WHO: Cần nghiên cứu thêm về tác động của hạt vi nhựa đến sức khỏe con người

22/08/2019 19:30

(TN&MT) – Mới đây, các chuyên gia của LHQ cho biết hạt vi nhựa có ở khắp mọi nơi - kể cả trong nước uống của chúng ta, nhưng cần có đánh giá thêm về tác động của chúng đối với sức khỏe con người.

Một người phụ nữ đang lấy nước ở Pakistan. Ảnh: UNDP Pakistan
Một người phụ nữ đang lấy nước ở Pakistan. Ảnh: UNDP Pakistan

Cần đánh giá thêm về tác động của hạt vi nhựa

Trong bản tóm tắt nghiên cứu mới nhất về ảnh hưởng của ô nhiễm hạt vi nhựa đối với con người, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hạt vi nhựa được tìm thấy ở biển, nước thải, nước ngọt, thực phẩm, không khí và nước uống đóng chai hoặc từ vòi nước.

Theo WHO, hạt vi nhựa được xác định có kích thước nhỏ hơn 5 milimet. Báo cáo chỉ ra rằng các hạt vi nhựa được tìm thấy nhiều nhất trong nước uống ở các mảnh chai nhựa.

Tiến sỹ Maria Neira, Giám đốc Phòng Y tế Công cộng, Yếu tố Môi trường và Xã hội của WHO cho biết: “Chúng ta cần tìm hiểu thêm về tác động của hạt vi nhựa đối với sức khỏe con người vì chúng có mặt ở khắp mọi nơi - kể cả trong nước uống của chúng ta".

Theo kết quả nghiên cứu của WHO, hạt vi nhựa lớn hơn 150 micromet dường như không được hấp thụ trong cơ thể con người, và sự hấp thụ của các hạt nhỏ hơn cũng bị hạn chế. 

Một số nghiên cứu về sự hấp thụ của vi hạt nhựa và nhựa nano ở chuột và chuột nhắt cho thấy có các triệu chứng bao gồm viêm gan. Tuy nhiên, báo cáo của WHO khẳng định rằng mọi người khó có thể tiếp xúc ở mức độ ô nhiễm cao giống như vậy.

1 triệu người thiệt mạng mỗi năm do ô nhiễm nước

Ông Bruce Gordon thuộc Văn phòng Y tế Công cộng của WHO cho biết mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe con người do tiếp xúc với nước uống bị ô nhiễm bởi chất thải của con người hoặc động vật rõ ràng hơn nhiều so với mối đe dọa do hạt vi nhựa gây ra. “Việc tiếp xúc với nguồn nước ô nhiễm gây ảnh hưởng đến 2 tỷ người và cướp đi 1 triệu sinh mạng mỗi năm” – ông nhấn mạnh.

Cách duy nhất mà các quốc gia có thể giải quyết vấn đề này là sử dụng hệ thống lọc nước thải tốt hơn.

Theo các quan chức của WHO, việc xử lý có thể loại bỏ hơn 90% hạt vi nhựa khỏi nước thải. Tổ chức này cho rằng báo cáo đã chạm đến mối quan tâm của mọi người về lối sống bền vững hơn và ít lãng phí hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Cần nghiên cứu thêm về tác động của hạt vi nhựa đến sức khỏe con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO