WB đầu tư 200 tỷ USD để chống lại biến đổi khí hậu

04/12/2018 06:29

(TN&MT) - Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ đầu tư khoảng 200 tỷ USD cho hành động về biến đổi khí hậu từ năm 2021-2025, giúp các nước thích nghi với tác động của sự nóng lên và giảm phát thải khí nhà kính. 

Thiệt hại do bão gây ra tại cảng Shute ở Queensland, Australia. Các báo cáo gần đây đã cho thấy sự nguy hiểm của thời tiết khắc nghiệt nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng đến 1,5 độ C. Ảnh: Dan Peled / AAP
Thiệt hại do bão gây ra tại cảng Shute ở Queensland, Australia. Các báo cáo gần đây đã cho thấy sự nguy hiểm của thời tiết khắc nghiệt nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng đến 1,5 độ C. Ảnh: Dan Peled / AAP

Khoản đầu tư này là mức tăng gấp đôi kế hoạch đầu tư 5 năm được đưa ra sau thỏa thuận Paris mang tính bước ngoặt của năm 2015.

Chính phủ các nước sẽ gặp nhau tại Ba Lan vào tuần này và sau đó sẽ đẩy mạnh kế hoạch thực hiện hiệp định Paris, liên kết các nước để hạn chế nhiệt độ trung bình toàn cầu không vượt quá 2 độ C so với mức tiền công nghiệp, và phấn đấu không vượt ngưỡng 1,5 độ C – mức lý tưởng.

Các báo cáo đã cho thấy sự nguy hiểm của thời tiết khắc nghiệt nếu sự nóng lên toàn cầu chạm đến 1,5 độ C và nhu cầu các nước phải nỗ lực hơn gấp ba lần nếu muốn thực hiện các mục tiêu này.

Jim Yong Kim, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cho biết những người nghèo nhất và dễ bị tổn thương nhất có nguy cơ cao nhất, và kêu gọi các tổ chức tài chính khác làm theo chỉ dẫn của ông.

"Chúng tôi đang tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu và chúng tôi kêu gọi cộng đồng toàn cầu làm theo. Đây là việc làm giúp các quốc gia và cộng đồng chịu trách nhiệm xây dựng một tương lai an toàn hơn, bền vững hơn về khí hậu” – ông Jim Yong Kim nhấn mạnh.

Năm nay, WB đã chi 20,5 tỷ USD cho biến đổi khí hậu, đáp ứng các mục tiêu đã cam kết như là một phần của thỏa thuận Paris hai năm trước đó. Tuy nhiên, WB đã quyết định chi “mạnh tay” hơn để đáp ứng được các mục tiêu đó.

Việc thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu là điều không thể tránh khỏi sẽ là mục tiêu chính, và lần đầu tiên WB đặt nỗ lực này trên cơ sở bình đẳng với giảm phát thải, đầu tư 50 tỷ USD tài chính trực tiếp để thích ứng trong giai đoạn này.

Trong số 200 tỷ USD, một phần hai số đó sẽ được WB tài trợ trực tiếp và một phần hai còn lại sẽ là các khoản vay và các hình thức hỗ trợ từ các bộ phận khác của WB, nhằm huy động thêm tài chính từ khu vực tư nhân.

Ví dụ, một số nguồn tài trợ sẽ hướng tới việc cung cấp các hệ thống cảnh báo sớm và dự báo thời tiết chất lượng cao, dự kiến ​​sẽ giúp 250 triệu người ở 30 nước đang phát triển chuẩn bị cho tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Khoản tài trợ tiếp theo sẽ hướng tới “nông nghiệp thông minh”, thích hợp hơn với những thay đổi dự kiến ​​về thời tiết và sẽ giúp bảo vệ sản xuất lương thực ở một số nước đang phát triển bị ảnh hưởng nặng nhất. Nó cũng sẽ giúp bảo vệ 120 triệu ha rừng.

Kristalina Georgieva, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới cho biết: “Mọi người đang đánh mất cuộc sống và sinh kế của họ vì những ảnh hưởng tai hại của biến đổi khí hậu. Chúng ta phải chiến đấu với nguyên nhân và thích nghi với hậu quả”

Andrew Steer, Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Viện Tài nguyên Thế giới cho rằng các cam kết táo bạo và đầy tham vọng sẽ tạo ra tín hiệu mạnh mẽ đến các nhà tài chính khu vực tư nhân.

“Với các tác động của khí hậu đã ảnh hưởng nặng nề trên toàn cầu, chúng tôi biết rằng cần phải có sự ứng phó quyết liệt hơn nhiều. Đầu tư vào hành động khí hậu là sự lựa chọn thông minh - có thể giảm nghèo, truyền cảm hứng cho sự đổi mới và mang lại lợi ích sâu rộng cho xã hội” – ông Andrew Steer khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB đầu tư 200 tỷ USD để chống lại biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO