Thế giới

WMO xác nhận kỷ lục nhiệt mới ở châu Âu

Mai Đan 01/02/2024 - 13:16

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa chính thức xác nhận nhiệt độ kỷ lục mới ở châu Âu là 48,8 độ C trong năm 2021.

WMO cho biết, một ủy ban quốc tế gồm các nhà khoa học về khí quyển đã xác minh nhiệt độ kỷ lục được ghi nhận ở Syracuse trên đảo Sicily của Italy vào ngày 11/8/2021. Kỷ lục trước đó là 48 độ C được xác nhận ngày 10/7/1977 tại các thành phố Athens và Elefsina của Hy Lạp. Tuy nhiên, mức nhiệt kỷ lục năm 1977 chưa được WMO kiểm chứng độc lập.

image1170x530cropped.jpg
Nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục trên toàn thế giới vào năm 2023

WMO cho rằng mức nhiệt kỷ lục này cho thấy xu hướng đáng báo động là các kỷ lục về nhiệt độ cao có khả năng còn tiếp diễn, đồng thời cảnh các hiện tượng cực đoan lớn hơn sẽ xảy ra tại khắp châu Âu trong tương lai.

Với lượng khí thải do con người gây ra làm nóng hành tinh, châu Âu đang nóng lên nhanh gấp khoảng 2 lần so với mức trung bình của thế giới, với mức tăng 2,2 độ C trong 5 năm qua so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Theo WMO, cho đến nay mới xác minh kỷ lục năm 2021 vì cơ quan này rất cẩn trọng trong việc đảm bảo số liệu chính xác. Cơ quan này cho hay, các kỷ lục mới được xác minh đem lại một chuẩn mực có căn cứ để so sánh các kỷ lục cho Báo cáo tình trạng khí hậu hằng năm của WMO ở quy mô toàn cầu và khu vực.

Theo các nhà khoa học, thời tiết cực đoan, gồm nắng nóng, hạn hán và lũ lụt, đang diễn ra ngày càng thường xuyên trong bối cảnh khí hậu nóng lên, gây thiệt hại đối với các nền kinh tế và hệ sinh thái, sức khỏe con người, nông nghiệp và nguồn nước.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WMO xác nhận kỷ lục nhiệt mới ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO