với sản lượng 741,93 tấn lúa. Bên cạnh đó, các loại cây trồng cạn được đưa vào canh tác, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con như dưa hấu (3,5ha), cây lạc (1,3ha).

Về lâm nghiệp, ông Phiên cho biết người dân đang phát triển kinh tế bằng hình thức trồng cây keo nguyên liệu là chủ yếu. Hằng năm, người dân cũng thu được lợi nhuận từ việc trồng cây keo, góp phần không nhỏ vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo của từng hộ gia đình nói riêng và xây dựng nông thôn mới trên toàn địa bàn xã nói chung.

Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu về xây dựng NTM

Đến hết năm 2023, xã An Dũng đã triển khai đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM, gồm các tiêu chí về giao thông; thủy lợi; điện; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thông tin và truyền thông; nhà ở dân cư; giáo dục và đào tạo; văn hóa; quốc phòng – an ninh. Trong năm 2024, An Dũng tiếp tục phấn đấu đạt thêm 4 tiêu chí, gồm quy hoạch; trường học, cơ sở vật chất văn hóa; y tế.

img_6887.jpeg
Ông Đinh Văn Phiên, Chủ tịch UBND xã An Dũng

Về phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND xã An Dũng cho rằng, địa phương sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống của nhân dân khu tái định cư. Chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất, tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú trọng sử dụng giống chất lượng cao, phòng chống bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Tiếp tục tập trung thực hiện chương trình hành động của Ban chấp hành Đảng bộ xã về phát triển lâm nghiệp bền vững gắn với chăn nuôi thâm canh,…

Để triển khai có hiệu quả những mục tiêu đề ra, ngoài sự quyết tâm, đồng lòng của chính quyền và nhân dân xã, ông Đinh Văn Phiên cũng kiến nghị Nhà nước, các cấp các ngành quan tâm hơn nữa đối với vấn đề nước sinh hoạt, nước tưới tiêu; chính sách tạo việc làm cho lao động của xã. Đặc biệt, quan tâm chỉ đạo thực hiện để địa phương sớm có địa giới hành chính, tạo cơ sở thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị.

Về đất đai, UBND xã An Dũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí đất ở, nhà ở, đất sản xuất và nước sinh hoạt cho hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở các điểm quy hoạch khu dân cư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, hàng năm UBND xã lập quy hoạch phân lô chi tiết đất ở nông thôn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, làm cơ sở lập kế hoạch giao đất cho hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về đất ở, nhà ở. Đồng thời, hiện các diện tích quy hoạch đất ở có hạn, quỹ đất xã không nhiều, do đó cần cơ chế chuyển mục đích đất sang đất ở, phù hợp quy hoạch tạo điều kiện giải quyết nhu cầu đất ở chính đáng của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã An Dũng (Bình Đình): Đồng bào H’rê an cư trên vùng đất mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO