WHO cảnh báo không nên tự mãn ngay cả khi có vaccine COVID-19

Mai Đan| 05/12/2020 13:33

(TN&MT) - Nước Anh vừa phê duyệt vaccine COVID-19 của Pfizer Inc, làm dấy lên hy vọng có thể sớm chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, WHO cho rằng chúng ta không nên chủ quan vì ngay cả khi có vaccine thì đại dịch này cũng chưa thể kết thúc.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 3/7/2020. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Tiến bộ về vaccine COVID-19 mang lại cho chúng ta một bước tiến và giờ đây chúng ta có thể dần nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tuy nhiên, WHO lo ngại rằng khi có vaccine sẽ có nhiều người cho rằng đại dịch đã kết thúc".

Theo ông Tedros, đại dịch COVID-19 vẫn còn là “một chặng đường dài” và các quyết định của người dân và chính phủ hiện nay có thể ảnh hưởng đến tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong thời gian ngắn.

“Chúng tôi biết năm nay là một năm khó khăn và mọi người rất mệt mỏi. Nhiều nơi đang chứng kiến sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng tăng cao kỷ lục, gây áp lực lớn cho các bệnh viện, khoa hồi sức cấp cứu và nhân viên y tế”, ông Tedros nhấn mạnh.

Chuyên gia cấp cứu hàng đầu của WHO Mike Ryan cũng cảnh báo các quốc gia trên thế giới cần chống lại sự tự mãn sau khi vaccine được đưa vào sử dụng. Ông Ryan cho rằng mặc dù vaccine là một phần chính trong cuộc chiến chống lại COVID-19 nhưng chỉ vaccine sẽ không thể khiến đại dịch kết thúc.

Ông Ryan cho biết một số quốc gia sẽ phải duy trì các biện pháp kiểm soát chặt chẽ trong thời gian tới, nếu không các nước này sẽ có nguy cơ "bùng nổ” số ca nhiễm trong đại dịch. “Một số quốc gia đang ở trong thời điểm quan trọng bởi hệ thống y tế ở một số quốc gia đang có nguy cơ “sụp đổ”, ông Ryan nói nhưng không đề cập cụ thể đến quốc gia nào.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO cảnh báo không nên tự mãn ngay cả khi có vaccine COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO